Hé lộ nguyên nhân sao nhạc Rock hay chết trẻ

Các ngôi sao nhạc Rock thường hay chết trẻ, đặc biệt đối với những người biểu diễn solo, theo một nghiên cứu mới của Anh.

Các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu cuộc đời của 1.489 ngôi sao nhạc Rock ở châu Âu và Bắc Mỹ trong vòng 50 năm qua, từ Elvis Presley - người vụt nổi tiếng trong những năm 1950 tới các thành viên thuộc ban nhạc Arctic Monkeys bắt đầu có tên tuổi từ năm 2006. Tỉ lệ sống sót của những ngôi sao nhạc Rock này được đem so sánh với tỉ lệ của toàn dân nói chung.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, không tính đến việc là nghệ sĩ solo hay là thành viên của một ban nhạc, các ngôi sao nhạc Rock thực tế đã chết sớm hơn bình thường xét về tuổi tác, giới tính và sắc tộc.

Hé lộ nguyên nhân sao nhạc Rock hay chết trẻ
Áp lực của sự nổi tiếng, sự lạm dụng chất kích thích và thời thơ ấu đau
buồn có thể là những nguyên nhân khiến các sao nhạc Rock hay chết trẻ.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, tựu chung lại, các nghệ sĩ rock biểu diễn solo có nguy cơ chết trẻ cao gấp 2 lần những thành viên thuộc một ban nhạc lừng danh nào đó.

Nguyên nhân chính xác cho sự khác biệt này hiện vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, nó có thể liên quan tới mức độ nổi tiếng mà các nghệ sĩ solo giành được so với các thành viên trong một ban nhạc. Cũng có thể, sự hỗ trợ của các thành viên khác trong ban nhạc đã cung cấp một lá chắn chống lại việc chết trẻ - vấn đề cần thêm các nghiên cứu trong tương lai.

Việc lạm dụng chất kích thích ở các ngôi sao nhạc Rock được phát hiện cũng là thói quen có thể khiến họ tử vong sớm. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu nhận thấy, bằng chứng về những sự cố bất lợi thời thơ ấu, chẳng hạn như sự lạm dụng thân thể hay mái ấm gia đình tan vỡ - có thể đóng vai trò nhất định trong việc các ngôi sao chỉ có tuổi đời ngắn ngủi.

Trang Live Science trích dẫn báo cáo nghiên cứu của nhóm được đăng tải trên tạp chí BMJ Open mới đây nhận định, các sự cố bất lợi thời thơ ấu là yếu tố tạo nguy cơ lạm dụng chất kích thích về sau. Thống kế cho thấy, một nửa số nghệ sĩ đã chết vì nghiện ngập hoặc bạo lực từng trải qua ít nhất một sự kiện đau buồn thời thơ ấu.