Hàng chục con rùa biển quý hiếm bị tàn sát ở Nhật Bản

Chính quyền tỉnh Okinawa (Nhật Bản) ngày 19/7 cho biết một ngư dân thú nhận đã đâm chết hàng chục con rùa biển xanh quý hiếm để loại bỏ chúng khỏi lưới đánh cá.

Theo mô tả của ông Yoshimitsu Tsukakoshi, nhân viên cấp cao thuộc Bảo tàng rùa biển Kumejima Umigame tại tỉnh Okinawa, đó là “một cảnh tượng cực kỳ rùng rợn” khi một số con rùa được phát hiện trong tình trạng chảy máu, khó thở và có những vết thủng lớn ở cổ, AFP đưa tin.

Theo ông, những vết thương này không thể tự nhiên mà có như vậy.

“Tôi không thể tin rằng cảnh tượng này vẫn còn xuất hiện trong thời đại ngày nay”, ông Tsukakoshi phát biểu với AFP.

“Rùa biển là loài sinh vật hiền lành và thường di chuyển ngay khi con người tìm cách tiếp cận chúng”, ông nói thêm.

Vào ngày 14/7, giới chức trách tỉnh Okinawa phát hiện khoảng 30-50 con rùa biển quý hiếm trong tình trạng tử vong, một số chỉ còn thoi thóp trôi dạt vào khu vực đảo Kumejima, tỉnh Okinawa.

Yuji Tabata, người đứng đầu hợp tác xã ngư dân địa phương, chia sẻ rằng một ngư dân thú nhận đã dùng dao đâm hàng chục con rùa sau khi phát hiện chúng mắc vào lưới đánh cá của mình.

Hàng chục con rùa biển quý hiếm bị tàn sát ở Nhật Bản
Tất cả loài rùa biển đều nằm trong sách đỏ. (Ảnh: AFP).

Người này cho biết sau những nỗ lực bất thành khi cố gắng thả những con rùa bị mắc lưới, anh ta đã quyết định đâm chúng để làm chúng yếu dần rồi gỡ bỏ khỏi lưới.

“Ngư dân này nói rằng chưa từng thấy nhiều rùa đến vậy mắc vào lưới của mình. Hiện anh ta rất hối hận về hành động của mình”, ông Tabata cho biết.

Lực lượng chức năng địa phương đang vào cuộc để xác minh vụ việc hơn 30 con rùa biển xanh gặp nạn, song từ chối trả lời vấn đề rằng liệu ngư dân trên có thể phải đối mặt với hình phạt nào sau hành vi của mình hay không.

Tờ Okinawa Times hôm 19/7 đã lên án hành động gây thương tích đối với loài động vật quý hiếm của ngư dân trên và cách giới chức trách xử lý sau khi phát hiện ra chúng gặp nạn trên đảo Kumejima.

Đồng thời, tờ báo này cũng thúc giục chính quyền địa phương cần đánh giá lại về việc ngư dân cho rằng loài rùa biển xanh đang gây thiệt hại tới kinh tế của họ.

Theo một số báo cáo, một số ngư dân trong khu vực cho rằng số lượng rùa đang tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Các sinh vật này gây thiệt hại tới kinh tế của họ khi chúng có thể va chạm với các tàu đánh cá.

Kumejima là một hòn đảo xa xôi thuộc đảo chính Okinawa, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.600km về phía tây nam. Theo chuyên gia thuộc Bảo tàng Rùa biển Kumejima, vị trí phát hiện những con rùa gặp nạn là khu vực nhiều tảo biển. Nhiều khả năng những con rùa biển đã đến đây tìm thức ăn.

“Chúng tôi đang nỗ lực tìm cách ngăn ngừa những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai”, ông Tabata nhấn mạnh.

Tất cả loài rùa biển đều được coi là có nguy cơ tuyệt chủng và nằm trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Theo World Wide Fund For Nature, một tổ chức phi chính phủ quốc tế, rùa biển được bảo vệ trên toàn thế giới.

Loài vật này đang ngày càng bị đe dọa do các yếu tố như sự phát triển ven biển, đánh bắt quá mức và cả khi chúng vô tình bị mắc lưới đánh bắt của ngư dân.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Mỹ biến cua xâm hại thành rượu whisky

Mỹ biến cua xâm hại thành rượu whisky

Mỗi chai rượu whisky của nhà máy Tamworth Distilling sử dụng nửa cân cua xanh, loài cua đang xâm chiếm hệ sinh thái ở nhiều bang tại Mỹ.

Đăng ngày: 20/07/2022
Bò rừng lần đầu được thả hoang ở Anh sau hàng nghìn năm

Bò rừng lần đầu được thả hoang ở Anh sau hàng nghìn năm

Vào sáng sớm 18/7, ba con bò rừng đi ra khỏi một chuồng trại ở vùng quê hạt Kent và trở thành những con bò rừng hoang dã đầu tiên ở Anh sau hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 19/07/2022
Liều lĩnh tấn công cá sấu, ngựa hoang suýt trả giá bằng tính mạng

Liều lĩnh tấn công cá sấu, ngựa hoang suýt trả giá bằng tính mạng

Thấy cá sấu nằm bất động trên bãi cỏ, ngựa hoang có quyết định dại dột khi lao về phía kẻ săn mồi máu lạnh.

Đăng ngày: 18/07/2022
Loài xâm lược mặt trăng xuất hiện thành viên mới, mặt như cá trê

Loài xâm lược mặt trăng xuất hiện thành viên mới, mặt như cá trê

Ẩn mình trong các dãy núi của cao nguyên Trung Á, một loài mới thuộc dòng họ tardigrade bất tử, có thể sống khỏe ngay cả trên... mặt trăng hoặc trong không gian giữa các vì sao, đã lộ diện.

Đăng ngày: 18/07/2022
Sau khi xảy ra đại tuyệt chủng, đây là loài vật có khả năng hồi sinh mạnh mẽ nhất

Sau khi xảy ra đại tuyệt chủng, đây là loài vật có khả năng hồi sinh mạnh mẽ nhất

Những loài động vật nhỏ bé trong lòng đất này hóa ra là những con vật sống sót và hồi sinh đầu tiên sau thảm họa tuyệt chủng quy mô lớn của Trái đất.

Đăng ngày: 18/07/2022
Hành động lạ của cá heo Bolivia khiến các nhà khoa học đau đầu

Hành động lạ của cá heo Bolivia khiến các nhà khoa học đau đầu

Các nhà khoa học chứng kiến 2 con cá heo sông Bolivia đang cùng ngoạm một con trăn anaconda, nhưng họ vẫn chưa chắc chắn điều gì đang diễn ra ẩn sau hành động này.

Đăng ngày: 18/07/2022
Đột kích ổ trăn Miến Điện 20 con

Đột kích ổ trăn Miến Điện 20 con

Hai cán bộ quản lý động vật hoang dã đột kích một ổ trăn xâm hại ở một đầm lầy tại Nam Florida.

Đăng ngày: 17/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News