Ghi nhận trường hợp đầu tiên robot tấn công người

Báo cáo mới từ Liên Hợp Quốc cho thấy một máy bay không người lái tự động tấn công và có thể giết chết binh lính mà không cần điều khiển từ xa.

Vụ việc tiếp tục làm dấy nên nỗi sợ hãi về khả năng robot giết người - điều mà những chuyên gia như Elon Musk hay Sam Harris từng cảnh báo rằng AI đặt ra một bước tiến nghiêm trọng cho nền văn minh nhân loại.

Nếu báo cáo chính xác, đây là trường hợp đầu tiên một máy bay không người lái tự động tấn công con người, và thậm chí có thể có thương vong.

Ghi nhận trường hợp đầu tiên robot tấn công người
STM Kargu-2 có khả năng tự động tấn công mục tiêu.

Báo cáo cho biết, vụ việc được ghi nhận vào tháng 3 năm ngoái tại Libya - một quốc gia đang trong thời kỳ nội chiến. Theo báo cáo của Hội đồng chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Libya, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai máy bay không người lái STM Kargu-2, vốn được gọi là “vũ khí tự trị gây chết người”, nhằm tìm và tấn công Lực lượng vũ trang Haftar của Libya (HAF).

“Các đoàn xe hậu cần và lực lượng phía sau bị truy đuổi và kích hoạt từ xa bởi các hệ thống vũ khí tự động sát thương như STM Kargu-2. Các hệ thống vũ khí tự động sát thương được lập trình để tấn công mục tiêu mà không yêu cầu kết nối dữ liệu giữa người điều khiển và đạn dược”, theo báo cáo.

Công ty tạo ra máy bay không người lái Kargu, STM, nói rằng: “nó có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu tĩnh hoặc chuyển động thông qua khả năng xử lý hình ảnh gốc và thời gian thực cũng như các thuật toán máy học được tích hợp trong nền tảng này”.

Ghi nhận trường hợp đầu tiên robot tấn công người
Liên Hợp Quốc lo ngại trước những loại vũ khí giết người tự động.

Liên Hợp Quốc vào năm 2018 cố gắng bắt đầu công việc về một hiệp ước cấm vũ khí tự trị, nhưng động thái này đã bị cả Mỹ và Nga ngăn cản. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã vận động chống lại những loại vũ khí này từ năm 2013, đồng thời ủng hộ một chiến dịch ngăn chặn phổ biến vũ khí nguy hiểm này.

Max Tegman, một nhà nghiên cứu máy học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đã tweet “sự gia tăng của các robot giết người đã bắt đầu. Sẽ không phải là lợi ích tốt nhất của nhân loại nếu các robot hy sinh giá rẻ được sản xuất hàng loạt và phổ biến rộng rãi cho bất kỳ mục tiêu đặc biệt nào. Đã đến lúc các nhà lãnh đạo thế giới phải bước lên và giữ vững lập trường”.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cánh

Cánh "cổng liên lạc" trong phim viễn tưởng xuất hiện tại châu Âu

Thiết bị này được đặt tại 2 thành phố châu Âu, cho phép người sử dụng gặp gỡ và trò chuyện dù đứng cách nhau hơn 600km.

Đăng ngày: 03/06/2021

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc đạt kỷ lục

Với việc duy trì nhiệt độ 120 triệu độ C trong hơn 100 giây, các nhà khoa học Trung Quốc đang đến gần hơn với việc tạo ra " Mặt Trời nhân tạo".

Đăng ngày: 02/06/2021
Chế tạo tàu ngầm tự hành

Chế tạo tàu ngầm tự hành "đánh hơi" được bức xạ dưới đáy biển, nhằm phát hiện sớm sóng thần

Đây sẽ là dự án 2 trong 1: vừa phát hiện thảm họa tự nhiên, lại vừa theo dõi mức phóng xạ hiện hữu dưới đáy biển có sau hoạt động thử bom hạt nhân và đổ chất thải phóng xạ ra biển.

Đăng ngày: 01/06/2021
Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

Giới thiệu mẫu xe buýt bay 40 chỗ vận tốc hơn 500km/h

Startup Kelekona giới thiệu thiết kế của mẫu xe bay cất hạ cánh thẳng đứng cỡ lớn chạy bằng điện, có thể bay đường dài với tốc độ cao.

Đăng ngày: 31/05/2021
Máy bay lai khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách

Máy bay lai khinh khí cầu có thể chở 100 hành khách

Công ty Hybrid Air Vehicles công bố thiết kế mới của máy bay lai khinh khí cầu có thể cách mạng hóa giao thông giữa các thành phố và giảm thải khí CO2.

Đăng ngày: 28/05/2021
Nga ra mắt kính chống mất ngủ - Cứu tinh cho người làm việc ban đêm

Nga ra mắt kính chống mất ngủ - Cứu tinh cho người làm việc ban đêm

Những nhà khoa học ở thành phố Samara của Nga đang chế tạo một loại kính đặc biệt, được gọi là kính chống mất ngủ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Nước Ý xây dựng đường cao tốc sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

Nước Ý xây dựng đường cao tốc sạc cho xe điện đầu tiên trên thế giới

Nhiều thách thức sẽ cần phải vượt qua nếu chúng ta muốn “dịch chuyển” hoàn toàn các tài xế trên khắp thế giới chuyển sang sử dụng xe điện.

Đăng ngày: 27/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News