Hàng nghìn quả cầu băng phủ kín mặt hồ Michigan

Những quả cầu băng khổng lồ xuất hiện dọc bờ hồ Michigan, một số có bề rộng lên tới hơn 90cm.


Những quả cầu băng ở hồ Michigan. (Video: Hal Sorstokke)

Hal Sorstokke, cư dân địa phương, chia sẻ ảnh chụp và video ghi hình những quả cầu trên Facebook hôm 24/1. Theo Sorstokke, có hàng nghìn quả cầu đường kính từ 20 đến 30 cm. Nhiều quả cầu trông như những viên ngọc trai ngoại cỡ lăn dọc bờ hồ.

Sorstokke, người sinh sống cách bãi biển Esch Road thuộc quận Benzie khoảng 11 km, cho biết quả cầu băng hầu như năm nào cũng xuất hiện. Tuy nhiên, quả cầu lớn trên 90 cm rất hiếm gặp. Trước đây, Sorstokke mới chỉ trông thấy quả cầu kích thước nhỏ hơn.

Cư dân Timothy Fitzgerald Young cũng chia sẻ hình ảnh của quả cầu băng trên Facebook hôm 25/1. Đây là một hiện tượng nổi tiếng ở Michigan. Chúng hình thành khi không khí lạnh tác động tới nước ở gần bờ hồ.

Kênh dự báo thời tiết Upmatters cho biết mùa đông đến muộn vào năm nay khiến quả cầu băng hình thành chậm. Michigan trải qua thời tiết ấm hơn nhiều trong mùa đông 2022 so với mức trung bình hàng năm. Trong 3 tháng qua, nhiệt độ chưa hạ xuống dưới 0 độ C, dẫn tới có rất ít băng ở bờ hồ.

Hàng nghìn quả cầu băng phủ kín mặt hồ Michigan
 Quả cầu băng hình thành khi băng tích tụ trên mặt nước.

Nước đạt nhiệt độ đóng băng ở 0 độ C. Trong vài tuần gần đây, nhiệt độ giảm mạnh ở Michigan. Trong tuần này, nhiệt độ có thể xuống tới - 6 độ C. Quả cầu băng hình thành khi băng tích tụ trên mặt nước. Khi nước chuyển động, băng cuộn lại theo những cơn sóng và dính vào nhau, tạo thành hình cầu. Sorstokke nhấn mạnh bất cứ ai muốn kiểm tra quả cầu băng cần hết sức cẩn thận bởi băng trên hồ rất mềm.

Hồi tháng 2/2020, hàng nghìn quả cầu băng dạt vào bờ hồ Michigan. Hiện tượng tương tự cũng được ghi nhận ở nhiều nơi khác trên thế giới như Nga, Đức và Phần Lan. Michigan là một trong 5 hồ thuộc hệ thống Đại Ngũ Hồ ở Bắc Mỹ. Đây là hồ lớn thứ hai xét theo thể tích và lớn thứ ba xét theo diện tích bề mặt.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Siêu sét" dài gần 770km được công nhận kỷ lục thế giới

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm 31/1 chính thức xác nhận hai kỷ lục về tia sét đơn dài nhất và tia chớp tồn tại lâu nhất.

Đăng ngày: 02/02/2022
Biến rác thải nhựa không thể tái chế thành khối xây dựng

Biến rác thải nhựa không thể tái chế thành khối xây dựng

Công ty khởi nghiệp ByFusion của Mỹ đề xuất một giải pháp tái chế hiệu quả giúp giảm ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới.

Đăng ngày: 28/01/2022
Nhiệt độ Trái đất có thể tăng tới 4°C vào cuối thế kỷ này

Nhiệt độ Trái đất có thể tăng tới 4°C vào cuối thế kỷ này

Theo một báo cáo mới, nhiệt độ Trái đất có thể tăng lên tới 4°C vào cuối thế kỷ này bất chấp những cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26.

Đăng ngày: 28/01/2022
Biến đổi khí hậu có thể tạo ra nhiều

Biến đổi khí hậu có thể tạo ra nhiều "dòng sông trên trời" ở Đông Á

Một nghiên cứu mới tiết lộ biến đổi khí hậu có thể hình thành hiện tượng " sông khí quyển", hay còn gọi là "dòng sông trên trời", gây lượng mưa kỷ lục ở khu vực Đông Á.

Đăng ngày: 27/01/2022

"Rừng cây nhân tạo" hút 1.000 tấn CO2 mỗi ngày

Các nhà khoa học khẳng định “rừng cây máy” có khả năng hấp thụ khí C02 trong không khí, giúp làm chậm lại tốc độ biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 27/01/2022
Sóng thần Tonga gây 

Sóng thần Tonga gây "thảm họa sinh thái" tại Peru

Chính phủ Peru cho biết vụ tràn dầu tại một nhà máy lọc dầu ở Peru sau vụ phun trào núi lửa và sóng thần tại Tonga vào cuối tuần trước đã gây ra một " thảm họa sinh thái".

Đăng ngày: 26/01/2022
Tảng băng trôi khổng lồ trút 152 tỷ tấn nước ngọt xuống biển

Tảng băng trôi khổng lồ trút 152 tỷ tấn nước ngọt xuống biển

Tảng băng trôi A-68A giải phóng lượng lớn nước ngọt và nhiều chất dinh dưỡng xuống biển, có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái xung quanh.

Đăng ngày: 25/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News