Hàu tạo ra ngọc trai như thế nào?

Mặc dù không phải là loài có khả năng tạo ra ngọc trai nhiều nhất nhưng hàu cho đến nay vẫn là loài động vật thân mềm chủ yếu được nuôi để cấy ngọc trai. Vậy làm sao để hàu có thể tạo ra ngọc trai? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Hầu hết đồ trang sức được tạo ra từ kim loại quý nhưng ngọc trai lại được tìm thấy trong cơ sinh vật sống, ví dụ như một con hàu. Tất nhiên hàu không phải là loài động vật thân mềm duy nhất có thể tạo ra ngọc. Bởi lẽ con ngao và trai cũng có thể tạo ra ngọc nhưng trường hợp đó hiếm hơn nhiều.

Hàu tạo ra ngọc trai như thế nào?
Hàu không phải là loài động vật thân mềm duy nhất có thể tạo ra ngọc.

Theo Howstuffworks, ngọc trai là kết quả của một quá trình sinh học và là cơ chế tự bảo vệ của hàu khỏi các chất lạ xâm nhập vào. Hầu hết ngọc trai đều được sản xuất trong cả môi trường nước mặn lẫn nước ngọt. Để hiểu làm thế nào để ngọc trai có thể hình thành bên trong con hàu, trước tiên bạn phải hiểu giải phẫu cơ bản của một con hàu.

Dưới đây là danh sách những bộ phận của một con hàu:

  • Miệng
  • Dạ dày
  • Tim
  • Ruột
  • Mang
  • Hậu môn
  • Cơ giạng
  • Lớp mantle

Khi hàu dần lớn lên và tăng trưởng về mặt kích thước, vỏ của nó cũng phát triển theo. Lớp mantle của hàu là cơ quan tạo ra vỏ hàu và chúng sử dụng khoáng chất từ thức ăn của hàu. Vật liệu tạo ra từ lớp mantle này còn được gọi là xà cừ.

Sự hình thành của một viên ngọc trai tự nhiên bên trong con hàu bắt đầu khi một chất lạ rơi vào giữa lớp mantle và vỏ hàu, làm kích thích lớp mantle. Phản ứng tự nhiên của hàu là ngay lập tức bịt vỏ lại và che phủ chất ngoại lai để bảo vệ chính nó. Lớp mantle nhanh chóng che phủ chất lạ bằng một lớp giống như xà cừ (vật liệu tạo nên vỏ hàu). Cuối cùng lớp phủ chứa canxi và protein này sẽ dần tạo thành một viên ngọc trai.

Hàu tạo ra ngọc trai như thế nào?
Cấu tạo của một con hàu.

Nói cách khác, một viên ngọc trai được tạo ra từ một chất lạ và được phủ xung quanh một lớp xà cừ. Hầu hết những viên ngọc trai mà bạn thấy tại các cửa hàng là loại đã được gia công và mài tròn trịa. Đôi khi giá trị của viên ngọc trai đó còn nằm ở công đoạn gia công. Thực tế không phải ngọc trai tự nhiên nào cũng đẹp như vậy.

Nhiều viên ngọc trai hình thành ngoài tự nhiên có hình dạng không được đồng đều. Chúng gọi là ngọc trai baroque. Ngọc trai có rất nhiều màu sắc, gồm trắng, đen, xám, đỏ, xanh dương và xanh lá cây. Hầu hết ngọc trai được tìm thấy trên khắp thế giới nhưng ngọc trai đen thường chỉ thấy ở vùng biển phía nam Thái Bình Dương.

Ngoài ra còn có một loại ngọc trai nuôi cấy. Chúng cũng được tạo ra theo cùng một cách như ngọc trai tự nhiên. Tuy nhiên khác một chỗ, chính con người sẽ đưa chất lạ vào trong cơ thể hàu để kích thích chúng tạo ra ngọc trai. Để nuôi cấy trai trong hàu, các chuyên viên sẽ mở nhẹ vỏ hàu, sau đó cắt một khe nhỏ trong mô mantle và đưa vật thể mong muốn vào.

Cơ chế hình thành ngọc trai sau đó diễn ra giống như ngọc trai tự nhiên. Trong nuôi cấy ngọc trai nước ngọt, việc cắt lớp mantle là đủ để kích thích trai tiết ra xà cừ và tạo ra ngọc trai mà không cần phải cho chất lạ vào.

Ngọc trai nuôi cấy và ngọc trai tự nhiên nhìn chung có chất lượng tương đương nhau nhưng ngọc trai nuôi cấy thường rẻ hơn vì chúng không hiếm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đây là công thức chính xác nhất để đổi tuổi chó ra tuổi người

Đây là công thức chính xác nhất để đổi tuổi chó ra tuổi người

Vào thời điểm răng sữa bắt đầu mọc, 7 tuần tuổi của chó tương ứng với 9 tháng tuổi của con người.

Đăng ngày: 27/11/2019
Loài cóc mào được cứu khỏi nguy cơ tuyệt chủng nhờ thụ tinh nhân tạo

Loài cóc mào được cứu khỏi nguy cơ tuyệt chủng nhờ thụ tinh nhân tạo

Một con cóc Puerto Rico cực kỳ nguy cấp lần đầu tiên được sinh ra nhờ thụ tinh trong ống nghiệm trong nỗ lực của các nhà khoa học Mỹ nhằm cứu loài cóc mào khỏi sự tuyệt chủng, tuyên bố này vừa được đưa ra hôm thứ Sáu.

Đăng ngày: 25/11/2019
Con tê giác Sumatra cuối cùng ở Malaysia đã chết vì ung thư

Con tê giác Sumatra cuối cùng ở Malaysia đã chết vì ung thư

Loài tê giác Sumatra đã chính thức tuyệt chủng tại Malaysia sau khi Iman, con tê giác cuối cùng được biết đến của loài này, vừa chết ngày 23-11 vì ung thư.

Đăng ngày: 25/11/2019
Khỉ mặt người ở Trung Quốc 19 năm không tìm được bạn đời

Khỉ mặt người ở Trung Quốc 19 năm không tìm được bạn đời

Một con khỉ có khuôn mặt giống người, 19 tuổi, là tâm điểm hút khách tham quan của sở thú ở Trung Quốc nhưng bao năm nay nó vẫn "lận đận trong tình duyên".

Đăng ngày: 22/11/2019
Trăn đá trả giá đắt khi tìm cách siết báo hoa mai

Trăn đá trả giá đắt khi tìm cách siết báo hoa mai

Với phản xạ mau lẹ, báo hoa mai không chỉ thoát khỏi vòng siết của trăn đá mà còn giáng cho kẻ thù đòn cắn chí mạng vào hộp sọ.

Đăng ngày: 21/11/2019
Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Đăng ngày: 20/11/2019
Phát hiện hươu ba sừng độc nhất vô nhị ở Mỹ

Phát hiện hươu ba sừng độc nhất vô nhị ở Mỹ

Nhiếp ảnh gia người Mỹ Steve Lindberg vừa đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh con hươu có ba sừng quý hiếm, tại khu rừng ở Michigan.

Đăng ngày: 19/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News