Giải mã thành công toa thuốc của bác sĩ tai tiếng

Các nhà nghiên cứu từ đại học Cambridge (Anh) đã giải mã thành công hàng loạt toa thuốc ma quái và nổi tiếng của bác sĩ chiêm tinh thế kỷ 16, 17, hé lộ nhiều chi tiết thú vị.

Những trang viết này là một phần ghi chép và toa thuốc của "bác sĩ chiêm tinh" Simon Forman - một huyền thoại danh tiếng và tai tiếng ở nước Anh thế kỷ 16, 17, người đã có tới 80.000 ca bệnh trong sự nghiệp.

Giải mã thành công toa thuốc của bác sĩ tai tiếng
2 trang ghi chép kỳ bí trong số các tư liệu mà các nhà khoa học Cambridge mất 10 năm để giải mã - (ảnh: Thư viện Bodleian).

Các dữ liệu giải mã mới lần đầu tiên cho các nhà khoa học cái nhìn thực tế về cuộc đời, danh tiếng và cả lý do vị bác sĩ và trợ lý bị cho là "lang băm", cho dù có rất nhiều người tin tưởng.

Giải mã thành công toa thuốc của bác sĩ tai tiếng
Một phần bản ghi chép - (ảnh: BBC).

Trong các toa thuốc có từ cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17, vị bác sĩ tuyên bố ông ta đã tự chữa khỏi dịch hạch vào năm 1592, đồng thời có khả năng chữa nhiều bệnh nan y khác, bao gồm các bệnh hoa liễu, "bệnh phù thủy" và một chứng kỳ lạ gọi là "dòng chảy đẫm máu"!.

Bị chỉ trích bởi Đại học Y khoa London thời bấy giờ, Simon Forman đã thành lập một trường phái y thuật chiêm tinh, tuyên bố có thể dựa vào các vì sao để chẩn đoán và chữa mọi thứ bệnh tật từ bệnh thực thể đến các ám ảnh tâm trí.

Giải mã thành công toa thuốc của bác sĩ tai tiếng
"Bác sĩ chiêm tinh" Simon Forman - (ảnh: BBC)

Trong các ghi chú được giải mã, nhiều "phương thuốc" gây bối rối cho các nhà khoa học như "dép bồ câu", gan chó, phô mai điêu khắc, lời tư vấn từ thiên thần…

Ngoài những nội dung nói trên, còn rất nhiều bản viết nguệch ngoạc đầy biểu tượng thiên văn, công thức "thuốc tiên", chi tiết về bệnh nhân từ các lãnh chúa, một đầu bếp đau khổ, một vết chó cắn đến hiện tượng "trái tim tan vỡ". Các nhà nghiên cứu mất 10 năm để sàng lọc và số hóa các dữ liệu trên.

Giáo sư Lauren Kassell, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết những gì mới giải mã được chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì nó đã mở ra một phần thế giới bẩn thỉu và bí ẩn của y học, ma thuật và các phép huyền bí thế kỷ 17 cũng như phản ánh phần nào về thế giới quan của người dân thời đó.

Theo các nhà nghiên cứu, một lý do lớn khiến các toa thuốc và ghi chép khó giải mã là nó có một điểm tương đồng với nhiều toa thuốc hiện đại – chữ bác sĩ cực kỳ xấu.

Phát hiện tổ tiên chung của người hiện đại và người tuyệt chủng

Một loài người cổ xưa chưa được biết tới đã sinh ra cả người hiện đại và loài người tuyệt chủng Neanderthal, trong một bước tiến hóa kỳ diệu 800.000 năm trước.

Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước

Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng đã xác định chính xác được những dấu tích trong một hang động ở Italia là của con người.

Đăng ngày: 20/05/2019
1500 năm trước, có người ăn sống cả rắn đuôi chuông, đi vệ sinh ra cả răng nanh rắn

Khoảng năm 450, tại sa mạc Chihuahuan, một cá nhân dũng cảm nào đó đã một mình ngồi ăn sống cả một con rắn đuôi chuông.

Viên đá 29 triệu năm tuổi trên vòng cổ của pharaoh Tutankhamun

Viên đá lớn ở chính giữa vòng cổ của pharaoh Tutankhamun là kết quả từ vụ va chạm khi thiên thạch đâm xuống Trái Đất cách đây 29 triệu năm.

Đăng ngày: 20/05/2019
Phát hiện quái vật khổng lồ trên sườn núi Alps

Loài động vật này rất giống cá sấu, có chiều dài 4m khi vẫn chưa trưởng thành.

Đăng ngày: 19/05/2019
Bí ẩn những con đường phủ sắt nóng chảy 2.000 năm trước

Làm thế nào người La Mã làm sắt nóng chảy đến độ có thể rót nhẹ nhàng vào những đoạn đường nứt vỡ vẫn còn là bí ẩn. Sau 2.000 năm, một số đoạn đường vẫn nguyên vẹn.

Đăng ngày: 18/05/2019
Tái tạo thành công gương mặt nạn nhân của một vụ giết người man rợ từ bộ xương 1400 năm tuổi

Nạn nhân đã bị sát hại một cách dã man từ cách đây 1400 năm. Nhưng nhờ khoa học kỹ thuật, chúng ta đã biết gương mặt của người này trông như thế nào, từ đó tạo cơ hội khám phá ra nhiều điều bí ẩn khác.

Đăng ngày: 18/05/2019