Kính viễn vọng Hubble phát hiện "quái vật vô hình" nặng bằng 20 triệu Mặt trời

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đã vô tình chụp được hố đen "chạy trốn" với khối lượng siêu lớn đang lao nhanh trong không gian, tạo ra vệt sao dài gấp đôi dải Ngân Hà.

Các nhà thiên văn lần đầu tiên phát hiện một hố đen đang bay qua không gian liên sao với tốc độ 5,6 triệu km/h (gấp 4.500 lần tốc độ âm thanh). Nếu ở trong Mặt trời, hố đen này có thể di chuyển từ Trái đất đến Mặt trời trong 14 phút, theo NASA.

Kính viễn vọng Hubble phát hiện quái vật vô hình nặng bằng 20 triệu Mặt trời
Minh họa cho hố đen tạo ra vệt sao. (Ảnh: NASA).

Nhóm nghiên cứu phát hiện hố đen khi đang sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble để quan sát thiên hà lùn RCP 28, cách Trái đất khoảng 7,5 tỷ năm ánh sáng. Hố đen này có thể đã bị hai hố đen khác đẩy ra khỏi thiên hà quê hương và lang thang trong vùng liên sao.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Astrophysical Journal Letters ngày 6/4 cho biết thay vì nuốt chửng các ngôi sao, hố đen lao nhanh và tạo ra một vệt sao giữa không gian dài hơn 200.000 năm ánh sáng. Vệt này hướng ra từ trung tâm của một thiên hà, nơi thường có một hố đen siêu khối lượng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khí có thể đang bị sốc và nóng lên từ chuyển động của hố đen, hoặc nó có thể là bức xạ từ một đĩa bồi tụ xung quanh hố đen.

Kính viễn vọng Hubble phát hiện quái vật vô hình nặng bằng 20 triệu Mặt trời
Hình ảnh vệt sao lạ được chụp bởi kính thiên văn Hubble. (Ảnh: NASA).

“Chúng tôi nghĩ rằng mình đang chứng kiến một sự hình thành sau hố đen, nơi khí nguội đi và có thể hình thành các ngôi sao, Chúng tôi đang quan sát chặt chẽ sự hình thành sao theo sau hố đen”, Pieter van Dokkum, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale, cho biết.

“Tôi chỉ quét qua hình ảnh Hubble và nhận thấy có một vệt nhỏ. Tôi nghĩ rằng đó là một tia vũ trụ chiếu vào máy ảnh. Nhưng khi loại bỏ các tia vũ trụ, chúng tôi nhận ra vệt sáng vẫn còn đó. Nó không giống những gì chúng ta từng thấy trước đây”, ông nói thêm.

Nhận thấy sự kỳ lạ, van Dokkum và nhóm của ông đã thực hiện quan sát quang phổ với Đài thiên văn WM Keck ở Hawaii. Ông mô tả vệt sao là “khá đáng kinh ngạc, rất, rất sáng và rất bất thường”.

Các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện các quan sát tiếp theo với Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA và Đài quan sát Tia X Chandra để xác nhận lời giải thích về hố đen.

Kính viễn vọng Không gian Nancy Grace Roman sắp tới của NASA sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về vũ trụ, có thể tìm thấy những vệt sao chưa từng có.

Lần đầu phát hiện hành tinh được

Lần đầu phát hiện hành tinh được "nâng cấp" thành quái vật

Một hành tinh to lớn đến nỗi vi phạm lằn ranh chia tách trạng thái hành tinh - sao lùn nâu vừa được phát hiện giữa 2 " mặt trời" khác, sở hữu hiện tượng giống Trái đất nhưng thảm khốc hơn rất nhiều.

Đăng ngày: 09/04/2023
Nhà khí tượng ghi quá trình hồi quyển của vệ tinh SpaceX

Vệ tinh Internet Starlink 30062 rơi trở lại khí quyển Trái Đất lúc 15h50 hôm 3/4 ở ngoài khơi bờ biển bang California, Mỹ được ghi lại bởi nhà khí tượng Dann Cianca tại California.

Đăng ngày: 08/04/2023
Chòm sao Nhân Mã trong Hệ Mặt trời có thể gây nguy hiểm cho Trái đất?

Sự gia tăng nhanh chóng về kích thước và tần suất dày đặc của các vụ nổ lớn thuộc chòm sao Nhân Mã sẽ sớm gây ảnh hưởng tiêu cực tới Trái Đất

Đăng ngày: 08/04/2023
“Xuyên không” 13,5 tỉ năm, kính viễn vọng NASA tìm ra 4 thủy tổ vũ trụ

Kính viễn vọng không gian tối tân James Webb vừa lập kỷ lục mới khi xác định 4 thiên hà lâu đời nhất từng được biết đến trong vũ trụ, ra đời chỉ sau vụ nổ Big Bang 300 triệu năm.

Bức ảnh hiếm về vành đai của Thiên Vương tinh

Ngày 6/4, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh mới của Thiên Vương tinh, được chụp hồi tháng 2 bởi camera hồng ngoại gần (NIRCam) trên kính viễn vọng James Webb.

Thành phần sự sống bất ngờ hiện ra cách Trái đất 1.000 năm ánh sáng

Nguồn nguyên liệu để bắt đầu một thế giới có sự sống như Trái đất đã được tìm thấy trong Đám mây phân tử Perseus, một cụm sao và khí trẻ trong không gian sâu.

Đăng ngày: 07/04/2023
Một loạt thiên thạch đang lao về phía Trái đất

NASA thông báo nhóm 5 thiên thạch, lớn nhất bằng một chiếc máy bay, đang lao về phía Trái đất cuối tuần này.