Giả thuyết tổ tiên người da đỏ di cư tới một nơi không ai ngờ tới ở châu Á

Những cư dân cổ đại ở miền nam Trung Quốc được cho là có họ hàng với tổ tiên của người da đỏ. Họ đã thâm nhập vào phía Nam của Đông Á khoảng 40 nghìn năm trước.

Các nhà cổ sinh học từ Trung Quốc lần đầu tiên giải mã bộ genee của một trong những cư dân cổ đại trên lãnh thổ phía Nam của đất nước và phát hiện ra rằng người này là họ hàng gần gũi với tổ tiên của người da đỏ Bắc Mỹ hiện đại. Phát hiện của các nhà khoa học đã được công bố trong một bài báo trên tạp chí Current Biology.

Cho đến gần đây, các nhà sử học cho rằng tổ tiên của người da đỏ hiện đại đã di chuyển đến vùng lãnh thổ hiện do Mỹ chiếm đóng (bao gồm cả Alaska) từ Nam Siberia và Altai khoảng 14-15 nghìn năm trước trong một làn sóng di cư. Những khám phá khảo cổ sau đó và việc giải mã DNA của tổ tiên người da đỏ cho thấy thực tế không phải như vậy.

Hiện nay các nhà khoa học tin rằng tổ tiên của người da đỏ đến lãnh thổ của Tân Thế giới là kết quả của ít nhất ba hoặc thậm chí bốn làn sóng di cư. Các làn sóng di cư này diễn ra vào những thời điểm khác nhau và bắt đầu từ những nguồn khác nhau. Bản chất của các đợt di cư này cũng được các nhà di truyền học và khảo cổ học đã cố gắng khám phá trong hai thập kỷ qua.

Giả thuyết tổ tiên người da đỏ di cư tới một nơi không ai ngờ tới ở châu Á
 Tổ tiên của người da đỏ hiện đại đã di chuyển đến vùng lãnh thổ hiện do Mỹ chiếm đóng trong một làn sóng di cư.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Nam Trung Quốc hiện đại là một trong những nguồn này. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận này sau khi tái tạo lại bộ genee của một người cổ đại (14 nghìn năm tuổi), người có xương được tìm thấy trong hang động Red Deer ở tỉnh Vân Nam vào năm 2012.

Tổ tiên của người da đỏ cổ đại

Nguồn gốc của những bộ hài cốt này, theo ghi nhận của các nhà khoa học, vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi giữa các nhà nhân chủng học. Hiện vẫn chưa thể nói chắc chắn liệu cư dân của hang động này là đại diện của loài người Homo sapiens hay các loài hominids khác.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã có thể trích xuất các đoạn DNA hạt nhân và bộ genee ti thể từ xương hộp sọ. Nhờ đó, họ đã khẳng định được nguồn gốc loài người của mình. Phân tích cho thấy rằng cư dân trong hang động Red Deer thuộc nhóm cư dân Đông Á ngày nay đã không còn tồn tại (tổ tiên của người Ấn Độ hiện đại thuộc về quần thể này).

“Việc phân tích DNA cổ đại của chúng tôi cho thấy rằng những cư dân ở phía Nam của Đông Á có đặc điểm là có mức độ đa dạng cao về di truyền và hình thái, sau đó di cư về phía Bắc và phía Đông”, Su Bin, nhà nghiên cứu tại Viện Động vật học thuộc Học viện Khoa học ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết.

Đặc biệt, điều này được hỗ trợ bởi sự hiện diện của những điểm tương đồng giữa các đoạn DNA của con người từ hang động Red Deer và bộ gene được phục hồi của những người da đỏ cổ đại sống ở Alaska hoặc ở phía Tây Nam của Mỹ hiện đại khoảng 11-12,5 nghìn năm trước. Về mặt này, cư dân của hang động này gần gũi với người da đỏ hơn nhiều so với những cư dân cổ đại khác ở Đông và Đông Nam Á.

Vì lý do này, các nhà khoa học cho rằng tổ tiên của cư dân trong hang động Red Deer đã thâm nhập vào phía Nam Đông Á khoảng 40 nghìn năm trước. Khoảng 17-16 nghìn năm trước, một số người trong số họ bắt đầu di cư về phía Bắc và phía Đông, kết quả là họ đã vượt qua eo đất Bering và thâm nhập vào Bắc Mỹ.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, các cuộc tìm kiếm và nghiên cứu thêm về các hài cốt dọc theo tuyến đường được đề xuất của tổ tiên người da đỏ sẽ giúp xác nhận giả thuyết này. Nó cũng sẽ làm rõ liệu những người Homo sapiens đã tuyệt chủng này có để lại dấu vết di truyền của họ ở các khu vực khác của Đông Á, bao gồm cả các đảo của Nhật Bản hay không.

Giải mã bí ẩn: Thủy tổ của chúng ta trở thành động vật máu nóng từ bao giờ?

Nguồn gốc của sự tạo nội nhiệt ở động vật có vú là một trong những bí ẩn lớn chưa được giải đáp của cổ sinh vật học.

Loài vật

Loài vật "nhì nhằng" nhất thế giới: Lên bờ thử làm thú, ngao du chán rồi lại chui xuống đại dương làm cá

Các nhà khoa học vừa khám phá ra hóa thạch của một chi động vật kỳ quặc khi nó đã " đổi nhà" giữa mặt đất và biển cả tận 2 lần.

Tìm thấy xác ướp người phụ nữ Ai Cập đột quỵ 2.700 năm trước

Cấu trúc xương và tư thế khác thường của người phụ nữ Ai Cập cổ đại giúp các chuyên gia xác định người này từng đột quỵ khi còn trẻ.

Phát hiện nơi nghi là cung điện của cháu trai Thành Cát Tư Hãn

Khu tàn tích với những viên ngói khắc ký hiệu đặc biệt khiến các chuyên gia cho rằng đây có thể là cung điện của Húc Liệt Ngột.

Đăng ngày: 25/07/2022
Xác tàu đắm cổ xưa nhất nước Anh còn nguyên thân gỗ

Xác tàu ở Dorset làm từ gỗ của những cây sồi Ireland bị đốn hạ khoảng năm 1242 - 1265, bị đắm trên đường vận chuyển đá cẩm thạch.

Đăng ngày: 25/07/2022
Bí ẩn hơn một thế kỷ về loài

Bí ẩn hơn một thế kỷ về loài "thằn lằn đầu rắn" có thể được giải đáp?

Plesiosaurs là một loài bò sát biển có đặc điểm không giống bất kỳ động vật nào được biết đến ngày nay và cách di chuyển của chúng vẫn là một bí ẩn thách thức với khoa học.

Đăng ngày: 25/07/2022
Phát hiện địa tầng đỏ hàng chục triệu năm tuổi

Các nhà thám hiểm Trung Quốc công bố phát hiện một địa tầng đỏ hiếm gặp trên cao nguyên Thanh Tạng ở tây bắc nước này.