Giao tiếp với bệnh nhân sẽ làm tăng hiệu quả trị bệnh

Các nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Công nghệ Sydney, Úc, đã phát hiện rằng việc thất bại trong giao tiếp giữa bệnh nhân và nhân viên y tế ở phòng cấp cứu sẽ làm cho hiệu quả điều trị bị giảm sút và sự an toàn của bệnh nhân cũng trở nên bấp bênh hơn.

Nghiên cứu trên nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Đại học Công nghệ Sydney, Úc, với 5 bệnh viện lớn ở bang New South Wales và vùng lãnh thổ thủ đô Úc (gọi tắt là ACT). Nghiên cứu này được thực hiện trong hơn ba năm, bao gồm hơn 1000 giờ quan sát trực tiếp, 150 cuộc phỏng vấn và bao gồm các bản ghi âm giọng nói của 82 bệnh nhân trong các cuộc tham khảo ý kiến ​​của họ.

Giao tiếp với bệnh nhân sẽ làm tăng hiệu quả trị bệnh
Giáo sư Diana Slade (trái) với một trong những đồng tác giả của nghiên cứu này là Giáo sư Jane Stein-Parbury (phải)

"Đây là một trong những dự án nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực Y khoa có tầm cỡ quốc tế nhằm cung cấp bằng chứng về sự hiểu lầm trong giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán và làm giảm hiệu quả điều trị, cho thấy một nhu cầu cấp thiết là các bác sĩ phòng cấp cứu phải được đào tạo tốt hơn về kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân," theo Giáo sư Diana Slade, trưởng nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Diana Slade cho biết kết quả của nghiên cứu trên nhằm đưa ra những sáng kiến mới, hỗ trợ các bệnh viện và các nhà cung cấp dịch vụ y tế trong công tác cải cách các quy trình và thủ tục nhằm quản lý tốt hơn việc giao tiếp giữa các nhân viên y tế với bệnh nhân, cung cấp chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho các nhân viên y tế theo phương pháp mới, hiệu quả hơn trong các tình huống khẩn cấp.

"Nghiên cứu của chúng tôi trình bày một bức tranh chi tiết về tầm quan trọng của truyền thông, làm gia tăng hiệu quả điều trị bệnh nhân ở các cơ sở y tế và cung cấp một phân tích chi tiết về cách thức mà các giao tiếp xảy ra cũng như giải đáp cho câu hỏi tại sao và vào những thời điểm nào mà sự giao tiếp không thành công," theo Giáo sư Slade.

"Kết quả của nghiên cứu này và những nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng quá trình hình thành nhận thức của bệnh nhân về các bệnh viện chủ yếu bị ảnh hưởng bởi cách thức mà các nhân viên y tế giao tiếp với bệnh nhân và mức độ dễ hiểu của những lời giải thích từ các nhân viên này. Phần lớn các khiếu nại ở mức độ chống lại các bệnh viện phát sinh từ khả năng giao tiếp kém của các nhân viên y tế và sự thất bại của những nhân viên này trong việc giải đáp thắc mắc cho các bệnh nhân," giáo sư Slade nói.

Từ kết quả của nghiên cứu này người ta có thể phỏng đoán rằng nằm viện kéo dài, chẩn đoán sai, đau khổ không cần thiết và các sự cố có khả năng gây tử vong có thể phát sinh trong các phòng cấp cứu bệnh viện, bắt nguồn từ sự hiểu lầm của các bác sĩ trong quá trình giao tiếp với bệnh nhân.

Số lượng bệnh nhân đến phòng cấp cứu bệnh viện ở Úc đã tăng trung bình 4,9% mỗi năm kể từ 2003, với hơn 7.000.000 đơn khiếu nại liên quan đến các phòng cấp cứu, chỉ tính riêng trong năm 2010.

Cũng trong năm 2010 có đến 235.037 đơn khiếu nại của bệnh nhân về các phòng cấp cứu ở 5 bệnh viện lớn ở bang New South Wales và vùng lãnh thổ thủ đô Úc (gọi tắt là ACT).

"Những áp lực càng tăng lên khi mà các nhân viên y tế tại các bệnh viện phải đối mặt với số lượng bệnh nhân tăng vọt, chắc chắn sẽ càng làm cho việc giao tiếp trong phòng cấp cứu càng đi vào bế tắc", theo Giáo sư Slade.

Truyền thông trong phòng cấp cứu bệnh viện là rất phức tạp. Giao tiếp trong tình trạng khẩn cấp của y học chủ yếu là giao tiếp bằng lời và sự kết hợp của áp lực thời gian, tăng tải trọng trình bày và kỳ vọng mà các bác sĩ lâm sàng làm việc trong các nhóm đa ngành, có nghĩa là phải đạt được sự hiểu biết chính xác thông qua giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân trong gánh nặng về tâm lý và thể chất.

"Các Bệnh nhân thường được 'kể' về việc chẩn đoán, về kế hoạch điều trị và chăm sóc y tế khác mà họ được thụ hưởng, mà ít khi được thể hiện bằng văn bản, bởi giao tiếp này xảy ra trong một áp lực thời gian, thường dẫn đến kết quả là sự chuyển giao không đầy đủ các thông tin về bệnh nhân. Ngoài ra, các yếu tố khác như nền văn hóa, ngôn ngữ và điều kiện kinh tế - xã hội và các kinh nghiệm khác nhau càng làm cho quá trình giao tiếp thêm phức tạp."

Nghiên cứu trên cho thấy rằng hai lĩnh vực lớn của truyền thông có ảnh hưởng đến chất lượng điều trị của bệnh nhân thông qua một bộ phận cấp cứu làm thế nào kiến ​​thức y tế được truyền đạt và làm thế nào mối quan hệ thầy thuốc và bệnh nhân, được xây dựng.

"Các bác sĩ phải giao tiếp hiệu quả với bệnh nhân", Giáo sư Slade nhấn mạnh. "Các bác sĩ phải tạo ra một mối quan hệ giữa các cá nhân và xây dựng mối quan hệ với bệnh nhân. Chiến lược và kỹ năng trong cả hai lĩnh vực kiến ​​thức y tế và khả năng giao tiếp. Xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân phải trở thành một thành phần thiết yếu trong công tác đào tạo và đánh giá các bác sĩ ở phòng cấp cứu."

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News