Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã "bắt cóc" 20 mặt trăng?

Nghiên cứu mới chỉ ra hành tinh thứ 9 hoàn toàn đen tối của Hệ Mặt trời, to khoảng 5-10 lần Trái đất và nhân loại có thể nắm bắt thông qua các mặt trăng mà nó đã bắt cóc.

Theo Science Alert, trong những năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng về một thứ gì đó đang ẩn nấp ở vùng xa xôi của Hệ Mặt trời, xa hơn cả hành tinh lùn sao Diêm Vương và lớn gấp 5-10 lần Trái đất.

Với khoảng cách cực xa đó, việc nắm bắt vật thể bóng tối này là vô cùng khó khăn. Với quỹ đạo được các nghiên cứu ước tính lên tới hàng chục ngàn năm và vị trí chưa xác định, việc gửi tàu vũ trụ hay quan sát nó từ Trái đất đều bất khả thi.

Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã bắt cóc 20 mặt trăng?
Hành tinh thứ 9 có thể sở hữu một mặt trăng "biết phát sáng"? - (Ảnh đồ họa từ ESO).

Thế nhưng, nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Man Ho Chan từ Đại học Giáo dục Hồng Kông (Trung Quốc) đã tìm ra một con đường nắm bắt "bóng ma" này.

Theo bài công bố trên The Astrophysical Journal, hành tinh thứ 9 có thể có rất nhiều mặt trăng và việc quan sát các tín hiệu tiềm ẩn từ các vệ tinh tự nhiên này sẽ giúp nhân loại xác định hành tinh bí ẩn nói trên.

Dựa trên tính toán thông qua các mô hình lập từ dữ liệu đã biết về vùng không gian xa xôi nơi rìa Hệ Mặt trời, họ cho rằng hành tinh thứ 9 phải có đến 20 mặt trăng.

Nó "hái trăng" theo nghĩa đen: Kích thước lớn đồng nghĩa với một lực hấp dẫn lớn, đủ để thu hút những vật thể nhỏ như tiểu hành tinh ở giữa Vành đai Kuiper và Đám mây Oort, cũng là nơi các nhà khoa học tin rằng hành tinh này trú ngụ. Khi bị kéo lại đủ gần, các vật thể này có thể quay quanh hành tinh như các mặt trăng.

Các mặt trăng băng giá này có thể khó quan sát được nếu nằm riêng lẻ. Song, chính tương tác hấp dẫn mà chúng thể hiện với hành tinh thứ 9 khi trở thành mặt trăng có thể giúp những vật thể đường kính từ 100 km trở lên lộ diện trước ống kính thiên văn.

Cụ thể, quỹ đạo hình elip của một vật thể quanh một vật thể khác thường làm nóng mặt trăng từ bên trong. Nhiệt được chuyển hóa thành bức xạ nhiệt - thứ có thể được quan sát dưới dạng tín hiệu vô tuyến.

Theo tiến sĩ Chan, điều này cũng giúp đem lại câu trả lời về việc hành tinh thứ 9 là một hành tinh hay lỗ đen - nghi vấn được đặt ra vài năm trước. Nếu có mặt trăng, nó phải là hành tinh.

Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành

Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành "vương miện" bí ẩn

Hiện tượng chưa từng thấy vừa được Đài quan sát Mặt trời (SDO) của NASA ghi nhận. Nó là phiên bản địa ngục của một hiện tượng trên Trái đất mà nhân loại luôn khiếp sợ: Xoáy cực.

NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ mức độ thiệt hại gây ra bởi trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Để đảm bảo an toàn cho các sứ mệnh không gian, Trung Quốc đang nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát tự động rác thải vũ trụ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kho thiên thạch trên bề mặt vùng băng xanh Nils Larsen gần nhà ga Princess Elisabeth ở Nam Cực thuộc sở hữu của Bỉ.

Đăng ngày: 12/02/2023
Phát hiện cặp sao thuộc loại siêu hiếm gặp trong Dải Ngân hà

Hệ sao này được đánh giá có tiềm năng tạo ra một vụ nổ kilonova - vụ nổ cực mạnh có thể hình thành thông qua sự hợp nhất của các sao neutron.

Đăng ngày: 12/02/2023
Cách phân biệt thiên thạch với đá thường

Thiên thạch thường đặc biệt nặng, hút nam châm, và mang những dấu vết đặc trưng do bị nung nóng khi lao xuống khí quyển.

Đăng ngày: 11/02/2023
Bóng ma 11 tỉ năm hiện hình trong bức ảnh

Bóng ma 11 tỉ năm hiện hình trong bức ảnh "bẻ cong" không - thời gian gây choáng váng

Đây là một bóng ma theo nghĩa đen bởi trong thời gian thực thiên hà này có thể đã rất già hoặc không còn tồn tại.

Đăng ngày: 10/02/2023