Hệ thống cấp gió tươi là gì?

Hệ thống cấp gió tươi thường được nhắc đến như một trong những phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ bụi bẩn và các chất độc hại. Vậy hệ thống cấp gió tươi là gì? Tiêu chuẩn cấp gió tươi? Cùng các vấn đề xoay quanh gió tươi sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Gió tươi là gì? Tầm quan trọng của cấp gió tươi?

Hiểu một cách đơn giản nhất, gió tươi là không khí ngoài trời không bị ô nhiễm. Trên thực tế, gió tươi có vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe cho con người.

Theo quy luật sinh học, con người hít khí O2, thải ra môi trường khí CO2. Nếu chỉ có khí CO2 con người sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi, vì thế cần phải có gió tươi, cung cấp đủ khí O2 để cảm thấy dễ chịu. Đặc biệt trong môi trường điều hòa, không gian kín, hạn chế trao đổi không khí tự nhiên vì vậy muốn đảm bảo khí O2 cho quá trình trao đổi thì nhất thiết phải có lượng gió tươi nhất định. Rất nhiều trường hợp, thiếu khí O2 sẽ dẫn đến chóng mặt, buồn nôn thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Hệ thống cấp gió tươi

Thông thường có 2 phương pháp cấp gió tươi là thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên. Mỗi loại lại có cấu tạo và nguyên lý vận hành khác nhau. Cụ thể:

Thông gió tự nhiên chủ yếu sử dụng ô thông gió hoặc lam gió.

Thông gió cưỡng bức, với dạng này thường sử dụng quạt làm nhiệm vụ thải bớt không khí chứa nhiều CO2 ra phía bên ngoài. Thay thế vào đó là các loại không khí giàu O2. Và để đảm bảo lượng gió tươi được cung cấp chuẩn xác  cần phải tính toán theo tiêu chuẩn riêng theo tiêu chuẩn TCVN.

Dựa trên tiêu chuẩn TCVN 5678 -2010 quy định rõ ràng về tiêu chuẩn cấp gió tươi với từng loại công trình thương mại, dân dụng, công nghiệp hoặc từng khu vực xây dựng cụ thể. Dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế của Việt Nam quy định, lượng khí tươi tối thiểu là 20m3/ người/ giờ. Vì thế yêu cầu thiết kế hệ thống khí tươi cần tuân thủ và đảm bảo chuẩn xác tiêu chuẩn trên

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống cấp gió tươi

Hệ thống cấp gió tươi được xây dựng làm những nhiệm vụ chính sau:

Đào thải các chất, tạp chất độc hại chứa trong phòng ra bên ngoài một cách nhanh chóng. Cụ thể, trong không gian sinh hoạt, chất độc hại chủ yếu là CO2. Bên cạnh đó nó còn làm nhiệm vụ thải ẩm thừa và nhiệt thừa ra bên ngoài. Thông thường chúng ta hay sử dụng quạt hút âm trần, quạt hút âm tường để làm 2 nhiệm vụ kể trên. Cùng với đó là việc cung cấp lượng oxy cần thiết cho sinh hoạt của con người.

Với những không gian không mấy rộng mà có nhiều người sinh hoạt, đóng kín cửa, lúc này lượng không khí không đủ duy trì và đáp ứng lượng không khí tiêu hao, ngay lúc này chúng ta cần sử dụng quạt cấp khí tươi. Ngược lại, với những không gian có ít người sinh hoạt, cửa không bị đóng kín chúng ta có thể sử dụng quạt hút khí thải ra, không khí sạch sẽ nhanh chóng bị lấp đầy do hiện tượng lệch áp.

Hệ thống cấp gió tươi là gì?
Hệ thống cấp gió tươi giúp đào thải các chất, tạp chất độc hại chứa trong phòng ra bên ngoài.

Tiêu chuẩn cấp gió tươi bao nhiêu là đủ?

Như đã trình bày ở phần trên, cấp gió tươi bao nhiêu phụ thuộc vào yêu cầu và phạm vi cụ thể của từng công trình. Có thể liệt kê một số phương án thường được sử dụng cho chung cư, tòa văn phòng như:

  • Chỉ cấp gió tươi, hệ thống gió 1 line
  • Chỉ hút gió thải, hệ thống gió 1 line
  • Hệ thống thông gió 2 line kết hợp với dùng quạt.

