Hạn hán đã giúp cho các nhà khoa học phát hiện ra dấu vết khủng long từ 113 triệu năm trước!

Các dấu vết khủng long từ khoảng 113 triệu năm trước đã được phát hiện tại Công viên Bang Thung lũng Khủng long ở Texas.

"Hầu hết các dấu vết đã được khám phá gần đây đều đến từ loài khủng long Acrocanthosaurus. Đây là một loài khủng long có thể đứng bằng hai chân sau khi trưởng thành, chúng cao gần 5 mét và có thể nặng tới 7 tấn", người phát ngôn Stephanie Salinas Garcia của công viên chia sẻ với CNN trong một email.

Acrocanthosaurus là một chi khủng long chân thú từng tồn tại ở khu vực ngày nay là Bắc Mỹ vào tầng Apt và giai đoạn đầu của tầng Alba thuộc kỷ Phấn Trắng. Giống như hầu hết các chi khủng long khác, Acrocanthosaurus chỉ có một loài duy nhất: A. atokensis.

Garcia cho biết thêm, một số dấu chân được phát hiện tại công viên ở Glen Rose, Texas đến từ loài khủng long Sauroposeidon, chúng cao khoảng 18 mét và có thể nặng tới gần 50 tấn khi trưởng thành hoàn toàn.

Hạn hán quá mức vào mùa hè năm nay đã khiến một con sông trong công viên khô cạn hoàn toàn và làm lộ ra các dấu vết từ thời kỳ khủng long.

Theo Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ, hơn 60% diện tích của bang Texas đã trải qua hạn hán nghiêm trọng vào tuần trước, và những ngày gần đây cũng đã trải qua những đợt nắng nóng đẩy nhiệt độ lên cao, khiến hàng triệu người phải chịu cảnh báo nhiệt độ quá cao.

Sauroposeidon là một chi khủng long Sauropoda thuộc họ Brachiosauridae sống vào cuối Phấn trắng sớm, khoảng 112 triệu năm trước. Nó được biết đến từ một vài mẫu vật không hoàn chỉnh, bao gồm một lớp trầm tích chứa xương và các dấu vết hóa thạch, tìm thấy trong khu vực ngày nay là các bang Oklahoma, Wyoming và Texas.

Cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra cũng đã làm tăng khả năng xảy ra biến động mạnh thường xuyên hơn trong thời kỳ hạn hán và lượng mưa cao, chẳng hạn như lũ quét trong tuần này ở khu vực Dallas.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, chúng ta rất hiếm phi phát hiện ra các dấu vết khủng long nằm trong khu vực ngập nước và chưa trầm tích, tuy nhiên hạn hạn đã khiến cho những dấu vết này trở nên dễ bắt gặp hơn.

Garcia nói: “Mặc dù những dấu vết khủng long mới hơn này có thể nhìn thấy trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nó mang lại sự ngạc nhiên và phấn khích về việc tìm kiếm những dấu vết khủng long mới tại công viên”. "Công viên Tiểu bang Thung lũng Khủng long sẽ tiếp tục bảo vệ những dấu vết 113 triệu năm tuổi này không chỉ cho hiện tại mà còn cho các thế hệ tương lai".

Làm thế nào mà những dấu chân khủng long có thể hóa thạch?

Dấu chân khủng long hóa thạch trong những điều kiện khác với chính loài khủng long.

Một trong những điều kỳ lạ về dấu chân khủng long là chúng hóa thạch trong những điều kiện khác với chính loài khủng long. Một bộ xương khủng long hoàn chỉnh, có khớp nối hoàn chỉnh, bao gồm cả dấu ấn của các mô mềm - thường hình thành trong những trường hợp đột ngột, thảm khốc, chẳng hạn như khi một con Parasaurolophus bị bão cát chôn vùi, chết đuối trong trận lũ quét hoặc vô tình bị rơi vào một hố hắc ín. Mặt khác, những dấu hóa thạch chỉ có thể hình thành khi chúng được bảo tồn một cách hoàn hảo bởi môi trường và không bị vết chân của các loài khác đè lên.

Điều kiện cần thiết để dấu chân khủng long tồn tại trong 100 triệu năm là dấu chân phải được in trên đất sét mềm (ví dụ, dọc theo hồ, bờ biển hoặc lòng sông), sau đó được nung khô bằng ánh nắng Mặt trời.

