Hành tinh lạ nơi 1 năm dài gần 21 năm lộ diện gần Trái đất

Với sự lộ diện của một siêu sao Hải Vương to lớn và bí ẩn, Gliese 15A chính thức trở thành hệ đa hành tinh gần Hệ Mặt trời nhất từng được biết đến.

Một hành tinh khổng lồ, khối lượng gấp 36 lần Trái đất và là nơi một năm dài tới 20,8 năm trái đất (7.600 ngày) vừa được các nhà khoa học từ Đài quan sát Vật lý thiên văn Turin (INAF - Ý) xác định.

Nó được cho là cùng dạng với sao Hải Vương, hành tinh khí to lớn của Hệ Mặt trời nên được gọi là "siêu Sao Hải Vương", với tên chính thức là Gliese 15A c.

Hành tinh lạ nơi 1 năm dài gần 21 năm lộ diện gần Trái đất
Hành tinh to lớn Gliese 15A c, nơi có thể nhìn thấy tới 2 "mặt trời đỏ" - (ảnh đồ họa từ SCI-NEWS).

Hành tinh hiện diện ở một khoảng cách rất xa sao mẹ Gliese 15A, nên để có thể "nhìn" được nó, tác giả chính – tiến sĩ Matteo Pinamonti và các cộng sự đã phải sử dụng kỹ thuật phát hiện hành tinh tốc độ xuyên tâm, một phương pháp dựa vào những rung lắc nhỏ của sao mẹ khi các hành tinh quay quanh và tác động đến nó.

Sao mẹ Gliese 15A vốn thuộc một hệ nhị phân gồm 2 sao lùn đỏ là Gliese 15A và Gliese 15B. Hiện chưa phát hiện hành tinh nào quay quanh Gliese 15B; nhưng với Gliese 15A đây là "đứa con" thứ 2 được tìm thấy.

Hành tinh đầy tiên của hệ Gliese 15A với tên Gliese 15A b đã được phát hiện từ năm 2014. Trái với Gliese 15A c, Gliese 15A lại quay quá gần sao mẹ, mỗi năm chỉ dài 11,44 ngày Trái đất. Nó là một siêu Trái đất với khối lượng gấp 3 lần hành tinh của chúng ta, siêu nóng với nhiệt độ bề mặt là 276 độ C.

Với phát hiện mới này, Gliese 15A trở thành hệ đa hành tinh gần Hệ Mặt trời nhất với khoảng cách 11,6 năm ánh sáng. Hệ đơn hành tinh gần chúng ta nhất là Barnard, sở hữu chỉ một siêu trái đất cực lạnh, cách chúng ta 6 năm ánh sáng.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Astronomy & Astrophisics.

Vật thể nghi là hố đen nhỏ nhất từng phát hiện

Nhóm nhà thiên văn tại Đại học Ohio tìm ra vật thể nhiều khả năng là hố đen khối lượng gấp 3,3 lần Mặt Trời.

Đăng ngày: 04/11/2019
Vật thể liên sao phát tán sự sống từ Trái đất ra vũ trụ

Cùng với sự phát hiện các thiên thể từ vũ trụ xa xôi, những người theo thuyết tha sinh (panspermia – thuyết cho rằng sự sống tồn tại khắp vũ trụ) bắt đầu tìm cách chứng minh rằng các thiên thể liên sao có thể phát tán sự sống từ Trái đất ra khắp Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 03/11/2019
Các cấp độ của nền văn minh vũ trụ (thang đo Kardashev)

Tính đến hiện nay, loài người đã đạt được rất nhiều thành tựu khoa học vĩ đại. Từ thời còn săn bắt, hái lượm cho đến những bước chân đầu tiên trên Mặt trăng

Đăng ngày: 03/11/2019
Cần phi hành đoàn bao nhiêu người mới đủ để sống sót trên đường sang hệ sao Proxima Centauri?

Thuật toán Heritage của hai nhà khoa học người Pháp sẽ cho ta lời giải.

Đăng ngày: 02/11/2019
Nhà di động cho phi hành gia vũ trụ

Viện Quốc gia về nghiên cứu vùng cực của Nhật Bản ở Tatikawa (ngoại ô thủ đô Tokyo) vừa giới thiệu mô hình ngôi nhà di động được thiết kế dành cho các nhà thám hiểm ở Nam cực và trong tương lai có thể được sử dụng làm nơi lưu trú cho người ở các trạm nghiên cứu Mặt trăng.

Đăng ngày: 02/11/2019
Khám phá nhiều bí ẩn vũ trụ, con người khát khao tìm thế giới mới

Trong 10 năm qua, các nhà khoa học quan sát được sóng hấp dẫn và chụp được hình ảnh hố đen. Những tiến bộ công nghệ càng thúc đẩy mạnh mẽ khát khao tìm kiếm các thế giới mới.

Đăng ngày: 01/11/2019
Sao chổi du hành liên sao có thể chứa nước

Các nhà thiên văn phát hiện lượng lớn oxy xung quanh Borisov, sao chổi đầu tiên từ hệ sao khác bay tới hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 01/11/2019