Đưa thủ phạm gây bệnh Parkinson lên vũ trụ

Trong nỗ lực tìm kiếm phương pháp điều trị bệnh Parkinson, các nhà khoa học sẽ đưa LRRK2, loại protein được xem là nguyên nhân gây bệnh lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), để có môi trường thí nghiệm đảm bảo nhất nhằm tìm ra loại thuốc có thể chữa khỏi hay làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Đây là dự án nằm trong chương trình hợp tác của Quỹ Michael J. Fox với Trung tâm Khoa học Không gian.

LRRK2 là loại prtein làm thay đổi các protein khác. Các đột biến của LRRK2 được cho là nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson.

Đưa thủ phạm gây bệnh Parkinson lên vũ trụ
Môi trường vi trọng lực trên Trạm ISS là điều kiện tốt nhất để thí nghiệm tinh thể LRRK2. (Ảnh: Livescience).

Để tạo ra loại thuốc có thể ức chế LRRK2, các nhà khoa học cần biết chính xác cấu trúc của nó bằng cách“nuôi” tinh thể của LRRK2 trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, trọng lực của Trái đất ảnh hưởng đến sự phát triển của các tinh thể này khiến chúng không thể phát triển.

“Chất lượng của tinh thể trên Trái đất không đủ tốt”, Sebastian Mathea, một trong các nhà nghiên cứu của dự án đang làm việc tại ĐH Oxford, cho biết.

Môi trường vi trọng lực trong vũ trụ là điều kiện thuận lợi để tinh thể phát triển tốt hơn và ít nhược điểm hơn.

Dự kiến các tinh thể LRRK2 sẽ được nuôi trong không gian khoảng một tháng sau đó sẽ được gửi về Trái đất để phân tích bằng tia X quang.

Bệnh Parkinson là một bệnh rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến khả năng vận động của người, gây ra các triệu chứng như run rẩy, vận động chậm và cứng cơ.

Theo Quỹ Michael J. Fox, hiện nay không có phương pháp nào ngăn chặn hoặc đảo ngược sự tiến triển của căn bệnh.

Tấm bản đồ có thể đưa người ngoài hành tinh xâm lược Trái đất

Theo National Geographic, hai tàu vũ trụ Voyager được NASA phóng ra ngoài vũ trụ cuối những năm 1970. Đây là hai tàu vũ trụ đạt khoảng cách xa nhất Trái đất từ trước đến nay.

Chiêm ngưỡng bức ảnh đầu tiên về hiện tượng nhật thực ra đời năm 1851

Đối với nhiều người dân Bắc Mỹ, nhật thực diễn ra vào ngày 21/8/2017 tới đây sẽ là lần nhật thực toàn phần hiếm hoi mà người dân có thể chiêm ngưỡng, chụp ảnh và quan sát toàn cảnh.

Đăng ngày: 16/08/2017
Siêu hố đen tàn sát sao trong vũ trụ

Các nhà khoa học Anh trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature công bố hiện tượng sao bị hút vào hố đen (TDE) diễn ra với tần suất lớn gấp nhiều lần quan điểm cũ.

Sao chổi rộng 26km có thể hủy diệt Trái Đất vào năm 4479

Sao chổi Swift-Tuttle có thể tạo ra thảm họa diệt chủng tồi tệ nhất trên Trái Đất sau một cú va chạm diễn ra trong hơn 2.000 năm tới, Forbes ngày 11/8 đưa tin.

Đăng ngày: 15/08/2017
SpaceX phóng tàu vũ trụ mang 2,9 tấn hàng lên ISS

Đây là chuyến bay cuối của tàu Dragon được SpaceX phát triển theo hợp đồng ký năm 2008 với NASA trong dự án Dịch vụ Tiếp tế Quỹ đạo Thương mại.

Đăng ngày: 15/08/2017
Dải Ngân hà có thể chứa 100 triệu hố đen

James Bullock, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học California, Irvine, Mỹ, và cộng sự tiến hành một cuộc khảo sát lý thuyết về số lượng hố đen trong dải Ngân hà, hay thiên hà Milky Way.

Đăng ngày: 14/08/2017
Chân dung người ngoài hành tinh dưới góc nhìn của các nhà khoa học

Từ xa xưa đến nay, người ngoài hành tinh luôn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Chúng có thực sự tồn tại? Và nếu có thật chúng trông như thế nào?

Đăng ngày: 14/08/2017