Hai mặt trăng của sao Thổ lao vào nhau vỡ tan, tạo nên thứ bí ẩn?

Một trong những cấu trúc khó giải thích nhất trong Hệ Mặt trời có thể được sinh ra bởi một cú va chạm của hai mặt trăng băng giá quay quanh sao Thổ.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal cho rằng trong "quá khứ thiên văn học gần", hai mặt trăng của sao Thổ đã va chạm và tạo ra các vành đai đặc trưng xung quanh hành tinh này.

Hai
Vành đai sao Thổ là một vùng mảnh vỡ dày đặc - (Ảnh: UNIVERSE TODAY)

Tiến sĩ Jacob Kegerreis từ Trung tâm Nghiên cứu Ames của NASA hóm hỉnh: "Sẽ rất tuyệt nếu biết liệu khủng long có kính viễn vọng đủ tốt hay không".

Điều này ngụ ý rằng sự va chạm thảm khốc của hai mặt trăng nói trên có thể xảy ra vào thời đại của loài khủng long, bởi như các tính toán trước đó của NASA, hệ thống vành đai "non trẻ" của sao Thổ chỉ khoảng vài trăm triệu năm tuổi.

Thời gian đó có thể rất xa xôi so với con người nhưng vẫn là "gần đây" đối với lịch sử thiên văn và tuổi đời của hành tinh - hơn 4,5 tỉ năm tuổi.

Theo tờ New York Times, nghiên cứu mới cho rằng sao Thổ có thể đã có nhiều mặt trăng hơn con số 145 được xác nhận hiện nay, trong đó một số đã bị hủy diệt bởi các vụ va chạm.

Với kích thước vừa phải, hai mặt trăng băng giá sẽ đủ giải phóng nhiều vật chất lạnh lẽo về phía sao Thổ.

Nếu lớp băng đó vượt qua và duy trì ở phía sau giới hạn Roche - ranh giới mà lực hấp dẫn thủy triều của một hành tinh có thể làm tan rã các mặt trăng - thì nó có cơ hội biến thành các vành đai.

Những mảnh vỡ khác có thể đã va chạm vào các mặt trăng khác, làm các "nạn nhân" cũng vỡ ra chút ít, giải phóng thêm vật chất.

Lượng vật chất này có thể làm đầy các vành đai, cũng có thể kết tụ vào nhau để tạo thành các mặt trăng mới.

Điều này có thể giải thích sự non trẻ của Rhea, là mặt trăng lớn thứ 2 của sao Thổ chỉ sau Titan.

Hai mặt trăng của sao Thổ lao vào nhau vỡ tan, tạo nên thứ bí ẩn?
Mặt trăng Rhea của sao Thổ cũng có thể là kết quả của vụ va chạm của hai mặt trăng vài trăm triệu năm trước, điều đã khởi động cho chuỗi va chạm liên hoàn - (Ảnh: NASA)

Các quan sát của tàu vũ trụ Cassini của NASA cho thấy Rhea có quỹ đạo tròn và phẳng. Điều này chứng minh nó chỉ mới ra đời gần đây, có thể từ mảnh vỡ của các mặt trăng cũ hơn.

Đó cũng là lý do các nhà khoa học tìm kiếm sự sống trên Titan hay Enceladus - các mặt trăng "già" - chứ không phải Rhea dù nó rất lớn, bởi một thế giới quá "trẻ" sẽ khó lòng đủ thời gian cho các phản ứng sinh ra sự sống kịp hoàn thành.

Cuộc chạy đua xây nhà máy sản xuất ngoài vũ trụ

Nhiều công ty nhìn thấy tiềm năng sản xuất một số sản phẩm ngoài vũ trụ, nơi có những yếu tố như nhiệt độ thấp, không trọng lực, chân không.

Đăng ngày: 08/10/2023
Ấn Độ

Ấn Độ "đánh thức" tàu đổ bộ và tàu thăm dò bất thành: Sứ mệnh Mặt trăng kết thúc tại đây?

Tàu đổ bộ Vikram và tàu thăm dò Pragyan thuộc sứ mệnh Mặt trăng Chandrayaan-3 đã không thức dậy vào ngày 22/9 theo tính toán ban đầu, các nhà khoa học Ấn Độ vẫn đang nỗ lực để " đánh thức" chúng.

Tàu NASA đụng độ vành đai bí ẩn bao vây Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra vô số vật thể bí ẩn tại khu vực bên ngoài Vành đai Kuiper ở rìa Hệ Mặt trời.

Cả nhật thực và nguyệt thực sẽ diễn ra trong tháng 10

Nhật thực hình khuyên ngày 14/10 và nguyệt thực một phần ngày 29/10 là hai sự kiện thiên văn đáng chú ý cùng xảy ra trong tháng này.

Lần đầu tiên

Lần đầu tiên "cân" được quầng vật chất tối thuộc về các thiên hà cổ xưa

Một đội ngũ các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên đo được các quầng vật chất tối đang bao bọc những siêu hố đen, còn gọi là " quả tim" nằm ở trung tâm các thiên hà cổ xưa.

Đăng ngày: 06/10/2023
Nga xác định lý do tàu Luna-25 đâm xuống Mặt trăng

Tàu Luna-25 không thể đáp xuống Mặt trăng như dự định nhiều khả năng do bộ điều khiển trên tàu không tắt được động cơ kịp lúc.

Đăng ngày: 06/10/2023
Bên ngoài ranh giới của vũ trụ là gì?

Các nhà thiên văn học trước đây tin rằng vũ trụ là vô hạn, nhưng thuyết tương đối rộng của Einstein cho thấy vũ trụ của chúng ta thực sự có một ranh giới, nhưng ranh giới này nằm ở một chiều không gian cao hơn.

Đăng ngày: 05/10/2023