Giới khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

Các nhà giả kim đã chật vật hàng ngàn năm để tạo ra viên đá thần kỳ của huyền thoại Nicholas Flamel với khả năng biến kim loại thông thường thành những thứ quý hiếm như vàng.

Ngày nay, các nhà khoa học Trung Quốc cuối cùng cũng tiếp cận gần hơn với quá trình biến đổi kim loại trên.

Giới khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng
Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra cách cách họ biến chất đồng thông thường trở thành một chất liệu “gần như giống hệt” vàng và bạc. (Ảnh minh họa: Xinhua).

Một nhóm chuyên gia tại Viện Hóa học – Vật lý học Đại Liên vừa công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ biến chất đồng thông thường trở thành một chất liệu “gần như giống hệt” vàng và bạc.

Thứ vật liệu gốc từ đồng này đóng vai trò chất xúc tác trong thí nghiệm sản xuất rượu từ than đá – một phản ứng mà chỉ có những kim loại quý như vàng mới đủ khả năng thực hiện.

Họ đã thiêu đốt một mảnh đồng nhỏ bằng luồng khí argon nóng tích điện. Quá trình này làm các nguyên tử của đồng bị tích điện, trong khi những hạt electron của chúng trở nên nặng và ổn định hơn khiến chất liệu này biến đổi giống với vàng hơn về khả năng chống xói mòn, ô xy hóa và nhiệt độ cao.

Nghiên cứu đăng trên Science Advances đã cho thấy chất liệu mới dựa trên nguyên tố hóa học đồng có thể thay thế chất vàng và bạc đắt tiền trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử. Ước tính, bên trong 40 chiếc điện thoại thông minh có thể chứa lượng vàng nhiều bằng một tấn quặng.

Đáng chú ý, vật liệu này sẽ ít bị những kẻ làm giả sử dụng để chế tạo tiền xu hoặc vàng thoi bởi vì mật độ nguyên tử của nó vẫn giữ nguyên như đồng - điều khiến nó nhẹ hơn hẳn vàng và bạc.