Gọi là "não cá vàng", nhưng thực sự thì loài cá này nhớ được đến đâu?

Cá vàng là một loài sinh vật bé nhỏ, nhưng liệu chúng có thể lưu giữ một lượng lớn ký ức bên trong não bộ của mình?

Những chú cá vàng xinh xắn không hẳn là loài vật nuôi được cưng nựng nhất trong gia đình. Chúng ta đôi lúc gõ cành cạch vào chiếc bể thủy tinh tròn ngộ nghĩnh của chúng mà chẳng quan tâm chúng có khó chịu hay không; chúng ta cũng thường xuyên quên vệ sinh nhà cửa cho chúng (khi chuyện đó xảy ra, những chú cá vàng lại bị những đôi tay thô bạo lôi ra khỏi bể rồi thả thẳng vào bồn rửa bát đầy nước); và khi chúng không may qua đời, chúng ta chẳng thèm tổ chức nghi lễ gì trang trọng, mà chỉ xả thẳng chúng xuống toilet. Sai, hoàn toàn sai khi đối xử như vậy với loài cá vàng.

Gọi là não cá vàng, nhưng thực sự thì loài cá này nhớ được đến đâu?
Nhiều người nói rằng cá vàng có trí nhớ cực tệ, khi mà ký ức của chúng chỉ lưu giữ được khoảng… 3 giây mà thôi.

Một trong những lý lẽ người ta hay sử dụng để ngụy biện cho sự vô tâm đó là những chú cá vàng chẳng nhớ là bao về những lần bị quấy rối đó. Nhiều người nói rằng cá vàng có trí nhớ cực tệ, khi mà ký ức của chúng chỉ lưu giữ được khoảng… 3 giây mà thôi. Nhưng có thật như vậy không?

Theo trang Animals, chẳng ai có câu trả lời chắc chắn cả. Để chứng minh điều đó, hãy xem qua một nghiên cứu từng được thực hiện để chỉ ra rằng trí nhớ loài cá nói chung không đến nỗi tệ như lời đồn đại. Thử nghiệm đầu tiên được thực hiện tại Viện Công nghệ Technion của Israel, nơi các nhà khoa học dành ra hẳn 1 tháng trời để "luyện" để những con cá phản ứng với một chiếc chuông dưới nước báo hiệu thức ăn. Sau 5 tháng được thả về biển để phát triển, chúng được gọi trở lại bằng chính tín hiệu đó. Điều đó không chỉ cho thấy loài cá có thể phát triển phản xạ có điều kiện, mà còn cho chứng minh được rằng ký ức của chúng có thể kéo dài nhiều tháng trời.

Nhưng đó là cá nói chung, còn cá vàng thì sao? Các nhà nghiên cứu tại Đại học Plymouth tỏ ra hứng thú muốn tìm hiểu xem cá vàng có khả năng học và nhớ đến đâu. Kết quả đầu tiên: cá vàng có thể được dạy để đẩy một cái đòn bẩy cung cấp thức ăn (quá tuyệt đối với một sinh vật mà chúng ta vẫn nghĩ chẳng làm được gì nhiều!). Nhưng chưa hết: trong quá trình nghiên cứu kéo dài 3 tháng, các nhà khoa học đã điều chỉnh để cái đòn bẩy kia chỉ hoạt động được 1 giờ mỗi ngày. Thay vì cứ liên tục đẩy đòn bẩy để rồi chẳng nhận được tí thức ăn nào, các nhà khoa học phát hiện ra cá vàng đã thích ứng và đẩy đòn bẩy với tần suất ít đi rất nhiều trong những khoảng thời gian không có thức ăn. Và thậm chí chúng còn biết tụ tập lại quanh đòn bẩy khi thời điểm có thức ăn sắp đến, cho thấy chúng nhớ được giờ ăn sắp đến.

Gọi là não cá vàng, nhưng thực sự thì loài cá này nhớ được đến đâu?
Cá vàng có thể được dạy để đẩy một cái đòn bẩy cung cấp thức ăn.

Một nghiên cứu khác, tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Belfast ở Queen, cho thấy cá vàng sẽ tránh đụng vào phần thành bể nếu chúng bị điện giật trong 24 giờ trước đó, cho thấy chúng nhớ được vị trí có khả năng gây đau cho cơ thể.

Vậy nên bạn đừng quậy mấy chú cá vàng nữa nhé, cho chúng nghỉ ngơi đi!

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cặp trăn khủng

Cặp trăn khủng "mây mưa" dữ dội, làm sập trần nhà

Hai con trăn lớn trong lúc "mây mưa" cao trào đã làm sập trần nhà của một cặp vợ chồng ở Cairns, Australia. Chuyên gia bắt rắn cảnh báo, chuyện này không hiếm.

Đăng ngày: 30/07/2019
Loài cá nhỏ nhưng

Loài cá nhỏ nhưng "dị" đến cá ăn thịt người cũng kiêng dè

Cá lau kính có năng lực thích ứng cực mạnh, dù ở bất cứ hoàn cảnh tồi tệ nào cũng có thể sinh sống. Thậm chí, rời khỏi nước hàng chục phút, cá lau kính cũng không chết.

Đăng ngày: 30/07/2019
Những thiệt hại do chuột gây ra nặng tới nỗi có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ

Những thiệt hại do chuột gây ra nặng tới nỗi có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ

Vậy những người nông dân ở đây đã biện pháp gì để đẩy lùi được cơn dịch bệnh này ?

Đăng ngày: 29/07/2019
Hơn 200 tuần lộc Na Uy chết đói gây sốc

Hơn 200 tuần lộc Na Uy chết đói gây sốc

Thông tin từ Đài truyền hình NRK (Na Uy) đã khiến mọi người không thể không bị sốc: hơn 200 con tuần lộc chết vì đói tại quần đảo Svalbard ở vùng Bắc Cực thuộc lãnh thổ nước này mà nguyên nhân là biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 29/07/2019
Nhà động vật học: Phim “The Lion King” mô tả hoàn toàn sai lầm vai trò sư tử đực trong thực tế

Nhà động vật học: Phim “The Lion King” mô tả hoàn toàn sai lầm vai trò sư tử đực trong thực tế

Bản remake của Disney không phải là một bộ phim tài liệu về tự nhiên. Lẽ ra bộ phim này nên được đặt là “The Lion Queen”, bởi trong đàn sư tử, con cái mới giữ vai trò thống trị.

Đăng ngày: 26/07/2019
Lũ mèo thực sự đang ngày càng béo hơn và khoa học bảo rằng mọi thứ đều có lý do

Lũ mèo thực sự đang ngày càng béo hơn và khoa học bảo rằng mọi thứ đều có lý do

Quả thực giờ đây, việc một boss mèo sở hữu cân nặng trên 5kg không còn quá đặc biệt nữa.

Đăng ngày: 25/07/2019
15 sự thật thú vị về động vật không hề có trong sách giáo khoa

15 sự thật thú vị về động vật không hề có trong sách giáo khoa

Thế giới động vật luôn ẩn chứa những điều bất ngờ mà bạn chưa bao giờ được nghe trong trường học. 15 bức ảnh sau sẽ cho bạn thấy điều này.

Đăng ngày: 25/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News