Fabrican - công nghệ làm vải từ chất lỏng là gì?

Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra nhiều điều kỳ diệu, có những thứ tưởng chừng chỉ có thể xảy ra trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, cho đến nay đã thành sự thật.


Siêu mẫu khỏa thân được phun váy lên người ngay trên sàn catwalk.

Ngày 30/9, tại sự kiện Tuần lễ thời trang Paris, Pháp, nữ người mẫu Bella Hadid đã có một màn trình diễn ấn tượng với bộ trang phục được sản xuất tại chỗ bằng một chất lỏng.

Theo đó, Bella Hadid bước lên sàn catwalk với bộ ngực trần và chỉ mặc một chiếc quần lót. Sau đó, đội ngũ ê-kíp của thương hiệu Coperni đã phun một loại chất lỏng lên cơ thể cô, tạo thành một chiếc váy trắng tối giản chỉ trong vài phút.

Vậy chất lỏng được sáng chế này là gì và có tác dụng như thế nào?

Đây chính là công nghệ Fabrican được Manel Torres, Giáo sư người Tây Ban Nha về Công nghệ Hạt, Đại học Imperial College London, sáng chế vào năm 2003 với mục đích tạo ra những bộ quần áo mới lạ.

Fabrican là công nghệ làm vải từ dung môi polymer chứa các sợi vải. Khi tiếp xúc với không khí, chất lỏng bốc hơi, để lại trên bề mặt những sợi vải dính vào nhau tạo thành một lớp vải hoàn chỉnh. Theo Fashionista, nhiều khán giả gọi khoảnh khắc mang tính lịch sử.

Fabrican - công nghệ làm vải từ chất lỏng là gì?
Trong tương lai, công nghệ Fabrican sẽ trở thành một sản phẩm thương mại để người dùng có thể sáng tạo những bộ trang phục theo ý mình. (Ảnh: BFMTV).

Công nghệ phun của Fabrican cho phép nhà sản xuất dễ dàng thay đổi các đặc tính vật lý của sản phẩm gồm hình dạng, kích thước, kết cấu, màu sắc, thậm chí cả mùi hương, để phù hợp với đặc điểm của từng người mặc mà không cần phải gia công lại hoặc tích trữ các loại vật liệu khác nhau. Fabrican sử dụng các loại sợi khác nhau, từ tự nhiên đến tổng hợp, bao gồm sợi keratin như len và mohair, bông, nylon, cellulose và sợi nano carbon.

Theo BBC, loại vải này đang thu hút các nhà thiết kế, ngành công nghiệp và công chúng trên khắp thế giới. Sản phẩm được xem là một đổi mới đi đầu trong khoa học vật liệu, phát triển các loại vải thông minh kết hợp công nghệ nano và các loại vải dẫn điện.

Vải phun sơn có thể giải phóng nhà thiết kế khỏi những yêu cầu về kích cỡ, đường khâu của chất liệu truyền thống. Tính linh hoạt của công nghệ vải phun dự báo một kỷ nguyên mới trong việc phát triển vật liệu thời trang thân thiện với môi trường.

Các chuyên gia cho biết, có thể bổ sung bột màu hoặc hương thơm bên trong chất lỏng nhằm mang lại tính thẩm mỹ, màu sắc cho những bộ quần áo.

Ngoài ra, bình xịt còn có các ứng dụng hữu ích khác như làm băng y tế, khăn lau vệ sinh, vải bọc đồ đạc, do nó hoàn toàn vô trùng nên có thể thêm một số loại thuốc để chữa lành vết thương.

Có thể thấy rằng, việc tạo ra quần áo mà không cần khâu dệt giờ đây đã có thể thực hiện được. Hy vọng loại vải tương lai bằng công nghệ phun này sẽ sớm thâm nhập thị trường, và là một sản phẩm thành công về mặt thương mại.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện

Phát hiện "đại dương thứ 6" trên Trái đất sở hữu thể tích gấp 3 lần tất cả các đại dương cộng lại?

Các nhà khoa học đã tìm thấy " đại dương thứ 6" trên Trái đất, nhưng nó không nằm trên bề mặt hành tinh.

Đăng ngày: 04/10/2022
Thái Bình Dương

Thái Bình Dương "sắp" biến mất, siêu lục địa mới ra đời

Thái Bình Dương đang thu lại ở mức hẹp nhất kể từ thời khủng long, chuẩn bị cho sự trỗi dậy của siêu lục địa tương lai Amasia.

Đăng ngày: 03/10/2022
Kim tự tháp Khufu được xây dựng như thế nào? Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra sự thật!

Kim tự tháp Khufu được xây dựng như thế nào? Các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra sự thật!

Là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại, Kim tự tháp Khufu thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm.

Đăng ngày: 03/10/2022
Giải mã bí ẩn về chủng tộc của người Ai Cập cổ đại

Giải mã bí ẩn về chủng tộc của người Ai Cập cổ đại

Các nhà Ai Cập học, nhà văn, học giả và những người khác, đã tranh luận về chủng tộc của người Ai Cập cổ đại ít nhất là từ những năm 1970.

Đăng ngày: 03/10/2022
Các nhân vật trong những bộ truyện kinh điển trông sẽ ra sao khi được tái dựng với công nghệ AI?

Các nhân vật trong những bộ truyện kinh điển trông sẽ ra sao khi được tái dựng với công nghệ AI?

Liệu các diễn viên trong phim chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng có diện mạo giống với miêu tả trong sách hay không?

Đăng ngày: 02/10/2022
Tân Cương - Khu vực không được bao ship ở Trung Quốc

Tân Cương - Khu vực không được bao ship ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc có một nơi khi bạn đặt hàng sẽ không được bao ship đó chính là Tân Cương. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Đăng ngày: 01/10/2022
Những sự thật kinh ngạc về các bãi thử bom hạt nhân bí mật nhất thế giới

Những sự thật kinh ngạc về các bãi thử bom hạt nhân bí mật nhất thế giới

Trong cuộc đua nghiên cứu và sản xuất vũ khí hạt nhân, Mỹ và Liên Xô đã tiến hành thử nghiệm vũ khí này tại nhiều bãi thử bom hạt nhân.

Đăng ngày: 01/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News