Được can thiệp bằng công nghệ, liệu con người sẽ bất tử?

Cuộc sống con người đang trở nên tốt hơn với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Nếu được can thiệp bằng công nghệ, liệu một ngày nào đó chúng ta có thể trở thành bất tử?

Con người có xu hướng già đi và chết. Để sống vô thời hạn, chúng ta cần phải ngăn cơ thể khỏi lão hóa.

Ngăn lão hóa thế nào?

Sứa Hydra là động vật không xương sống nhỏ, có cách tiếp cận lão hóa đáng chú ý. Chúng phần lớn được tạo thành từ các tế bào gốc liên tục phân chia để tạo ra các tế bào mới khi các tế bào cũ của chúng bị loại bỏ. Các tế bào mới liên tục cho phép hydra tự trẻ hóa và trẻ mãi không già .

Daniel Martínez, giáo sư sinh học tại trường Cao đẳng Pomona ở Claremont, California (Mỹ) đặt câu hỏi: “Sứa Hydra dường như không già đi, vì vậy, chúng có khả năng bất tử. Còn con người thì sao?".

Con người có các tế bào gốc có thể sửa chữa và thậm chí có thể mọc lại một số bộ phận của cơ thể, nhưng cơ thể con người không được tạo ra hầu như hoàn toàn từ các tế bào, giống như hydra. Đó là bởi vì con người cần tế bào để làm những việc khác hơn là chỉ phân chia và tạo ra các tế bào mới. Ví dụ, các tế bào hồng cầu của chúng ta vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Được can thiệp bằng công nghệ, liệu con người sẽ bất tử?
Người máy có làm cho con người trở nên bất tử?

Theo Martínez, Hydra có thể truyền cảm hứng nghiên cứu cho phép con người sống khỏe mạnh hơn bằng cách tìm ra cách để các tế bào của chúng ta hoạt động tốt hơn khi chúng già đi.

Trong tương lai, con người có thể sống vượt quá giới hạn sinh học của mình với những tiến bộ công nghệ liên quan đến công nghệ nano. Những chiếc máy siêu nhỏ có thể di chuyển trong máu và có thể ngăn ngừa lão hóa bằng cách sửa chữa những tổn thương mà tế bào gặp phải theo thời gian. Công nghệ nano cũng có thể chữa một số bệnh, bao gồm một số loại ung thư, bằng cách loại bỏ các tế bào ung thư khỏi cơ thể.

Công nghệ trường tồn

Khi công nghệ tiến bộ, các nhà tương lai học dự đoán hai cột mốc quan trọng. Đầu tiên là điểm kỳ dị, trong đó chúng ta sẽ thiết kế trí tuệ nhân tạo (AI) đủ thông minh để tự thiết kế lại và nó sẽ ngày càng thông minh hơn cho đến khi vượt trội hơn rất nhiều so với trí thông minh của chúng ta. Cột mốc thứ hai là sự bất tử ảo, nơi chúng ta có thể quét não của mình và chuyển sang một phương tiện phi sinh học, như máy tính.

Các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ các kết nối thần kinh của giun đũa (Caenorhabditis elegans). Là một phần của dự án OpenWorm, họ sau đó mô phỏng não của giun tròn trong phần mềm sao chép các kết nối thần kinh, và lập trình mà phần mềm chỉ đạo một robot Lego. Sau đó, robot có vẻ bắt đầu hoạt động như một con giun đũa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể lập bản đồ các kết nối giữa 86 tỷ tế bào thần kinh của não người (giun đũa chỉ có 302 tế bào thần kinh), nhưng những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo có thể giúp chúng ta đạt được điều đó.

Một khi tâm trí con người ở trong máy tính và có thể được tải lên internet, chúng ta sẽ không phải lo lắng về việc cơ thể con người bị hủy hoại. Di chuyển tâm trí con người ra khỏi cơ thể sẽ là một bước quan trọng trên con đường dẫn đến sự bất tử.

Susan Schneider - nhà triết học và giám đốc sáng lập của Trung tâm Tương lai tại Đại học Florida Atlantic, Mỹ cho rằng: "Nếu bộ não vẫn tồn tại, thì bản sao kỹ thuật số không thể là bạn khi bạn vẫn còn sống; ngược lại, bản sao kỹ thuật số cũng không thể là bạn nếu bộ não của bạn không sống sót trong quá trình tải lên internet".

Theo Schneider, con đường tốt hơn để kéo dài tuổi thọ, đồng thời bảo tồn con người, sẽ là thông qua các cải tiến sinh học tương thích với sự tồn tại của chip não.

Schneider nói: “Đã có rất nhiều lời bàn tán về việc dần dần thay thế các bộ phận của não bằng các con chip. Nói cách khác, từ từ chuyển đổi thành một người máy và suy nghĩ bằng các con chip hơn là tế bào thần kinh".

"Vào năm 2050, cuộc sống bất tử mới chỉ thực sự dành cho những người giàu có và người nổi tiếng. Còn phần lớn những người thu nhập trung bình hay ít hơn có thể đạt được điều đó vào những năm 2060" - Tiến sĩ Ian Pearson, chuyên gia về công nghệ gene và là một nhà phát minh ở thị trấn Ipswich (Anh) chuyên giảng dạy về cuộc sống tương lai nhận định.

Tìm hiểu các khả năng của Kẽm (Zn) - Kim loại được sử dụng nhiều thứ 4 thế giới

Kẽm là một khoáng chất tự nhiên có ở khắp nơi xung quanh chúng ta: Từ cơ thể, thực phẩm, thuốc men cho đến các tòa nhà mà chúng ta sống và làm việc

Đăng ngày: 12/10/2021
Lần đầu tiên phát hiện kim cương đổi màu cực hiếm

Đây là một trong những loại kim cương đá quý hiếm nhất và trị giá hàng trăm nghìn USD.

Đăng ngày: 11/10/2021
Mật ong ''thuần chay'' sử dụng công nghệ để chế tạo thay vì dùng những con ong

Điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng một công ty khởi nghiệp đã có thể tạo ra mật ong mà không cần những con ong.

Chiếu tia X, phát hiện

Chiếu tia X, phát hiện "báu vật" gây sốc trong bức tranh Picasso

Các nhà khoa học Anh đã dùng tia X, trí tuệ nhân tạo (AI) và kỹ thuật in 3D để tái tạo lại người phụ nữ khỏa thân bí ẩn - một báu vật thất lạc 120 năm được Picasso giấu dưới bức tranh nổi tiếng khác.

10 kỳ quan cổ đại sẽ ra sao nếu không biến mất

Những di tích huyền thoại do tổ tiên chúng ta tạo ra đều được xem là kỳ quan trong quá khứ. Nhưng thật khó để tưởng tượng chúng sẽ trông như thế nào vào thời hiện đại.

Đăng ngày: 10/10/2021
Tại sao chìa khoá ‘vạn năng’ có thể mở nhiều ổ khoá khác nhau?

Mỗi ổ khoá chỉ có một chìa khoá, nhưng cũng có những chiếc chìa khoá " vạn năng" có thể mở nhiều ổ khoá khác nhau. Tại sao vậy? Bạn có tò mò về cấu tạo bên trong và nguyên lý hoạt động của ổ khoá?

Đăng ngày: 10/10/2021