Giảm độc hại trong đất nhờ bổ sung khoáng chất vào nước tưới

Theo các nhà khoa học, đất được làm giàu ferrihydrit có khả năng giảm nồng độ của asen và uranium - những nguyên tố có khả năng đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Asen, uranium và các nguyên tố vi lượng khác tự nhiên xuất hiện trong lớp đất trên khắp Vành đai ngô của Trung Tây nước Mỹ, bao gồm cả bang Cornhusker.

Cây trồng trên đất có chứa hàm lượng cao các nguyên tố vi lượng này có thể hấp thụ chúng qua rễ. Những nguyên tố này có khả năng kìm hãm sự phát triển của cây và đe dọa sức khỏe của những người thường xuyên tiêu thụ chúng.

Giảm độc hại trong đất nhờ bổ sung khoáng chất vào nước tưới
Bổ sung ngay ferrihydrit vào nước tưới có thể hạn chế nồng độ các nguyên tố độc hại.

Nhà nghiên cứu Arindam Malakar, Chittaranjan Ray và các đồng nghiệp tại Trường Đại học Nebraska - Lincoln đã tìm hiểu về việc liệu ferrihydrit có thể giúp giải quyết vấn đề này hay không. Ferrihydrit là một khoáng chất nano có thể được tìm thấy trong đất, nhưng cũng được sử dụng để xử lý nước ngầm và nước uống.

Là một phần thử nghiệm trong nhà kính sử dụng đất từ Trung tâm Nghiên cứu và Khuyến nông Panhandle của trường đại học, nhóm nghiên cứu đã trồng ngô trên ba loại đất: Một loại không có ferrihydrit, một loại khác có 0,05% ferrihydrit và một loại đất có 0,10% khoáng chất.

Sau khi tưới đất bằng nước tăng cường asen và uranium, các nhà nghiên cứu đã theo dõi sự phát triển của cây ngô. Họ đồng thời theo dõi nồng độ của các nguyên tố vi lượng trong nước xung quanh rễ cây.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, đất được làm giàu ferrihydrit có khả năng giảm nồng độ của asen và uranium xuống khoảng 20%. Loại đất này cũng dường như làm giảm tình trạng mất nitrat khoảng 30 - 50%.

Nitrat là chất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng, nhưng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khi trôi vào nước ngầm. Trong khi đó, khả năng giữ nước của đất đã tăng từ khoảng 13% khi không có ferrihydrit lên khoảng 17%.

Điều quan trọng là ngô cũng được hưởng lợi nhờ loại đất này. Cây trồng trong đất giàu ferrihydrit phát triển cao hơn, tạo ra nhiều hơn khoảng 12 - 15% mô sống. Đồng thời, cây cũng có thể tổng hợp nhiều chất diệp lục hơn và cho ra hạt có chứa gần gấp đôi lượng sắt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tiến hành các thí nghiệm tương tự trong điều kiện hiện trường thực tế, thay vì nhà kính, sẽ là cần thiết để xác nhận kết quả của nghiên cứu.

Những phát hiện ban đầu cho thấy, việc bổ sung ngay cả liều lượng nhỏ ferrihydrit vào nước tưới cũng có thể hạn chế nồng độ các nguyên tố độc hại. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của cây trồng và sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sinh viên chế ra công thức

Sinh viên chế ra công thức "hô biến" rác thải nhựa thành gạch nhẹ, chịu lực cao

Lạc Dân Hy và nhóm sinh viên Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) đã “hô biến” rác thải nhựa thành gạch nhẹ đem lại giá trị kinh tế.

Đăng ngày: 26/11/2021
Nhóm sinh viên chế tạo thành công áo khoác tự nổi khi xuống nước

Nhóm sinh viên chế tạo thành công áo khoác tự nổi khi xuống nước

Nhóm sinh viên Đại học bách khoa Đà Nẵng thiết kế áo khoác thông minh giúp người mặc nổi trên mặt nước và gắn định vị tiện cho việc tìm kiếm cứu nạn.

Đăng ngày: 25/11/2021
Thiết kế cano điều khiển như... máy bay, thợ máy Việt được khen ngợi hết lời

Thiết kế cano điều khiển như... máy bay, thợ máy Việt được khen ngợi hết lời

Một thiết kế vô lăng điều khiển vô cùng sáng tạo.

Đăng ngày: 22/11/2021
Nhà khoa học Việt chế tạo thành công màng bọc sản xuất trái cây siêu sạch

Nhà khoa học Việt chế tạo thành công màng bọc sản xuất trái cây siêu sạch

Các nhà khoa học Việt đã chế tạo thành công màng bảo vệ trái cây trước các loại sâu bệnh gây hại, thuốc bảo vệ thực vật và có thể tự phân hủy.

Đăng ngày: 19/11/2021
Vườn cây ăn quả có mái che là pin mặt trời

Vườn cây ăn quả có mái che là pin mặt trời

Pháp đang sử dụng pin mặt trời đi động để sản xuất điện và tạo bóng râm cho vườn cây ăn quả, giúp cây trồng đối phó với nắng nóng.

Đăng ngày: 15/11/2021
Nhà khoa học dùng công nghệ

Nhà khoa học dùng công nghệ "ép" lan hồ điệp ra hoa như ý

Dự án do PGS.TS. Lê Tất Khương làm chủ nhiệm giúp xây dựng được mô hình nhân giống và thâm canh lan hồ điệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đăng ngày: 12/11/2021
Sáng chế loại gạch mới có thể lưu trữ nhiệt năng

Sáng chế loại gạch mới có thể lưu trữ nhiệt năng

Gạch MGA được làm từ nhôm và than chì, có độ bền ước tính 30 năm và chứa nhiệt năng khoảng 1 kWh mỗi viên.

Đăng ngày: 03/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News