Gia vị châu Á giảm nguy cơ ung thư vú

Những nghiên cứu trước đây đã phát hiện rằng phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh đã thực hiện liệu pháp thay thế hóc môn estrogen và progestin có nguy cơ phát triển các khối u vùng ngực cao hơn. Hiện các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Missouri tìm ra rằng curcumin, một loại gia vị phổ biến tại Ấn Độ có nguồn gốc từ rễ cây nghệ, có thể giảm nguy cơ ung thư cho những phụ nữ từng thực hiện liệu pháp thay thế hóc môn.

Salman Hyder, giáo sư về hình thành mạch u đồng thời là giáo sư khoa học y sinh tại Cao đẳng y tế và Trung tâm nghiên cứu tim mạch, cho biết: “Khoảng 6 triệu phụ nữ tại Hoa Kỳ sử dụng liệu pháp thay thế hóc môn để điều trị các triệu chứng mãn kinh. Việc tiếp xúc với progestin sẽ dẫn đến sự phát triển ung thư vú trong tương lai ở rất nhiều phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy phụ nữ có thể sử dụng curcumin để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh hiểm nghèo này”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện rằng curcumin làm chậm lần xuất hiện đầu tiên, giảm phạm vi ảnh hưởng và giảm khả năng nhân rộng của các u do progestin kích thích trong các mô hình động vật. Curcumin đồng thời ngăn sự xuất hiện của hiện tượng bất thường về hình thái học trong tuyến vú. Trong những nghiên cứu trước, các nhà khoa học MU cho thấy progestin đẩy nhanh sự phát triển của một số loại u qua việc tăng sự sản xuất một phân tử gọi là VEGF giúp cung cấp máu cho u. Bằng cách ngăn sự sản xuất VEGF, các nhà nghiên cứu có thể giảm sự gia tăng của các tế bào ung thư vú. Curcumin ngăn sự tiết VEGF từ các tế bào ung thư vú, Hyder cho biết.

Gia vị châu Á giảm nguy cơ ung thư vú
Rễ cây nghệ và Bột nghệ. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng curcumin, một loại gia vị phổ biến tại Ấn Độ có nguồn gốc từ rễ cây nghệ, có thể giảm nguy cơ ung thư cho những phụ nữ từng thực hiện liệu pháp thay thế hóc môn. (Ảnh: iStockphoto)

Hyder nhận xét: “Curcumin và các hợp chất giống hình thành mạch khác nên được thí nghiệm với vai trò tác nhân phòng ngừa cho các phụ nữ thực hiện liệu pháp thay thế hóc môn chứa estrogen và progestin, nhằm giảm thiểu hoặc làm chậm nguy cơ ung thư vú tiềm tàng trong liệu pháp thay thế hóc môn kết hợp”.

Các tác giả của nghiên cứu bao gồm Hyder; Candace Carroll, nghiên cứu sinh về khoa học y sinh; Cynthia Besch- Williford, giáo sư sinh bệnh học tại Cao đẳng y tế thú y MU; và Mark Ellersieck, giáo sư thuộc Trạm thống kê thử nghiệm MU.

Tham khảo:
1.. Curcumin delays development of MPA-accelerated DMBA-induced mammary tumors. Menopause, (in press)