Giới khoa học ngỡ ngàng vì chim cánh cụt biết "nhái" giọng

Một số loài chim cánh cụt có khả năng thay đổi giọng nói sao cho giống với bạn tình để dễ quyến rũ đối phương. Trước đây, khả năng này thường chỉ bắt gặp ở một số loài bậc cao, bao gồm cả con người.

Nhà nghiên cứu Luigi Baciadonna tại Đại học Turin (Ý) và các đồng nghiệp đã theo chân và ghi âm tiếng kêu của những con chim cánh cụt châu Phi (Spheniscus demersus), phân bổ trên 3 khu vực khác nhau. Suốt 3 năm, nhóm thống kê kỹ lưỡng những thanh âm của chim phát ra khi làm quen, giao tiếp với bạn tình.

Giới khoa học ngỡ ngàng vì chim cánh cụt biết nhái giọng
Chim cánh cụt châu Phi - (Ảnh: FLICKR)

Luigi Baciadonna đã dành nhiều năm phân tích các tiếng kêu cụ thể mà cả chim cánh cụt đực và cái phát ra mỗi khi tiếp xúc với bạn tình. Ông đưa ra các chỉ số biểu trưng cho âm thanh phát ra như tần số và biên độ của từng con chim trong khảo sát. Sau đó, nhóm sẽ hệ thống hóa các chỉ số này thành những mô hình cụ thể giúp dễ so sánh.

Kết quả sau một khoảng thời gian "cưa cẩm", các chỉ số âm thanh ở cả 2 loài đực và cái trở nên giống nhau một cách kỳ lạ. Đến một thời điểm nhất định trong mùa sinh sản, tiếng kêu của cặp "tình nhân" sẽ gần như trùng khớp với nhau và rất khó phân biệt.

Bên "nhái" giọng là chim đực. Nhóm nghiên cứu cho rằng khả năng "nhái" chỉ được bắt gặp ở một số ít ỏi loài động vật bậc cao, trong đó có con người. Thay đổi giọng nói được các nhà khoa học đánh giá là một trong những thử thách rất khó với hầu hết loài vật.

Khả năng này đòi hỏi sự cảm nhận, năng lực học hỏi qua âm thanh và quan trọng hơn là kỹ thuật bắt chước của những bộ phận phát ra giọng nói. Trường hợp của chim cánh cụt Spheniscus demersus được xem là khá hiếm gặp.

Baciadonna giải thích chim cánh cụt đực phát triển được khả năng nhái giọng là nhờ thói quen sống theo bầy của những loài cánh cụt. Vào mùa sinh sản, chim sẽ tìm kiếm bạn tình trong một đàn đông, do vậy những con đực buộc lòng phải học cách biến giọng để "bắt sóng" với con cái.

"Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một quán rượu, đông đúc và ồn ào. Bạn phải làm thế nào để tìm ra cách giao tiếp nhanh và hiệu quả nhất với bạn của mình trong không gian hỗn độn ấy", Baciadonna nói.

Giới khoa học ngỡ ngàng vì chim cánh cụt biết nhái giọng
Khả năng "nhái" giọng của Spheniscus demersus khiến giới khoa học bất ngờ - (Ảnh: FLICKR)

Bà Sara Torres Ortiz từ Viện nghiên cứu điểu học Max Planck ở Munich (Đức) nhận xét những gì nghiên cứu phát hiện rất thú vị, cho thấy sự phát triển năng lực thích ứng âm thanh một cách tuyệt vời của các động vật.

Đặc biệt, khoảng cách giữa chim cánh cụt với con người trên cây tiến hóa khiến nhiều nhà khoa học bất ngờ.

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu tiếp tục phân tích với những động vật bậc thấp, họ có thể phát hiện thêm nhiều loài có năng lực học hỏi âm thanh hay khả năng "nhái giọng" đặc sắc khác.

Loài chim cổ xưa

Loài chim cổ xưa "bí ẩn" thoát nguy cơ tuyệt chủng ở Australia

Australia phát hiện một đợt sinh sản lớn của loài chim pedionomus torquatus, dần đẩy lùi nguy cơ loài chim này bị tuyệt chủng.

Đăng ngày: 14/07/2022
Hổ nằm giả chết như thật khiến chú chó mắc bẫy

Trong thế giới tự nhiên, mặc dù có muôn vàn phương thức để đánh bại đối thủ, nhưng giả chết có lẽ là cách sáng tạo và liều lĩnh nhất.

Đăng ngày: 14/07/2022

"Cơn mưa cá" bất ngờ trút tới tấp xuống thành phố Ấn Độ

Theo ABP News đã đưa tin, cuối tuần qua người dân sống ở thị trấn Jagtial, Ấn Độ đã thức dậy vì một trận " mưa cá" trút xuống khu vực.

Đăng ngày: 13/07/2022
Loài chim kì lạ có cái mỏ như chiếc giày sắp tuyệt chủng, con người sốt sắng lo bảo tồn

Một con chim mỏ giày cực kỳ quý hiếm, duy nhất thuộc loại này ở Anh, đang kiên nhẫn chờ đợi một người bạn đời đến giúp cứu toàn bộ loài của mình.

Đăng ngày: 12/07/2022
Quần thể vẹt đào hang lớn nhất thế giới

Vách đá cát kết ở mũi phía bắc sa mạc Patagonia là ngôi nhà của quần thể vẹt lớn nhất thế giới với 37.000 chiếc tổ.

Đăng ngày: 12/07/2022
Lạm phát khiến lũ chim cánh cụt ở thủy cung Nhật Bản bất bình

Nhật Bản là một quốc gia có yêu cầu đặc biệt cao về hải sản, và dường như những chú chim cánh cụt sống ở đây cũng như vậy.

Đăng ngày: 11/07/2022
Loài vật

Loài vật "yêu hòa bình" hàng top trong thế giới động vật: Không ưa xô xát, "tỉ thí" bằng cách so kè một thứ

Rùa cạn Galapagos là loài vật có cách cạnh tranh vô cùng hiền lành trong thế giới động vật.

Đăng ngày: 09/07/2022