Dự báo gây sốc: Trí tuệ nhân tạo sẽ vượt hơn con người chỉ 45 năm tới

Một nghiên cứu mới cho thấy, trong ít hơn 50 năm tới, trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ có thể đánh bại con người ở tất cả các nhiệm vụ.

Và chỉ riêng trong 10 năm tới, các nhà nghiên cứu nhận thấy AI sẽ làm tốt hơn con người trong việc dịch ngôn ngữ, lái xe tải, và thậm chí viết các bài tiểu luận ở trường trung học - và thậm chí các nhà nghiên cứu còn dự báo máy tính có thể viết sách bán chạy nhất vào năm 2049.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Viện Tương lai Nhân loại thuộc Đại học Oxford, Đại học Yale, và tổ chức AI Impacts đã khảo sát 352 chuyên gia nghiên cứu học máy (machine learning) để dự đoán tiến trình AI trong vài thập kỷ tới.

Các chuyên gia được hỏi về thời gian của các năng lực và nghề nghiệp cụ thể, cũng như những dự đoán của họ về thời điểm AI sẽ trở nên cao hơn con người trong tất cả các nhiệm vụ - và những ý nghĩa về xã hội.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng máy móc sẽ làm tốt hơn con người trong việc dịch các ngôn ngữ vào năm 2024, viết các bài tiểu luận ở trường trung học vào năm 2026, lái xe tải vào năm 2027, và làm việc bán lẻ vào năm 2031.

Cho đến năm 2049, chúng sẽ có thể viết một cuốn sách bán chạy nhất, và đến năm 2053, chúng sẽ làm việc như các bác sỹ phẫu thuật.

Theo các nhà nghiên cứu, có 50% cơ hội trí tuệ nhân tạo sẽ làm tốt hơn con người trong tất cả các nhiệm vụ chỉ trong 45 năm nữa.

Dự báo gây sốc: Trí tuệ nhân tạo sẽ vượt hơn con người chỉ 45 năm tới
Trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng cải thiện khả năng của nó.

Và, theo cùng một khả năng, họ nói rằng máy móc có thể đảm nhiệm tất cả các công việc của con người trong vòng 120 năm.

Một số nói điều này thậm chí có thể xảy ra sớm hơn.

Trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng cải thiện khả năng của nó, và ngày càng chứng tỏ năng lực trong các lĩnh vực con người thống trị.

Chẳng hạn, chương trình máy tính AlphaGo thuộc sở hữu của Google, gần đây đã đánh bại kỳ thủ hàng đầu thế giới trong trò chơi cờ vây.

Sau nhiều lần vượt qua con người, chương trình hiện đang "nghỉ hưu".

Trong khi AI có thể mang lại lợi ích cho xã hội bằng nhiều cách, các nhà nghiên cứu cũng cho biết máy móc sẽ đưa ra một loạt những thách thức mới.|

"Các tiến bộ trong trí thông minh nhân tạo sẽ có những hậu quả xã hội to lớn", các tác giả viết.

Công nghệ tự lái xe có thể thay thế hàng triệu việc làm lái xe trong thập kỷ tới.

Ngoài việc thất nghiệp có thể, quá trình chuyển đổi sẽ mang lại những thách thức mới, như xây dựng lại cơ sở hạ tầng, bảo vệ an ninh mạng, và điều chỉnh luật, các quy định.

"Những thách thức mới, cả cho các nhà phát triển AI và các nhà hoạch định chính sách, cũng sẽ xuất hiện từ các ứng dụng trong thực thi pháp luật, công nghệ quân sự và tiếp thị".

Trong cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu cũng xác định xác suất của một kết quả "cực kỳ xấu", như sự tuyệt chủng của con người do hậu quả của bệnh cúm gia cầm, chỉ là 5%.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Lọc nước biển thành nước ngọt, vắc xin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/02/2018
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Ống giảm thanh lớn nhất thế giới lắp cho pháo tự hành và xe tăng

Ống giảm thanh lớn nhất thế giới lắp cho pháo tự hành và xe tăng

Được biết, ống giảm thanh khổng lồ này được quân đội Đức sử dụng để hạn chế ảnh hưởng của tiếng ồn khi bắn pháo tới những người sống ở các thị trấn lân cận.

Đăng ngày: 02/06/2017
Xuất xưởng máy bay chở tên lửa lớn nhất thế giới

Xuất xưởng máy bay chở tên lửa lớn nhất thế giới

Hôm 31/5, máy bay Stratolaunch của công ty hàng không Vulcan Aerospace do tỷ phú Paul Allen, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft đầu tư, chính thức xuất xưởng.

Đăng ngày: 02/06/2017
Apple sắp ra loa thông minh

Apple sắp ra loa thông minh

Mẫu loa tích hợp trợ lý giọng nói Siri có thể được công ty công nghệ Mỹ trình làng tại WWDC 2017.

Đăng ngày: 02/06/2017
Chiếc máy bay không cần động cơ vẫn có thể lên được độ cao 27.000m

Chiếc máy bay không cần động cơ vẫn có thể lên được độ cao 27.000m

Nếu thành công, chiếc máy bay đặc biệt này sẽ chinh phục mọi kỷ lục về độ cao trước đó.

Đăng ngày: 01/06/2017

"Trí tuệ nhân tạo" AlphaGo là gì mà khiến con người thán phục?

AlphaGo là gì? Tại sao AlphaGo lại được nhiều người quan tâm như vậy? Điều gì đã khiến cho bộ máy nhân tạo AlphaGo chiến thắng một kiện tướng cờ vây nhiều năm kinh nghiệm?

Đăng ngày: 01/06/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News