Gene đặc biệt khiến phụ nữ cấy que tránh thai vẫn có bầu

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện một số phụ nữ mang gene CYP3A7*1C khiến hormone trong thuốc hoặc que tránh thai bị phá vỡ.

Hầu hết phụ nữ nghĩ sử dụng biện pháp tránh thai mà vẫn mang bầu là do sai sót nào đó, ví dụ quên uống thuốc. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân còn do gene gây ra, Reuters đưa tin.

Gene đặc biệt khiến phụ nữ cấy que tránh thai vẫn có bầu
Biện pháp tránh thai không hiệu quả có thể do gene. (Ảnh: Self).

Theo Obstetrics & Gynecology, tiến sĩ Aaron Lazorwitz từ Đại học Y Colorado cùng nhóm đồng nghiệp khảo sát 350 phụ nữ được cấy que tránh thai ít nhất từ một năm đến 36 tháng. Nhóm nghiên cứu tập trung vào gene CYP3A7*1C. Thông thường, gene này chỉ xuất hiện ở bào thai và mất khi trẻ ra đời.

Ở một số phụ nữ, CYP3A7*1C tiếp tục hoạt động, sản sinh ra protein CYP3A7 khiến những hormone được sử dụng trong que tránh thai nhanh chóng bị phá vỡ. Kiểm tra nồng độ hormone của các tình nguyện viên cho thấy hơn một phần tư phụ nữ mang gene CYP3A7*1C không có mức etonogestrel đủ cao để ngăn rụng trứng.

Tiến sĩ Anne Davis từ Khoa Sản Bệnh viện NewYork-Presbyterian nhận xét phát hiện trên là "bước đột phá". "Công trình này vô cùng quan trọng bởi biện pháp tránh thai bằng hormone được hàng triệu phụ nữ sử dụng", bà Davis nói.

Tiến sĩ Davis cho rằng nghiên cứu sẽ giúp con người nâng cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. "Mỗi phụ nữ phản ứng với thuốc theo cách khác nhau. Người này cảm thấy khó chịu, người kia cảm thấy tốt", bà lý giải. "Hiểu được sự khác biệt trong cách chuyển hóa hormone tạo tiền đề giúp chúng ta hiểu hơn về trải nghiệm của phụ nữ, từ đó kê thuốc hợp lý hơn".

Mất sạch ký ức gần 40 năm sau một cơn đau đầu

Người phụ nữ Mỹ chỉ còn giữ lại kỷ niệm thời thiếu nữ và quên sạch chồng con vì mắc chứng mất trí nhớ hiếm gặp.

Đăng ngày: 14/03/2019
Chỉ cần đánh răng tốt, bạn có thể giảm 20% nguy cơ mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, nhưng chúng ta chưa có nhiều giải pháp để phòng ngừa triệt để. Một trong những giải pháp mới được các nhà khoa học khuyên là hãy nên đánh răng tốt.

Đăng ngày: 13/03/2019
Hướng dẫn tắm nắng buổi sáng đúng cách

Tắm nắng được xem là cách dễ dàng nhất để bổ sung vitamin D cho trẻ em phòng ngừa bệnh còi xương.

Máy in 3D sinh học in da trực tiếp lên vết thương

Bằng cách kết hợp hệ thống hình ảnh với máy in sinh học 3D, các nhà nghiên cứu tại Wake Forest Institute của Mỹ đã có thể in lớp da trực tiếp lên từng vết thương trên heo và chuột.

Bệnh sốt rét đã có ít nhất 20.000 năm tuổi đời

Cho đến nay, người ta vẫn tin rằng bệnh sốt rét chỉ xuất hiện với sự ra đời của nền nông nghiệp ở Trung Phi vào 5.000 năm trước...

Đăng ngày: 12/03/2019
Các nước trên thế giới hướng dẫn người dân ăn uống lành mạnh như thế nào?

Bạn thường lựa chọn thức ăn trên cơ sở nào? Chọn theo thói quen, cảm xúc hay lựa ngẫu nhiên một số món trong các quyển sách nấu ăn đầy màu sắc và hình ảnh?