Góc cảnh báo: "của quý" của nam giới đang ngày một nhỏ đi, thủ phạm gây ra là loại hóa chất từ nhựa

Trong cuốn sách mới có tên "Đếm ngược" mới được phát hành của mình, tiến sĩ Shanna Swan - một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực y học môi trường và sức khỏe cộng đồng khẳng định nhân loại đang phải đối mặt với "cuộc khủng hoảng hiện hữu" về tỷ lệ sinh sản do ô nhiễm môi trường.

Theo đó, hóa chất và tình trạng ô nhiễm trầm trọng đang làm giảm thể tích tinh hoàn, cùng với đó là kích thước dương vật và chất lượng tinh trùng của nam giới. Một trong những thủ phạm lớn nhất là phthalates, loại hóa chất được cho là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thậm chí gây giảm ham muốn tình dục. Mặc dù loại hóa chất này chủ yếu được một số ngành công nghiệp sử dụng để tạo ra nhựa dẻo, phthalates có thể được tìm thấy trong mọi thứ, từ đồ trang điểm mỹ phẩm, đồ chơi đến thực phẩm, dược phẩm.

Hóa chất trong môi trường sống và lối sống không lành mạnh trong thế giới hiện đại đang phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố của chúng ta, gây ra nhiều mức độ tàn phá tới hệ thống sinh sản của con người”, bà viết trong cuốn sách.

Góc cảnh báo: của quý của nam giới đang ngày một nhỏ đi, thủ phạm gây ra là loại hóa chất từ nhựa
Hóa chất phthalates xuất hiện tràn lan trong môi trường sống gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống sinh sản của con người

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi đi vào bên trong cơ thể, phathalates "bắt chước" hormon estrogen và do đó phá vỡ quá trình sản xuất hormon tự nhiên trong cơ thể con người.

Việc tiếp xúc với phathalates đặc biệt gây nguy hại trong thời kỳ mang thai, vốn sẽ sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ sau này. Cụ thể, khi một người mẹ đang mang thai tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong không khí, nước uống, thực phẩm và các sản phẩm bôi trên da, các hóa chất như Phathalates có thể xâm nhập vào cơ thể cũng như thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển khả năng sinh sản của đứa trẻ. Ảnh hưởng này đặc biệt nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhất là với với trẻ sơ sinh nam.

Theo đó, Tiến Sĩ Swan phát hiện ra rằng những trẻ sơ sinh nam tiếp xúc với phthalate trong bụng mẹ có khoảng cách hậu môn - sinh dục (khoảng cách từ hậu môn đến gốc dương vật - AGD) ngắn hơn. AGD có liên quan đến khả năng sinh sản ở nam giới và kích thước dương vật. Kết quả, ngày càng có nhiều trẻ sơ sinh là nam được sinh ra với dương vật có kích thước nhỏ, chuyên gia trong lĩnh vực y học môi trường và sức khỏe cộng đồng cảnh báo.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy lượng tinh trùng ở nam giới ở các nước phương Tây đã giảm hơn 50% trong 4 thập kỷ qua. Số liệu này được đưa ra sau khi các nhà khoa học thực hiện 185 nghiên cứu liên quan trên 45.000 nam giới khỏe mạnh. Với tốc độ suy giảm tinh trùng nhanh như vậy, hầu hết nam giới sẽ đối mặt với nguy cơ bị vô sinh vào năm 2045.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học tìm thấy

Các nhà khoa học tìm thấy "gene thây ma" trong não của những người đã chết

Các nhà khoa học từ Đại học Illinois tại Chicago phát hiện ra rằng một người sau khi chết vài giờ trong não sẽ xuất hiện " gene thây ma".

Đăng ngày: 26/03/2021
Căn bệnh bí ẩn gây chết người tại Canada

Căn bệnh bí ẩn gây chết người tại Canada

Các chuyên gia y tế chưa tìm ra nguyên nhân gây ra những ca bệnh thần kinh kỳ lạ tại New Brunswick, Canada.

Đăng ngày: 25/03/2021
Mất bao lâu để hồi phục khi gãy xương cẳng chân?

Mất bao lâu để hồi phục khi gãy xương cẳng chân?

Người bị gãy xương chày mất ít nhất 4-6 tháng để vết thương lành lại. Tuy nhiên, họ vẫn phải đối mặt nhiều biến chứng nguy hiểm trong quá trình hồi phục.

Đăng ngày: 24/03/2021
Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra loại RNA mới, rất hiếm

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra loại RNA mới, rất hiếm

Một nhóm nghiên cứu sinh tại Đại học Bar Ilan, Israel đã phát hiện một loại RNA mới.

Đăng ngày: 24/03/2021
Cách chăm sóc da trong mùa nắng nóng

Cách chăm sóc da trong mùa nắng nóng

Áp lực công việc, thức khuya, ăn nhiều chất béo, đường, không tẩy trang kỹ khiến làn da xuất hiện nhiều vấn đề như kém sức sống, khô và nhăn da, sạm nám, tàn nhang, mụn.

Đăng ngày: 23/03/2021
Khi nào được coi là phản ứng phản vệ sau tiêm?

Khi nào được coi là phản ứng phản vệ sau tiêm?

Phản ứng phản vệ được coi là phản ứng nặng sau tiêm chủng. Khi nào có thể coi là phản ứng phản vệ và cần làm gì khi gặp những phản ứng như vậy?

Đăng ngày: 22/03/2021
Đây là một tuyến lệ nhân tạo trong ống nghiệm và chúng đang khóc

Đây là một tuyến lệ nhân tạo trong ống nghiệm và chúng đang khóc

Có phải thế giới này chưa đủ khổ đau mà các nhà khoa học lại quyết định làm một nghiên cứu kỳ lạ như vậy? Câu trả lời là: không.

Đăng ngày: 22/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News