Hành tinh từ thiên hà khác liên tục phát sóng vô tuyến đến Trái đất?

Đây là nguồn phát sóng vô tuyến ngoài thiên hà gần nhất từng được ghi nhận, mà nguồn gốc có thể là một hành tinh đồng hành cùng sao neutron hoặc thậm chí là lỗ đen.

Tín hiệu đến Trái đất dưới dạng chớp sóng vô tuyến (FRB), được đặt tên là FRB 20200120E. Nhóm khoa học gia quốc tế dẫn đầu bởi Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã lần theo manh mối và tìm ra nó được phát từ một thiên hà mang tên M81, cách chúng ta 11,7 triệu năm ánh sáng.

Hành tinh từ thiên hà khác liên tục phát sóng vô tuyến đến Trái đất?
Thiên hà M81 - (Ảnh: NASA/JPL-Caltech).

Với khoảng cách đó, đây trở thành nguồn phát sóng vô tuyến ngoài thiên hà gần nhất từng được phát hiện, gần hơn tới 40 lần so với nguồn xếp thứ nhì.

Lần sâu hơn vào thiên hà M81, họ phát hiện ra rằng tín hiệu dẫn tới một cụm sao cầu. Điều này gây kinh ngạc bởi theo các lý thuyết được xây dựng trước đây, chớp sóng vô tuyến phải đến từ một thứ gì đó dữ dội, ví dụ một vụ va chạm giữa sao neutron, sao từ... là tàn dư của những ngôi sao khổng lồ.

Nhưng cụm sao cầu là một thế giới bình yên của nhiều ngôi sao khối lượng thấp. Điều này đã dẫn đến một giả thuyết thú vị khác: Các ngôi sao cỡ Mặt trời chúng ta hoặc nhỏ hơn vẫn có thể sụp đổ thành sao lùn trắng, và sao lùn trắng bé nhỏ đó vẫn đủ khối lượng để hình thành một sao neutron sau đó.

Có nhiều giả thuyết được nhóm nghiên cứu đặt ra về thứ phát ra sóng vô tuyến: đó thậm chí có thể là một hành tinh khác, tình cờ song hành với một sao neutron; đó có thể là một lỗ đen đang bồi tụ, hoặc cặp đôi sao lùn trắng - sao neutron nhỏ.

Viết trên bài công bố trực tuyến trên arXiv, nhóm tác giả tin rằng dù nó xuất phát cụ thể từ thứ gì thì đó sẽ là một phát hiện đủ "làm rung chuyển" mọi thứ. Nghiên cứu mới này chỉ mới tìm ra thế giới mẹ - thiên hà M81 - nhưng các tác giả vẫn đang tiếp tục làm việc để xác định thứ cụ thể đó. Còn rất nhiều cơ hội, bởi nguồn phát sóng vô tuyến này vẫn đang không ngừng phát tín hiệu mới tới Trái đất.

Chớp sóng vô tuyến được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất trong khoa học thiên văn. Nó luôn được "chăm sóc chu đáo" bởi ngoài giả thuyết là tín hiệu phát ra từ một vật thể hung dữ, người ta còn nghi ngờ rằng một số chớp sóng vô tuyến chính là tín hiệu của người ngoài hành tinh.

Phát hiện hàng loạt hành tinh biến hình ngoài Hệ Mặt trời

Trong vũ trụ có một dạng hành tinh bị thiếu, đó là nhóm hành tinh gần gấp đôi kích thước Trái Đất. Nghiên cứu từ Viện Flatiron (Mỹ) đã đem đến câu trả lời.

Động cơ đẩy hiệu ứng Hall - Động cơ chở người tới sao Hỏa trong hơn một tháng

Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc có thể mở đường cho nhiệm vụ có người lái tới sao Hỏa thông qua sử dụng hệ thống đẩy ion.

Đăng ngày: 04/06/2021
Tàu thăm dò Thường Nga 5 phát hiện bí mật mới trong đất Mặt trăng: Tại sao Hoa Kỳ lại giấu nhẹm?

Nhiều nhà khoa học Trung Quốc cho rằng cuộc đổ bộ Mặt trăng của Hoa Kỳ là gian lận. Vậy sự thật là gì?

Hai nhà du hành vũ trụ Nga đi bộ ngoài không gian hơn 7 tiếng đồng hồ

Ngày 2-6, hai phi hành gia người Nga đã mạo hiểm ra ngoài Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hơn bảy tiếng đồng hồ để chuẩn bị lắp đặt một module mới của Nga.

Đăng ngày: 03/06/2021
Khi nào thì chúng ta có thể sinh con ngoài không gian?

Khi mà một “thuộc địa” vĩnh viễn ở Mặt trăng có thể trở thành hiện thực trong vài thập kỷ nữa thì viễn cảnh về đứa bé con người đầu tiên được sinh ra ngoài không gian cũng không còn quá xa vời.

Bất ngờ vụ nổ sao băng ở Vương quốc Anh

Vừa qua, một ngôi sao băng đã phát nổ ngoài không gian gần với bầu khí quyển của Trái đất.

Đăng ngày: 03/06/2021
NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030.