Hàng loạt thiên thể đỏ biến thành màu xanh trong "quái vật" chứa Trái đất

Vì là một thiên hà thuộc dạng quái vật nên Milky Way chứa Trái đất có một lỗ đen trung tâm xứng tầm. Dù đã ngủ yên, nó vẫn gây ra những hiện tượng khó tin ở vùng lõi thiên hà.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Michal Zajaček, nhà vật lý thiên văn từ Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, đã tìm thấy một hiện tượng lạ ở vùng gần trung tâm của Milky Way - thiên hà chứa Trái đất. Đó là sự xuất hiện của những ngôi sao màu xanh kỳ bí dường như đang bao vây lỗ đen siêu khối ở trung tâm thiên hà.

Hàng loạt thiên thể đỏ biến thành màu xanh trong quái vật chứa Trái đất
Trung tâm "quái vật" chứa Trái đất Milky Way qua hình ảnh được đồ họa lại từ các công cụ quan sát hiện đại nhất thế giới, là một vùng không gian bị lỗ đen khuấy động với màu đỏ từ các sóng vô tuyến; màu xanh lam và xanh lục từ tia X - (Ảnh: X-RAY: CXC/NASA, D. WANG ET AL./UMASS; RADIO: MEERKAT/SARAO).

Theo các nghiên cứu trước đó, thiên hà của chúng ta là một thiên hà "quái vật", tức rất to lớn và đã nuốt gần 20 thiên hà nhỏ hơn để phát triển đến tầm vóc hiện nay. Trung tâm của thiên hà cũng là một "trái tim" xứng tầm": lỗ đen Sagittarius A *, cũng thuộc hàng "quái vật" trong những "lỗ đen quái vật", cụm từ mà giới thiên văn dùng để chỉ những lỗ đen siêu khối cực lớn, cực nặng và cực hung dữ.

Science News dẫn lời của tiến sĩ Zajaček, cho biết rằng dù đã ngủ yên, Sagittarius A * vẫn đang là kẻ chịu trách nhiệm cho bầy sao xanh đông đúc xung quanh nó: lỗ đen này đã phóng ra những luồng khí cực mạnh, xé toạc các lớp ngoài của những ngôi sao khổng lồ đỏ, một dạng sao lớn thường thấy trong vũ trụ, biến chúng thành các ngôi sao đỏ nhỏ hơn hoặc chuyển hẳn sang màu xanh lam.

Sắc xanh tưởng chừng như dịu mát, đối với các ngôi sao lại biểu trưng cho sức nóng không tưởng. Thông thường những ngôi sao màu vàng hay màu cam giống Mặt Trời chúng ta khi về cuối đời thì các lớp bên ngoài sẽ nở ra, làm bề mặt nguội bớt và biến thành một ngôi sao khổng lồ đỏ dịu mát. Nhưng khi bị lỗ đen "bóc vỏ", các ngôi sao này chỉ còn trơ lại chiếc lõi cực nóng với sắc xanh chết người.

Theo tiến sĩ Tuan Do, nhà thiên văn từ Đại học California ở Los Angeles, đồng tác giả, các luồng khí này có thể đã tạo thành đĩa quay quanh lỗ đen từ vài triệu năm trước. Các ngôi sao đỏ lao vào đĩa này và bị biến màu, tạo nên một chiếc đĩa dày 1,6 năm ánh sáng quanh lỗ đen gần như vắng bóng các ngôi sao đỏ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiên thạch phát nổ trên bầu trời Pháp

Thiên thạch phát nổ trên bầu trời Pháp

Hàng trăm người dân ở ít nhất 4 nước châu Âu trông thấy thiên thạch cháy sáng bay vọt qua bầu trời hôm 13/12.

Đăng ngày: 17/12/2020
Trạm đổ bộ Trung Quốc

Trạm đổ bộ Trung Quốc "chết cóng" trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ Hằng Nga 5 không thể tiếp tục hoạt động do trải qua nhiệt độ -190 độ C khi Mặt Trời lặn.

Đăng ngày: 17/12/2020
Nga thử nghiệm mẫu tên lửa đẩy hạng nặng mới

Nga thử nghiệm mẫu tên lửa đẩy hạng nặng mới

Tên lửa đẩy Angara A5 rời bệ phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk, tây bắc nước Nga, lúc 8h50 hôm 14/12 theo giờ Moskva.

Đăng ngày: 16/12/2020
Nhật thực lướt trên Trái đất nhìn từ ảnh vệ tinh

Nhật thực lướt trên Trái đất nhìn từ ảnh vệ tinh

Hình ảnh này được ghi lại khi diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần ở khu vực Nam Mỹ hôm 14/12.

Đăng ngày: 16/12/2020
Bức ảnh đầu tiên chụp mẫu vật tiểu hành tinh 4,6 tỷ năm

Bức ảnh đầu tiên chụp mẫu vật tiểu hành tinh 4,6 tỷ năm

Các nhà khoa học hy vọng những hạt bụi sẫm màu từ tiểu hành tinh cổ đại Ryugu sẽ giúp họ mở rộng hiểu biết về quá trình hình thành hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 16/12/2020
Những bức ảnh tuyệt đẹp về nhật thực toàn phần duy nhất trong năm

Những bức ảnh tuyệt đẹp về nhật thực toàn phần duy nhất trong năm

Ngày 14-12, nhật thực toàn phần duy nhất trong năm 2020 kéo dài trong hai phút đã khiến miền nam Chile và Argentina chìm trong bóng tối.

Đăng ngày: 15/12/2020
Anh chế tạo tàu vũ trụ

Anh chế tạo tàu vũ trụ "đuổi theo" sao chổi

Tàu vũ trụ mới dự kiến phóng lên quỹ đạo năm 2028, sau đó chờ mục tiêu thích hợp bay qua để tiếp cận và nghiên cứu.

Đăng ngày: 15/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News