Mọi điều kiện cần thiết đều diễn ra một cách hoàn hảo thì những dấu chân hóa thạch này có thể tồn tại ngay cả sau khi bị chôn vùi dưới các lớp trầm tích liên tiếp. Điều này có nghĩa là dấu chân khủng long không nhất thiết chỉ được tìm thấy trên bề mặt. Chúng cũng có thể được phục hồi từ sâu dưới lòng đất, giống như các hóa thạch thông thường.

Những loài khủng long nào có thể tạo ra dấu chân hóa thạch

Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, rất khó để xác định giống hoặc loài khủng long cụ thể nào đã tạo ra một dấu chân nhất định. Điều mà các nhà cổ sinh vật học có thể xác định khá dễ dàng là liệu con khủng long đó là hai chân hay bốn chân (nghĩa là nó đi bằng hai hay bốn chân), nó sống ở thời kỳ địa chất nào (dựa trên tuổi trầm tích nơi dấu chân được tìm thấy), và kích thước cũng như trọng lượng gần đúng của nó (dựa trên kích thước và độ sâu của dấu chân).

Các nhà cổ sinh vật học chỉ có thể trích xuất một lượng thông tin hạn chế từ một dấu chân khủng long đơn lẻ. Tuy nhiên, bằng cách phân tích khoảng cách dấu chân của một con khủng long - cả giữa bàn chân trái, chân phải và về phía trước, theo hướng chuyển động - các nhà nghiên cứu có thể đưa ra những phỏng đoán chính xác về tư thế và sự phân bố trọng lượng của con khủng long.

Từ đó có thể xác định xem con khủng long có đang chạy thay vì đi bộ hay không và nếu có, thì tốc độ như thế nào.

Dấu chân khủng long đôi khi được tìm thấy theo nhóm, (nếu các dấu chân có bề ngoài giống nhau) được coi là bằng chứng về hành vi sinh sống theo bầy đàn. Nhiều dấu chân trên một đường song song có thể là dấu hiệu của sự di cư hàng loạt.

Ngư dân câu được hóa thạch 90 triệu năm tuổi

Hóa thạch cá dĩa 90 triệu năm mắc vào lưỡi câu của một ngư dân Nebraska, có thể trị giá hơn 100.000 USD.

Đăng ngày: 25/08/2022
Bản đồ thời Trung cổ tiết lộ vị trí vương quốc

Bản đồ thời Trung cổ tiết lộ vị trí vương quốc "Atlantis" mất tích

Vương quốc Cantre'r Gwaelod biến mất ở xứ Wales được cho là đã chìm dưới làn sóng biển.

Phát hiện biệt thự xa hoa 1.200 tuổi ở Israel

Các nhà khảo cổ Israel hôm 23/8 vừa công bố một biệt thự 1.200 tuổi. Phát hiện giúp mở rộng kiến ​​thức về vùng sa mạc phía nam, nơi một nhà thờ Hồi giáo được khai quật gần đây.

Đăng ngày: 25/08/2022
Phát hiện nơi mổ thịt voi ma mút 37.000 năm tuổi, bằng chứng lâu đời nhất về người dân Bắc Mỹ?

Một nghiên cứu gây tranh cãi cho thấy, một địa điểm mổ thịt voi ma mút 37.000 năm tuổi, được phát hiện ở New Mexico, có thể là bằng chứng sớm nhất về cư dân ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 24/08/2022
Tìm thấy mảnh vỏ Trái đất khổng lồ 4 tỷ năm tuổi

Một nghiên cứu mới cho thấy một mảnh vỏ Trái đất 4 tỷ năm tuổi có kích thước bằng Ireland đang ẩn nấp bên dưới Tây Úc.

Đăng ngày: 24/08/2022
Phát hiện 337 mảnh thạch anh trong suốt tại di chỉ 6.000 năm

Các nhà khoa học phát hiện lượng lớn tinh thể thạch anh tập trung tại các gò chôn cất thuộc di chỉ đồi Dorstone, mảnh lớn nhất dài 34 mm.

Đăng ngày: 23/08/2022
Nhà nghiên cứu muốn thả hàng nghìn voi ma mút ở Bắc Cực

Nhà di truyền học George Church đang tìm cách hồi sinh voi ma mút lông xoăn tuyệt chủng cách đây 4.000 năm.

Đăng ngày: 23/08/2022