Hệ thống thoát hiểm có thể cứu mạng tỷ phú Jeff Bezos

Hệ thống thoát hiểm sẽ giúp khoang tàu tách ra khi phương tiện gặp nạn và đưa Jeff Bezos cùng những hành khách khác hạ cánh an toàn.

Khi Jeff Bezos bay vào vũ trụ vào ngày 20/7 tới, ông sẽ đối mặt với rủi ro lớn. Tàu New Shepard đã bay thành công 15 lần từ năm 2015 tuy nhiên chưa từng chở người. Vì vậy, dù đây là hệ thống phóng tương đối đáng tin cậy, các tên lửa vẫn luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ. "Việc bay bằng tên lửa nguy hiểm gấp 10.000 lần so với máy bay thương mại", George Nield, cựu phó giám đốc ở Cục quản lý Hàng không Liên bang, cho biết. "Để tìm hiểu làm thế nào để bay an toàn và tiết kiệm chi phí hơn, chúng ta cần tích lũy kinh nghiệm thông qua bay nhiều hơn".

Hệ thống thoát hiểm có thể cứu mạng tỷ phú Jeff Bezos
Tỷ phú Jeff Bezos trong khoang tàu New Shepard. (Ảnh: Reuters).

Đồng hành cùng với Bezos trên tàu New Shepard của Blue Origin là em trai ông - Mark Bezos, phi công 82 tuổi Wally Funk và sinh viên 18 tuổi người Hà Lan Oliver Daemen. Con tàu sẽ chở họ tới rìa vũ trụ, nơi họ sẽ trải qua trạng thái không trọng lực trong 3 phút và ngắm nhìn quang cảnh tuyệt vời. Khoảng 1% chuyến bay chở người vào không gian ở Mỹ kết thúc với tai nạn gây tử vong, theo một phân tích mà Nield là đồng tác giả hồi đầu năm.

Tuy nhiên, giống như nhiều hệ thống phóng khác, tàu New Shepard trang bị hệ thống thoát hiểm. Nếu tàu phóng hỏng, khoang tàu chở hành khách được lập trình để tự tách khỏi tên lửa và bay đi, theo Gary Lai, giám đốc thiết kế tàu New Shepard.

Nếu tất cả theo đúng kế hoạch, Bezos và những hành khách khác sẽ cất cánh từ bệ phóng ở Texas của Blue Origin vào 20h hôm 20/7 theo giờ Hà Nội. Tàu New Shepard sẽ bay vọt qua khí quyển trước khi lao qua rìa vũ trụ. Toàn bộ chuyến bay đều tự động, do đó không có phi công điều khiển trên tàu.

Trong khoảng 3 phút, Bezos và những hành khách đồng hành sẽ cảm nhận được trạng thái không trọng lượng. Họ có thể trôi nổi trong cabin tàu, ngắm nhìn Trái đất bên dưới. Khi tàu hạ cánh, khoang tàu sẽ bung 3 chiếc dù và đáp an toàn xuống sa mạc ở Texas. Đây là tình huống tốt nhất. Nhưng Blue Origin cũng chuẩn bị cho tình huống xấu bằng cách thử nghiệm hệ thống thoát hiểm của khoang tàu ba lần trên bệ phóng, giữa không trung và trong không gian.

Trong thử nghiệm đầu tiên năm 2012, khoang tàu tự phóng từ giá đỡ trên mặt đất, cho thấy nó có thể thoát khỏi tai nạn trên bệ phóng. Sau đó, năm 2016, Blue Origin thử nghiệm hệ thống ở độ cao lớn hơn. Khoang tàu bắn ra từ tên lửa giữa chuyến bay, trong điều kiện căng thẳng nhất.

Năm 2018, công ty đưa hệ thống thoát hiểm vào thử nghiệm trong không gian. Sau khi tàu New Shepard bắt đầu rơi, khoang tàu lập tức khai hỏa động cơ đẩy và vọt đi trong khí quyển Trái đất trước khi hạ thấp và mở dù để tiếp đất. Như vậy, nếu tàu New Shepard nổ ở bất cứ đâu, khoang tàu đều có thể chở hành khách an toàn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA hồi sinh thành công kính viễn vọng Hubble

NASA hồi sinh thành công kính viễn vọng Hubble

NASA bật thành công một máy tính dự phòng của đài quan sát không gian hôm 16/7 sau một tháng Hubble ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật.

Đăng ngày: 19/07/2021
Đến gần chúng ta, siêu sao chổi to bằng 1.000 lần đồng loại

Đến gần chúng ta, siêu sao chổi to bằng 1.000 lần đồng loại "sống dậy"

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã ghi nhận được dấu hiệu hoạt động của siêu sao chổi C / 2014UN271, chính là vầng hào quang khí bụi huyền ảo được tạo ra bởi hiện tượng thăng hoa.

Đăng ngày: 19/07/2021
Hành tinh quên lãng bị chính thiên tài Albert Einstein tự tay

Hành tinh quên lãng bị chính thiên tài Albert Einstein tự tay "bóp chết" từ trong trứng nước

Thiên tài Albert Einstein từng hủy diệt cả một hành tinh nổi tiếng trong cộng đồng thiên văn học, nhờ vào Thuyết tương đối - cũng là công trình vĩ đại nhất của ông.

Đăng ngày: 19/07/2021
Chàng trai Hà Lan 18 tuổi được chọn là người trẻ nhất bay lên vũ trụ

Chàng trai Hà Lan 18 tuổi được chọn là người trẻ nhất bay lên vũ trụ

Công ty Blue Origin cho biết, chàng trai Oliver Daemen, 18 tuổi có cha là giám đốc một công ty quản lý đầu tư ở Hà Lan, sẽ là khách hàng trả tiền đầu tiên, nhưng công ty không tiết lộ giá vé của anh.

Đăng ngày: 16/07/2021

"Giọt lệ thần chết" của vũ trụ sắp nổ, người Trái đất có thể nhìn thấy

Một hệ sao đôi kỳ lạ với ngôi sao lớn hình giọt lệ tuyệt đẹp là ứng cử viên cho siêu tân tinh loại Ia gần Trái đất nhất từng được xác định.

Đăng ngày: 16/07/2021
Lần đầu tiên phát hiện vụ nổ

Lần đầu tiên phát hiện vụ nổ "siêu tân tinh" hiếm gặp ở rìa Dải Ngân hà

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về một vụ nổ sao khổng lồ, hiếm gặp, có niên đại từ những ngày đầu tiên của vũ trụ - chưa đầy một tỷ năm sau vụ nổ Big Bang.

Đăng ngày: 16/07/2021
Mưa sao băng đẹp nhất tháng 7 sắp xuất hiện

Mưa sao băng đẹp nhất tháng 7 sắp xuất hiện

Mưa sao băng Perseid đẹp nhất năm với thời điểm cực đại lên tới 100 vệt/giờ sẽ thắp sáng bầu trời Trái đất từ nay đến 24/8.

Đăng ngày: 15/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News