Hé lộ kho báu ở Rome sau trận hạn hán nghiêm trọng

Một trận hạn hán nghiêm trọng ở Ý đã làm lộ ra một kho báu ở Rome: một cây cầu được cho là do hoàng đế La Mã Nero xây dựng bị nhấn chìm dưới nước sông Tiber.

Sau một thời gian nắng nóng bất thường và lượng mưa thấp, giờ đây người ta có thể nhìn thấy những tàn tích của một cây cầu cổ trên sông Tiber ở Rome, Ý. Đó là di tích bằng đá của Pons Neronianus (tiếng Latinh có nghĩa là Cầu Nero).

Hoàng đế Nero, hoàng đế thứ năm của Đế chế La Mã từ năm 54 đến năm 68 sau Công nguyên, là một vị vua gây tranh cãi, người đã xây dựng các công trình công cộng và giành chiến thắng quân sự ở nước ngoài, nhưng cũng bỏ bê chính trị và tập trung nhiều thời gian và đam mê của mình vào nghệ thuật, âm nhạc và các cuộc đua ngựa.

Hé lộ kho báu ở Rome sau trận hạn hán nghiêm trọng
Cầu Nero thời La Mã cổ đại hiện ra khi Ý bị hạn hán nghiêm trọng.

Các kho bạc của Rome cũng bị cạn kiệt trong thời gian ông cai trị, một phần là do việc xây dựng "Domus Aurea" (Cung điện vàng), Nero đã xây dựng ở trung tâm Rome sau trận hỏa hoạn lớn.

Trong thời gian trị vì của mình, ông đã giết mẹ và ít nhất một trong những người vợ của mình, và ông đã đấu tranh để xây dựng lại Rome sau khi một trận hỏa hoạn lớn tàn phá thành phố vào năm 64 sau Công nguyên. Nero đã tự sát vào năm 68 sau Công nguyên ở tuổi 30 sau khi bị tuyên bố là kẻ thù của công chúng.

Một số chuyên gia lưu ý rằng, phần còn lại của cây cầu này đã trở nên rõ ràng do mực nước thấp nhưng không chắc cây cầu này có phải do Nero xây dựng hay không.

Nhiều nguồn tin khác cho biết, cây cầu có thể được xây dựng trước thời kỳ cai trị của Nero. "Nguồn gốc của cây cầu là không chắc chắn, vì nó có khả năng là một cây cầu đã tồn tại ở đây trước triều đại của Nero và do đó Pons Neronianus có thể là sự tái tạo của một cây cầu trước đó", Nicholas Temple, giáo sư lịch sử kiến ​​trúc tại Đại học London Metropolitan, cho biết.

Xây ở vị trí không tốt?

Rabun Taylor, giáo sư tại Đại học Texas ở Austin, Mỹ, cho biết, cây cầu được xây dựng trên một khúc cua hẹp trong một vùng lũ. Những khúc cua sông cắt qua lớp trầm tích thuần túy có xu hướng thay đổi hình dạng, vì vậy bờ của chúng dễ bị mất tiếp xúc với mố cầu.

Ông lưu ý rằng, đây có thể là những gì đã xảy ra với cây cầu của Nero - và nó cũng có thể đã xảy ra vào giữa những năm 200 sau Công nguyên, chưa đầy hai thế kỷ sau cái chết của Nero. Cây cầu có thể đã được tháo dỡ vào khoảng thời gian đó, và các trụ đá đã được lắp ráp lại để tạo ra một cây cầu mới ở một khu vực ổn định hơn ở hạ lưu.

Pons Neronianus đã kết nối Rome với một khu vực không có nhiều sự phát triển vào thời điểm đó. Trong khi một bên sông có Campus Martius, một số công trình công cộng (như nhà tắm và đền thờ), và được sử dụng để tổ chức các cuộc diễu hành quân sự, nối với một khu vực nơi Vatican, bây giờ đã có một số ngôi nhà lớn.

Mary Boatwright, giáo sư danh dự về các nghiên cứu cổ điển tại Đại học Duke, Anh cho biết: "Luôn luôn là tốt để kết nối hai bờ sông Tiber, nhưng khu vực Vatican chủ yếu là các điền trang tư nhân cho đến khi xảy ra trận hỏa hoạn năm 64. Phải đến những năm 130 sau Công Nguyên, sự phát triển mới bắt đầu trong khu vực".

Pons Neronianus quan trọng cả về mặt chiến lược và biểu tượng đối với Rome. Một bên của cây cầu nằm gần khu vực nơi quân đội La Mã sẽ tập hợp để diễu hành trong chiến thắng và có khả năng là một phần của tuyến đường diễu hành. Lộ trình chính xác của đám diễu hành này là không chắc chắn, nhưng có vẻ như có khả năng là Pons Neronianus [và bất kỳ cây cầu nào trước nó] đóng vai trò là cây cầu bắc qua sông.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc phát hiện dấu chân khủng long tại một nhà hàng ở Tứ Xuyên

Trung Quốc phát hiện dấu chân khủng long tại một nhà hàng ở Tứ Xuyên

Dấu chân khủng long được tìm thấy trong một nhà hàng ở thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên.

Đăng ngày: 19/07/2022
Hóa thạch hiếm của quái vật đầu thú tiền sử

Hóa thạch hiếm của quái vật đầu thú tiền sử

Các nhà khoa học tìm thấy hộp sọ 255 triệu năm của một loài săn mồi trông như con lai giữa bò sát và động vật có vú.

Đăng ngày: 18/07/2022
Sự thật về

Sự thật về "người mẹ lai giữa 2 loài" của nhiều người châu Á

Các nhà khoa học đã giải trình tự DNA thành công mảnh hài cốt của một cá thể mang đặc điểm giống như lai giữa 2 loài người khác nhau được khai quật từ hang Hươu Đỏ (Vân Nam - Trung Quốc).

Đăng ngày: 16/07/2022
Thành cổ nghìn năm nằm sâu dưới đáy hồ nước sạch nhất Trung Quốc

Thành cổ nghìn năm nằm sâu dưới đáy hồ nước sạch nhất Trung Quốc

Năm 2009, người ta phát hiện ở hồ Thiên Đảo có một số di chỉ văn hóa và mộ cổ, trải dài từ các thời kỳ xa xưa như Đồ đá, Xuân Thu Chiến Quốc...

Đăng ngày: 16/07/2022
Phát hiện bồn tắm nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại Jerusalem

Phát hiện bồn tắm nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại Jerusalem

Các nhà khảo cổ Israel vừa phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại khu phố Do Thái của thành phố cổ Jerusalem.

Đăng ngày: 16/07/2022
Phát hiện đồ trang trí bằng xương người 8.000 năm tuổi từ người tiền sử

Phát hiện đồ trang trí bằng xương người 8.000 năm tuổi từ người tiền sử

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra bằng chứng đầu tiên về việc sử dụng xương người trong sản xuất mặt dây chuyền từ những cộng đồng người săn bắn hái lượm ở Đông Bắc Âu.

Đăng ngày: 15/07/2022
Phát hiện kho tiền xu cổ đại có vết thử vàng để kiểm tra độ tinh khiết

Phát hiện kho tiền xu cổ đại có vết thử vàng để kiểm tra độ tinh khiết

11 đồng xu vàng La Mã được tìm thấy trên một cánh đồng ở Norfolk, mỗi xu đều có một vết lõm nhỏ để kiểm tra độ tinh khiết.

Đăng ngày: 15/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News