Dựa theo tiêu chuẩn Việt Nam, lượng gió tươi được cấp vào điều hòa cần đảm bảo đạt ít nhất 10% tổng lưu lượng gió tuần hoàn, đạt tối thiểu 20m3/h/người. Và để biết được chính xác một mét vuông bố trí được bao nhiêu người cần tham khảo TCVN của bộ xây dựng. Trường hợp cấp gió tươi bằng phương pháp cơ khí có thể dùng quạt cấp vào không gian điều hòa tốt nhất là cấp vào đường gió hồi về. Ngoài việc tính toán hệ thống và tiêu chuẩn cấp gió tươi cũng cần tính toán được thiết kế kênh dẫn gió và lựa chọn miệng gió. Đây là bước quan trọng tiếp theo sau khi đã tính được lưu lượng thông gió cần thiết. Tính toán kênh dẫn gió, xác định miệng gió và số lượng đường ống kết nối vào bên trong thiết bị. Nhờ việc tính toán được số miệng gió sẽ biết được lưu lượng qua mỗi miệng gió là bao nhiêu, kích thước ống gió và miệng gió là bao nhiêu.

Về cơ bản việc tính toán hệ thống cấp gió tươi không quá khó như bạn vẫn nghĩ. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể tính toán ra lượng gió tươi cần thiết. Bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị uy tín, năng lực.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đây chính là đế chế thúc đẩy Trung Quốc xây Vạn lý Trường thành

Đây chính là đế chế thúc đẩy Trung Quốc xây Vạn lý Trường thành

Dựa vào phân tích ADN, các nhà nghiên cứu phát hiện nhiều đặc điểm xã hội của đế chế Hung Nô từng nhiều lần xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc cổ đại.

Đăng ngày: 19/04/2023
Tìm thấy khoáng vật cổ xưa nhất trên Trái đất ở Australia

Tìm thấy khoáng vật cổ xưa nhất trên Trái đất ở Australia

Mảnh tinh thể zircon màu xanh dương đẹp mắt có niên đại khoảng 4,4 tỷ năm là bằng chứng về mảnh vỏ Trái Đất lâu đời nhất.

Đăng ngày: 18/04/2023
Khối gỗ chết lớn nhất thế giới tích tụ gần Bắc Cực

Khối gỗ chết lớn nhất thế giới tích tụ gần Bắc Cực

Khối gỗ chết gồm vô số cây đổ và gỗ cổ đại tích tụ trên sông ở Nunavut rộng tới 51 km2 và chứa 3,1 triệu tấn carbon.

Đăng ngày: 18/04/2023
Toàn bộ số bạc được phát hiện trên thế giới nhiều đến đâu?

Toàn bộ số bạc được phát hiện trên thế giới nhiều đến đâu?

Giới chuyên gia ước tính, lượng bạc đã phát hiện trên Trái đất có thể nhét vừa trong một khối lập phương có cạnh dài 55m.

Đăng ngày: 18/04/2023
Sự thật về vương triều dài nhất trong lịch sử Ai Cập

Sự thật về vương triều dài nhất trong lịch sử Ai Cập

Vương triều thứ 18 kéo dài từ khoảng năm 1550 đến năm 1292 trước Công nguyên là vương triều dài nhất trong lịch sử Ai Cập.

Đăng ngày: 18/04/2023
Tìm thấy viên kim cương kép hiếm gặp ở Ấn Độ

Tìm thấy viên kim cương kép hiếm gặp ở Ấn Độ

Một công ty đá quý ở Surat đào được viên kim cương độc đáo chứa một viên kim cương nhỏ khác ở bên trong.

Đăng ngày: 17/04/2023
Kế hoạch tạo bình giữ nhiệt khổng lồ dưới lòng đất

Kế hoạch tạo bình giữ nhiệt khổng lồ dưới lòng đất

Công ty Mälarenergi sẽ đổ đầy nước nóng 95 độ C vào hang động ở thành phố Mälarenergi để lưu trữ nhiệt dùng cho mùa đông.

Đăng ngày: 17/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News