Giới quân sự Trung Quốc tuyên bố chế tạo được áo tàng hình cho xe tăng

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc nói rằng họ đã phát triển loại áo tàng hình có thể giúp lực lượng mặt đất tránh bị radar của vệ tinh do thám phát hiện.

Thiết bị tàng hình được phát triển bởi nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Không quân ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, South China Morning Post đưa tin ngày 14/4.

"Áo tàng hình" mà nhóm đã phát triển trên thực tế là tấm vải được thiết kế đa dạng kích cỡ để có thể che phủ nhiều loại thiết bị như xe tăng, pháo hoặc trạm radar.

Xu Hexiu, trưởng nhóm nghiên cứu và cộng sự nói rằng tính linh hoạt của loại áo này có thể giúp nó gần như vô hình trước radar vệ tinh.

Hiện nay, công nghệ tàng hình đã phổ biến trên các máy bay chiến đấu, giúp hấp thụ tín hiệu radar, hoặc sử dụng các cấu trúc hình học để làm chệch hướng radar.

Tuy nhiên, những khí tài mặt đất như xe tăng sẽ không sử dụng được công nghệ như vậy, vì vệ tinh sẽ thu tín hiệu radar sau khi gặp vật cản là mặt đất.

Khi sóng radar bắt được đối tượng không phải mặt phẳng, chẳng hạn như binh lính hay xe tăng, nó sẽ dội ngược lại vệ tinh theo nhiều hướng, cho phép máy tính xác định kích thước và hình dáng vật thể bằng cách phân tích những khác biệt trong tín hiệu nhận lại.

Tuy vậy, khi nhóm nghiên cứu mô phỏng sóng radar bắt trúng đối tượng trang bị "áo tàng hình", máy tính phân tích radar và cho ra kết quả đồng nhất với mặt phẳng, tức là không phát hiện dấu hiệu có binh lính hay khí tài trên radar. Mục tiêu càng cách xa radar thì khả năng bị lộ sử dụng công nghệ gây nhiễu càng thấp.

Giới quân sự Trung Quốc tuyên bố chế tạo được áo tàng hình cho xe tăng
"Áo tàng hình" được thiết kế từ nhiều lớp giúp làm nhiễu tín hiệu radar. (Ảnh: Đại học Kỹ thuật Không quân).

Để "đánh lừa" radar, "áo tàng hình" sẽ có nhiều lớp. Mặt trên cùng được sử dụng công nghệ in 3D tạo lớp vải mỏng được gắn nhiều mạch in - bảng mạch điện dùng để tương tác với sóng điện từ.

Sau đó, nhóm sẽ gắn thêm nhiều lớp được cấu tạo từ nhựa và kim loại mỏng để tạo ra thứ gọi là "bề mặt meta" - giúp thay đổi tín hiệu radar. Khi này, vệ tinh sẽ nhận những nơi được phủ lớp áo này là mặt phẳng.

Các nhà khoa học nói rằng công nghệ này còn có thể chống lại việc radar vệ tinh thay đổi cường độ và góc phát sóng để thu thập thêm chi tiết về mục tiêu.

"Nó vẫn cần được cải tiến, như giảm tín hiệu nhiệt, ngụy trang quang học hoặc tạo mồi bẫy để đạt hiệu quả như mong đợi", ông Xu Hexiu nói.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Samsung từng tạo ra một con robot bắn súng tự động cực kỳ

Samsung từng tạo ra một con robot bắn súng tự động cực kỳ "bá đạo"

Cỗ máy có khả năng phát hiện mục tiêu, cảnh báo bằng loa, bắn đạn cao su và bắn cả đạn thật.

Đăng ngày: 13/04/2022
Những sự thật về siêu vũ khí dưới nước đầu tiên của Mỹ

Những sự thật về siêu vũ khí dưới nước đầu tiên của Mỹ

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ giúp hải quân Mỹ giảm bớt số lượng lớn tàu tiếp liệu trên biển và giảm nhu cầu hậu cần trên biển của các hạm đội.

Đăng ngày: 04/04/2022
Tiêm kích tác chiến điện tử Boeing EA-18G

Tiêm kích tác chiến điện tử Boeing EA-18G "Growler" của Mỹ có gì đặc biệt?

Khả năng gây nhiễu radar của máy bay phản lực Boeing EA-18G mang lại một lợi thế lớn cho các chiến dịch quân sự, bất kể là phe tấn công hay phòng thủ.

Đăng ngày: 30/03/2022
Phốt pho trắng: Vũ khí khủng khiếp mà các quốc gia đều khiếp sợ

Phốt pho trắng: Vũ khí khủng khiếp mà các quốc gia đều khiếp sợ

Phốt pho trắng gây cháy và tổn thương nghiêm trọng đến con người. Đây là được coi là một loại vũ khí gây cháy hoạt động theo nguyên tắc phản ứng hóa học.

Đăng ngày: 29/03/2022
Tên lửa siêu thanh hoạt động như thế nào?

Tên lửa siêu thanh hoạt động như thế nào?

Tên lửa siêu thanh Kinzhal trứ danh của quân đội Nga với sức công phá mạnh mẽ, có thể đạt vận tốc nhanh gấp 12 lần tốc độ âm thanh, và phạm vi hoạt động lên đến 3.000km.

Đăng ngày: 23/03/2022
Sự thật về 'máy bay tàng hình' và lý do tại sao chúng rất khó để che giấu trên bầu trời

Sự thật về 'máy bay tàng hình' và lý do tại sao chúng rất khó để che giấu trên bầu trời

Tàng hình, nên được hiểu là một loạt các công nghệ, thiết kế, phương pháp sản xuất và chiến thuật chiến đấu.

Đăng ngày: 20/03/2022
Tên lửa chống tăng Javelin là gì?

Tên lửa chống tăng Javelin là gì?

Javelin là một hệ thống tên lửa chống tăng bám vào ảnh nhiệt của mục tiêu. Người lính ngắm qua một đơn vị khởi động lệnh và chọn các mục tiêu và kiểu tấn công khác nhau.

Đăng ngày: 15/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News