Hawaii đóng cửa bãi biển vì sứa độc xâm nhập ồ ạt

Chính quyền địa phương quyết định đóng cửa bãi biển để giảm nguy cơ nhiễm nọc độc cho cư dân sau khi 30 người trở thành nạn nhân của sứa hộp.

Cơ quan công viên và giải trí Honolulu (HDPR) thông báo sứa hộp đang tràn vào bãi biển thuộc khu bảo tồn tự nhiên vịnh Hanauma trên đảo O'ahu, buộc nhà chức trách phải đóng cửa địa điểm vào ngày 19/1/2020 do 30 người báo cáo bị sứa hộp đốt. Theo dự tính của họ, đợt xâm nhập của sứa hộp sẽ kéo dài 3 - 4 ngày.  

Hawaii đóng cửa bãi biển vì sứa độc xâm nhập ồ ạt
Sứa hộp đe dọa nhiều người đi biển ở Hawaii. (Ảnh: National Geographic).

Những đợt sứa hộp tràn vào bãi biển với số lượng lớn không hiếm gặp ở Hawaii. Sứa hộp nổi tiếng sở hữu nọc độc cực mạnh có thể lập tức làm tê liệt hoặc giết chết con mồi như cá và tôm, theo National Geographic. Nọc độc của một số loài sứa hộp thuộc hàng mạnh nhất thế giới. Vết đốt của chúng có thể gây đau đớn cùng cực cho con người, đôi khi dẫn tới tử vong. Tuy nhiên, vài loài sứa hộp khác không phải mối đe dọa nghiêm trọng đối với con người. Ba loài sứa hộp có thể tìm thấy ở vùng biển ngoài khơi Hawaii có nọc độc nhẹ hơn họ hàng của chúng.

Sứa hộp xuất hiện quanh năm ở biển Hawaii. Nhưng chúng thường kéo tới ồ ạt ở phía nam đảo O'ahu, khiến bãi biển phải đóng cửa tạm thời 8 - 10 ngày sau kỳ trăng tròn, theo Hawaii Aloha Travel. Đó là do thói quen giao phối của chúng gắn liền với điều kiện thủy triều và kỳ trăng. Gió mạnh cũng có thể thổi lượng lớn sứa hộp về phía bờ biển.

Tương tự các loài sứa độc khác, xúc tu của sứa hộp phủ hàng nghìn tế bào đốt có gai cực nhỏ có thể đâm xuyên qua da. Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học ở Đại học Hawaii, Mānoa, nhiều hướng dẫn sơ cứu khi bị sứa hộp đốt bao gồm rửa bằng nước biển chỉ khiến tình trạng tồi tệ thêm. Theo họ, cách hiệu quả nhất để điều trị vết đốt là rửa vùng tiếp xúc với sứa độc bằng dấm và dùng nhíp gỡ gai xúc tu, sau đó dán miếng giữ nhiệt để làm giảm mức độ phát tác của nọc độc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đại dương nóng lên tương đương mỗi người mở 100 lò vi sóng

Đại dương nóng lên tương đương mỗi người mở 100 lò vi sóng

Sức nóng ở các đại dương trên thế giới đã đạt mức kỷ lục mới vào năm 2019, cho thấy sự nóng lên "không thể chối cãi và tăng tốc" của hành tinh.

Đăng ngày: 16/01/2020
Ngư dân bắt được cá mú 50 tuổi khổng lồ ở Mỹ

Ngư dân bắt được cá mú 50 tuổi khổng lồ ở Mỹ

Một ngư dân đã câu được con cá mú nặng 159kg và được xác định khoảng 50 tuổi ở tây nam Florida, Mỹ. Đây là con cá già nhất từng được bắt ở đây.

Đăng ngày: 15/01/2020
Vì sao cá ngừ vây xanh ở Nhật có giá hàng triệu USD?

Vì sao cá ngừ vây xanh ở Nhật có giá hàng triệu USD?

Bên cạnh hàm lượng chất béo vượt trội, một lý do khác khiến thịt cá ngừ vây xanh có giá đắt đỏ là bởi chúng phải trải qua nhiều phiên đấu giá trước khi đến bàn ăn của thực khách.

Đăng ngày: 10/01/2020
Tôm hùm màu trắng triệu con mới có một

Tôm hùm màu trắng triệu con mới có một

Các ngư dân bắt được con tôm hùm bạch biến toàn thân trắng ngà ở vùng biển gần thị trấn Scarborough thuộc hạt Bắc Yorkshire hồi đầu tháng này.

Đăng ngày: 02/01/2020
Cá mập trắng khổng lồ bơi 2370km từ bờ biển Canada sang Mỹ

Cá mập trắng khổng lồ bơi 2370km từ bờ biển Canada sang Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã bắt được con cá mập trắng khổng lồ nặng hơn 453 kg, sau khi nó hoàn thành quãng đường 2.370 km bơi từ Canada đến gần bờ biển Miami, Mỹ.

Đăng ngày: 31/12/2019
Điều thần kỳ khó tin ở vùng nước tầng đáy bờ Tây nước Mỹ

Điều thần kỳ khó tin ở vùng nước tầng đáy bờ Tây nước Mỹ

Sau hai thập kỷ bị hạn chế, những ngư dân đánh bắt ở tầng đáy tại bờ Tây nước Mỹ đã quay lại nhằm tạo ra ngành công nghiệp đánh bắt bền vững sau khi chính quyền đóng cửa các bãi cá ở Thái Bình Dương để ngăn các loại cá bị tận diệt.

Đăng ngày: 27/12/2019

"Thủy triều đen" bí ẩn bóp nghẹt bờ biển hơn 4.400km của Brazil

Những vệt dầu loang dày đặc tàn phá nghiêm trọng các bãi biển Brazil trong gần 4 tháng qua nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa được xác định.

Đăng ngày: 24/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News