Hé lộ phát hiện mới về chiếc mũ 2 sừng của người Viking

Viking là bộ tộc chiến binh sinh sống ở khu vực Bắc Âu, nay thuộc Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Iceland trong giai đoạn từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 11. Nhắc đến bộ tộc Viking, người ta thường nghĩ đến hình ảnh những chiến binh hay những tên hải tặc hung bạo đội trên đầu chiếc mũ 2 sừng Viksø độc đáo.

Thế nhưng, theo những nghiên cứu mới đây được các nhà khoa học Đan Mạch công bố trên tạp chí Praehistorische Zeitschrift, chiếc mũ này hoá ra không phải do người Viking chế tạo lần đầu mà nó có nguồn gốc từ thời đồ đồng, trước khi người Viking xuất hiện chừng 2.000 năm.

Hé lộ phát hiện mới về chiếc mũ 2 sừng của người Viking
Chiếc mũ có sừng của người Viking. (Ảnh: CNN).

“Suốt nhiều năm trong nền văn hóa đại chúng, người ta luôn gắn mũ Viksø với người Viking. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã xác nhận rằng những chiếc mũ này đã xuất hiện vào khoảng 900 năm trước Công nguyên, cách thời đại người Viking thống trị khoảng gần 2000 năm”, Helle Vandkilde, nhà khảo cổ học tại đại học Aarhus, Đan Mạch, một trong những người tham gia nghiên cứu, nói.

Hình ảnh những chiếc mũ Viksø tương tự cũng đã được xác định vào thời kỳ đồ đồng ở Sardinia, Tây Nam Iberia và Nam Scandinavia. Trong thời kỳ đồ đồng ở Sardinia, biểu tượng của các sinh vật có sừng có ý nghĩa quan trọng trong tôn giáo, và thường được sử dụng để trang trí các ngôi mộ.

Nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của mũ Viksø ở Iberia chính là sự rộng mở của xã hội Phoenicia ở phương Tây. Người Phoenicia là một nhóm người sinh sống ở bờ biển Levant, phía đông Địa Trung Hải, theo Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

Hé lộ phát hiện mới về chiếc mũ 2 sừng của người Viking
Những người Viking đội mũ có sừng được xem là những chiến binh tinh nhuệ nhất. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Các tuyến đường biển của người Phoenicia trùng hợp lại liên kết với vùng đất Scandinavia, mở ra một tuyến đường biển Địa Trung Hải – Đại Tây Dương vào biển Baltic.

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ, những chiếc mũ Viksø sẽ không thể được vận chuyển bằng đường bộ vì tuyến đường thương mại xuyên quốc gia này không giúp ích trong việc phổ biến hình ảnh những chiến binh với mũ có sừng.

“Những mô tả về các chiến binh Viking cùng với mũ Viksø ở Scandinavia rất giống những hình ảnh ở Sardinia và Tây Nam Tây Ban Nha. Điều này là minh chứng cho mối liên hệ chặt chẽ giữa các nền văn minh vĩ đại của châu Âu vào thời đại đồ đồng, cũng chính là những bước chân đầu tiên mở ra thời đại toàn cầu hóa”, bà Helle Vandkilde nói thêm.

Các chiến binh Viking với mũ có sừng ở Scandinavia, Sardinia và Tây Nam Tây Ban Nha đều có liên quan mật thiết với các chế độ chính trị để có thể được kiểm soát kim loại và giữ một niềm tin tôn giáo mới. Cũng theo các nhà nghiên cứu, chỉ có những người sở hữu mũ có sừng Viksø mới được coi là những chiến binh tinh nhuệ.

Phát hiện 20 xác ướp Ai Cập

Phát hiện 20 xác ướp Ai Cập "cách tân", mang dòng máu khác

Một lăng mộ lớn ở Aswan đã đem lại cho các nhà khoa học 20 xác ướp Ai Cập nhưng không phải người Ai Cập, và là những người đã bị lãng quên hàng thế kỷ sau khi kẻ trộm mộ mang đi hết kho báu.

Đăng ngày: 21/01/2022
Nghiên cứu cho thấy, khủng long

Nghiên cứu cho thấy, khủng long "pháo đài sống" sống cô độc và điếc

Nghiên cứu mới cho thấy loài khủng long Struthiosaurus với bộ giáp đặc trưng thường sống cuộc đời chậm chạp, cô độc, ít di chuyển và thính giác kém.

Từ 5.000 năm trước, con người đã biết dùng ống hút để... uống bia

Bộ ống hút này được phát hiện bởi nhà khảo cổ học người Nga, Nikolai Veselovsky, vào năm 1897 tại gò mộ Maikop Kurgan ở phía bắc Caucasus.

Khai quật cấu trúc Hồi giáo 900 năm dưới lòng đất

Các nhà khảo cổ công bố phát hiện 5 căn phòng dùng cho nghi thức cầu nguyện và rửa tội tại một địa điểm Hồi giáo ở miền bắc Iraq.

Đăng ngày: 20/01/2022
Các nhà khoa học choáng váng khi tìm thấy hộp sọ 2.000 năm tuổi được gắn kim loại

Các nhà nghiên cứu đã choáng váng khi tìm thấy hộp sọ 2.000 năm tuổi của một chiến binh Peru được gắn kim loại.

Người đàn ông gắn dao vào người thay bàn tay trong mộ cổ 1.500 năm

Một bằng chứng sớm về việc sử dụng chi giả vừa được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ nằm giữa nghĩa trang đầy bí ẩn ở phía Bắc nước Ý.

Bí ẩn từng khiến Charles Darwin đau đầu được giải mã sau 140 năm

Bí ẩn từng khiến nhà khoa học nổi tiếng Charles Darwin phải đau đầu đã được giải sau 140 năm kể từ khi ông qua đời.