Giả thuyết về số phận của Trái đất nếu vũ trụ tồn tại 2 Mặt trời

Nếu vũ trụ tồn tại 2 Mặt trời thì số phận của Trái đất sẽ ra sao? Đây là câu hỏi giả sử được khá nhiều nhà khoa học đưa ra.

Hầu hết các ngôi sao như Mặt trời đều là hệ sao đôi và chúng quay quanh nhau. Mặt trời của chúng ta cũng có thể có một "anh em" song sinh nữa.

Thực tế, các nhà thiên văn đã quan sát thấy 2 ngoại hành tinh chuyển động quanh một hệ sao đôi giống như hành tinh Tatooine hư cấu trong Star Wars của tác giả Luke Skywalker. Họ còn phát hiện nhiều hành tinh trong các thiên hà có đến 2 và thậm chí hơn 2 Mặt trời, các nhà khoa học cũng tự đặt ra câu hỏi sẽ ra sao nếu Trái đất có 2 Mặt trời?

Kepler-16b là ngoại hành tinh đầu tiên được tìm ra, các nhà thiên văn cho biết nhiệt độ trên hành tinh này vô cùng thấp vì nó chịu ảnh hưởng của 2 ngôi sao mờ (chỉ nhỏ bằng 60% và 20% so với Mặt trời của Trái đất). Nếu Trái đất cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy thì toàn bộ nước trên Trái đất sẽ đóng băng và nhiệt độ xuống tới âm 73 độ C.

Giả thuyết về số phận của Trái đất nếu vũ trụ tồn tại 2 Mặt trời
Nếu vũ trụ có 2 Mặt trời lúc đó Trái đất sẽ có nhiều thay đổi.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu Đại học San Diego State, ông William Welsh cho hay, trước đó, các nhà khoa học rất nghi ngờ về khả năng tồn tại của "quỹ đạo kép". Nhưng vì 3 hành tinh như thế đã được phát hiện nên chúng ta biết khả năng có ít nhất vài triệu hành tinh như vậy trong dải Ngân Hà.

Giống như trường hợp Kepler-16b chúng ta sẽ có đến 2 hoàng hôn (hay 2 bình minh). Số lượng hiện tượng Nhật thực cũng tăng khi một Mặt trời di chuyển lên phía trước.

Do đó, theo nhận định, các trục Trái đất sẽ bị ảnh hưởng bởi 2 Mặt trời cùng lúc, do đó khí hậu sẽ thường xuyên thay đổi và hệ quả là các mùa sẽ thay đổi rất nhanh.

Jerome Orosz của Đại học San Diego State nói: "Những hành tinh quay quanh 2 Mặt trời có thể có kiểu khí hậu điên rồ mà không loại nào có được. Mỗi năm ở đây bốn mùa sẽ trôi qua theo chu kì nhiều lần, cùng với sự chênh lệch nhiệt độ khủng khiếp".

Ngoài ra, quỹ đạo Trái đất sẽ thay đổi rất nhiều và thời gian một vòng quay sẽ dài hơn, lúc đó hệ thống giờ và mùa cũng như số ngày, tháng, năm,… sẽ chia lại theo một hệ thống khác (hoặc cũng có thể đơn vị thời gian sẽ thay đổi, nếu không sẽ rất bất tiện).

Việc tồn tại cùng lúc 2 Mặt trời sẽ làm số ngày chiếu sáng tăng. Nếu điều này xảy ra thì con người sẽ chỉ ngủ vài tiếng đồng hồ.

Có thể thấy nếu Trái đất có 2 Mặt trời thì loài người và rất nhiều sinh vật sẽ khó có thể thích nghi với điều kiện sống này vì sự biến động liên tục về nhiệt độ, thời gian, khí hậu…

Cũng theo nhận định của các nhà thiên văn học, nếu có hai Mặt trời trong hệ, Trái đất có thể bị nướng chín, trôi vô định trong không gian hoặc thường xuyên trải qua nhật thực dài 5 tiếng.

Trong hệ sao nhị phân, số phận của Trái đất phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khối lượng của hai ngôi sao cho tới vị trí của Trái đất có lẽ sẽ khiến cho Trái đất bất ổn. Khi đó rất có thể Mặt trời sẽ kéo các hành tinh, kể cả Trái đất về phía nó.

Lúc này Trái đất sẽ bị nướng chín trước khi biến mất. Mặt khác nếu không có ngôi sao nào có lực hấp dẫn đủ mạnh thì Trái đất sẽ trôi vào không gian và trở thành hành tinh lang thang.