Hệ thống tái chế… không khí đặc biệt cho các phi hành gia

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang phát triển một hệ thống đặc biệt có thể tái chế không khí trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS giúp các phi hành gia có nhiều oxy để thở và hứa hẹn sẽ giảm đáng kể lượng nước cần mang lên để tách thành oxy.

Hệ thống này là một bước tiến vô cùng quan trọng hướng tới việc hệ thống hỗ trợ duy trì sự sống của phi hành đoàn trong những sứ mệnh dài hơi trong tương lai, mà không cần viện trợ từ Trái Đất như đến mặt trăng, sao Hỏa hay các hành tinh xa xôi hơn.

Hệ thống tái chế… không khí của ESA sẽ giúp các phi hành gia thực hiện được các sứ mệnh dài hơi hơn.
Hệ thống đặc biệt giúp tái chế không khí được phát triển bởi Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thực tế đã được đưa đến trạm vũ trụ quốc tế vào cuối tháng 9 vừa qua trên tàu không gian chở hàng HTV-7 của Nhật Bản.

Theo tiết lộ của các nhà khoa học, hệ thống này có thể giúp làm giảm lượng nước cần thiết cho hệ thống sản sinh oxy thông thường khoảng 400 lít. Hệ thống có trọng lượng khoảng 750kg được đặt trong một khung kích thước 2 mét x 1cm x 90cm có khả năng tái chế 50% lượng khí carbon dioxide (CO2) mà các phi hành gia lại thở ra thành oxy.

Hệ thống tái chế… không khí đặc biệt cho các phi hành gia
Hệ thống này có thể giúp làm giảm lượng nước cần thiết cho hệ thống sản sinh oxy thông thường khoảng 400 lít.

Daniele Laurini, người đứng đầu nhóm nghiên cứu từ ESA cho biết, sẽ loại bỏ CO2 ra khỏi không khí của cabin bằng cách trích xuất ra oxy bằng những phản ứng hóa học đơn giản nhưng hiệu quả.

Trước đây, để có đủ oxy cho các phi hành gia, sẽ cần một số lượng nước mang lên từ Trái Đất. Tuy nhiên, với công nghệ mới của ESA sẽ giúp giảm thiểu được rất nhiều.

Dự kiến, vào tháng 11 sắp tới, hệ thống tái chế không khí này sẽ được lắp đặt hoàn thiện và sẽ cung cấp một nửa lượng oxy cần thiết cho ba phi hành gia. Thông thường, một trạm không gian đầy đủ nhân viên có sau phi hành gia và có tới chín người có thể sống ở đó.

Theo ESA, cơ quan này đang có kế hoạch thử nghiệm hệ thống tái chế không khí trong vòng một hoặc hai năm. Cách đây chưa lâu, trạm ISS cũng đã sử dụng một hệ thống tái chế nước tiểu trở lại thành nước uống được.

Đối với một nhiệm vụ trong tương lai để sao Hỏa, có thể mất nhiều năm để hoàn thành, một hệ thống tái chế khép kín như của ESA sẽ là một điều vô cùng cần thiết khi nhiệm vụ tiếp tế sẽ không thể thực hiện được, và mang theo các nguồn lực có thể kéo dài cho toàn bộ nhiệm vụ sẽ là quá tốn kém.

ESA hiện còn phát triển một hệ thống vòng kín khác có tên là Melissa sẽ giúp tái chế tất cả các tài nguyên mà phi hành gia cần phải tồn tại trên sao Hỏa như thực phẩm, nước và oxy. Hệ thống này còn sử dụng vi khuẩn, tảo và thực vật bậc cao tạo ra nước uống và oxy để thở và giúp tạo môi trường trồng cây để các phi hành gia có đủ thức ăn.

Phát hiện thêm hai

Phát hiện thêm hai "mặt trăng" của Trái đất

Theo tạp chí National Geographic, Trái đất của chúng ta có thể không chỉ có riêng một "chị Hằng".

Đăng ngày: 13/11/2018
Lý giải dự đoán cuối cùng của Stephen Hawking: Liệu du hành thời gian có thể thành hiện thực?

Hawking cho rằng du hành thời gian sẽ có ngày thành hiện thực, nhưng ông cũng ý thức được một điều cực kỳ quan trọng.

Đăng ngày: 12/11/2018
Tiểu hành tinh vận tốc hơn 23.000 km/h sắp sượt qua Trái Đất

Tiểu hành tinh 2018 VX1 dự kiến tiếp cận ở khoảng cách 381.400 km và không gây nguy hiểm cho hành tinh xanh.

Đăng ngày: 11/11/2018
Cận cảnh ngày tận thế của hai cụm thế giới

2 lỗ đen "quái vật" nuốt chửng hàng loạt vật chất xung quanh là hình ảnh cuối cùng của vụ sáp nhập làm các hệ hành tinh thuộc 2 tiên hà bước vào ngày tận thế.

Đăng ngày: 10/11/2018
Khuya nay, 3 tiểu hành tinh lớn lao về phía Trái đất

Hành tinh của chúng ta lại một lần nữa may mắn vì 3 tiểu hành tinh trên, theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), chỉ sượt qua gần trái đất chứ không gây nguy hiểm.

Đăng ngày: 10/11/2018
Tổng quan về sao Mộc

Sao Mộc hay Mộc tinh là hành tinh thứ năm tính từ Mặt Trời và là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 09/11/2018
Quầng sáng vàng như mật bao phủ Trái đất trong ảnh ISS

Hiện tượng quang học với ánh sáng vàng như mật khiến Trái Đất trông như một viên kẹo khổng lồ, thôi thúc phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế lưu lại khoảnh khắc hôm 7/10, theo Live Science.

Đăng ngày: 09/11/2018