Hàng triệu con cua đỏ di cư tới vịnh Cuba

Mỗi năm, hàng triệu con cua chui ra từ rừng rậm vào đầu xuân và tiến về phía vịnh Pigs, băng qua đường phố và cao tốc nguy hiểm để sinh sản.


Cua đỏ di cư ở Cuba. (Video: CTV News)

Hành trình di cư của đàn cua đỏ thuộc hai loài Gecarcinus ruricola và lateralis gây lo ngại cho những tài xế ở thị trấn Giron phải tìm cách luồn lách để tránh giết chết chúng. Đàn cua trở thành mối phiền toái cho cư dân địa phương nhưng cảnh tượng chúng sang đường lại là kỳ quan đối với du khách và người qua đường lần đầu chứng kiến.

"Những con cua tới đây trước chúng tôi", Amaury Urra, hướng dẫn viên leo núi 50 tuổi, người đã sống cả đời ở đầm lầy lớn nhất Caribe Ciénega de Zapata, chia sẻ. "Chúng tôi đã quen với điều này".

Thị trấn Giron nằm cách thủ đô Havana 180 km về phía đông nam. Năm nay, những con cua bắt đầu di cư sớm. Cuối tháng 3, nhà chức trách địa phương đã cảnh báo tài xế tránh di chuyển vào buổi sáng và chiều tối, thời gian di chuyển ưa thích của đàn cua. Các nhà hoạt động vì môi trường cũng yêu cầu đóng cửa đường chính, đặc biệt vào thời gian di cư.

Hành trình của những con cua đỏ có thể kéo dài tới tháng 7. Đàn cua đổ ra đường đông nhất vào giữa tháng 4 và tháng 5. Cư dân địa phương cần cẩn thận trong thời gian này bởi khi cua đỏ cảm thấy bị đe dọa, chúng có thể đâm thủng lốp xe bằng càng.

Hàng triệu con cua đỏ di cư tới vịnh Cuba
Năm nay, những con cua bắt đầu di cư sớm.

Số liệu chính thức ước tính có khoảng 3,5 triệu con cua chết mỗi mùa di cư, nhiều con trong số đó bị phương tiện chạy qua cán phải. Cua đỏ cũng sinh sống và di cư ở Bahamas, Nicaragua, Jamaica và Dominica. Nhưng ở Giron và một khu vực ven biển khác gần tỉnh Cienfuegos ở lân cận, đường đi của chúng có lượng xe cộ chạy qua rất đông.

Chuyến di cư của đàn cua xảy ra sau khi dịch bệnh kéo dài 2 năm, dẫn tới số lượng cua lớn chưa từng thấy. "Chúng tôi quan sát thấy chuyến di cư có mật độ cao khác thường", Reinaldo Santana Aguilar, nhà khoa học tại Bộ môi trường Cuba, chia sẻ với Reuters. "Nhiều khả năng số lượng cua đã phục hồi và đó là lý do tại sao chúng lũ lượt di cư như vậy".

Hơn 4 triệu năm trước, Gecarcoidea, tổ tiên của những con cua này, sống ở biển. Tuy nhiên, chúng tiến hóa chậm rãi để sống sót ở nền rừng nhiều bóng râm. Nhưng giống như cua biển, cua cạn đỏ vẫn thở bằng mang. Để giữ ẩm mang, chúng đào hang. Trong những cơn mưa mùa xuân, cua đực và cái tranh thủ tìm bạn tình và giao phối.

Cuba không phải hòn đảo duy nhất bị cua xâm chiếm. Một loài cua cạn tương tự cũng tràn ra khắp đảo Giáng Sinh ở Ấn Độ Dương vào mỗi mùa thu. Ước tính có khoảng 100 triệu con cua đỏ ở đó bò ra bờ biển để sinh sản. Cua đực bò ra trước và mất vài tuần để tới mặt nước. Chúng chiến đấu để giành lãnh thổ tốt nhất. Cua cái theo sau, giao phối với con đực và mang bọc trứng vài tuần sau.

Ở Cuba, trứng nở khi tiếp xúc với nước biển và cua non lại bắt đầu hành trình trở về rừng sau một thời gian. Ở cả hai đảo, nhà chức trách đều nỗ lực bảo vệ cua bằng cách đóng cửa một số con đường và vỉa hè để đàn cua bò qua.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tầm quan trọng của đuôi đối với loài chó dưới cái nhìn của khoa học

Tầm quan trọng của đuôi đối với loài chó dưới cái nhìn của khoa học

Theo American Kennel Club, chiếc đuôi của loài chó có rất nhiều công dụng. Đuôi giúp chó di chuyển, giữ thăng bằng và giao tiếp theo nhiều cách.

Đăng ngày: 14/04/2022
Hình ảnh con rắn mập mạp này nhận được hơn 12 ngàn lượt chia sẻ, đây là loài rắn gì?

Hình ảnh con rắn mập mạp này nhận được hơn 12 ngàn lượt chia sẻ, đây là loài rắn gì?

Liệu đây có phải là con rắn lớn nhất từng bị bắt?

Đăng ngày: 14/04/2022
Liệu chó mèo có thể ăn chay không?

Liệu chó mèo có thể ăn chay không?

Chó có thể ăn thuần chay với sự trợ giúp của các chuyên gia, trong khi mèo là động vật ăn thịt bắt buộc.

Đăng ngày: 13/04/2022
Sói đồng cỏ mạo hiểm cướp mồi của sư tử núi

Sói đồng cỏ mạo hiểm cướp mồi của sư tử núi

Sói đồng cỏ thường tranh thủ cơ hội ăn thịt con mồi vừa bị sư tử núi giết như hươu hoặc nai sừng tấm nhưng chúng có thể trả giá bằng cả mạng sống.

Đăng ngày: 13/04/2022
Top 10 con sư tử đực mạnh mẽ nhất trong lịch sử

Top 10 con sư tử đực mạnh mẽ nhất trong lịch sử

Là biểu tượng về động vật được công nhận rộng rãi nhất trong văn hóa loài người, sư tử đại diện cho sức mạnh, vẻ đẹp và lối sống bầy đàn.

Đăng ngày: 12/04/2022
Phát hiện loài rắn khuyết Đài Loan hiếm gặp ở Hà Tĩnh và Ninh Bình

Phát hiện loài rắn khuyết Đài Loan hiếm gặp ở Hà Tĩnh và Ninh Bình

Chuyên gia phát hiện loài rắn khuyết Đài Loan tại hai vườn quốc gia ở Hà Tĩnh và Ninh Bình, công bố trên tạp chí Herpetological Review (Mỹ) hồi đầu tháng 4.

Đăng ngày: 12/04/2022
Không có

Không có "tai", loài nhện dùng cách nào để "nghe ngóng" và săn bắt mồi?

Theo một nghiên cứu mới, mạng nhện có chức năng lớn để bắt mồi nhưng chúng cũng có thể được sử dụng như một thiết bị… " nghe ngóng" hữu dụng cho loại côn trùng này.

Đăng ngày: 12/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News