Hình ảnh lá mùa thu đổi màu nhìn từ vũ trụ

Vệ tinh NOAA-20 chụp ảnh những mảng màu rực rỡ khi cây cối ven hồ nước ngọt Superior đón mùa thu sang.

Minnesota, Wisconsin, Michigan thường nằm trong số những bang đón màu sắc mùa thu sớm nhất nước Mỹ. Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Vệ tinh NOAA-20 của Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) chụp ảnh khu vực xung quanh hồ Superior, hồ nước ngọt có diện tích lớn nhất thế giới, hôm 22/9. Nơi này có nhiều cây dương lá rung, cáng lò, phong, đoạn và một số cây gỗ cứng rụng lá khác.

Hình ảnh lá mùa thu đổi màu nhìn từ vũ trụ
Lá cây chuyển màu vàng đỏ ven hồ Superior. (Ảnh: Earth Observatory).

Vào mùa thu, lá của những cây rụng lá đổi màu do mất diệp lục, phân tử mà thực vật dùng để tổng hợp thành "thức ăn". Diệp lục khiến cây có màu xanh lục vì nó hấp thụ ánh sáng đỏ và xanh lam khi nắng chiếu xuống bề mặt lá. Đây không phải hợp chất ổn định nên cây phải liên tục tổng hợp diệp lục để giữ cho lá xanh. Quá trình này đòi hỏi nhiều ánh sáng Mặt trời cũng như nhiệt độ ấm áp.

Khi nhiệt độ giảm và ngày trở nên ngắn hơn, lượng diệp lục cũng giảm đi. Các sắc tố khác của lá như carotenoid và anthocyanin bắt đầu thể hiện màu sắc của chúng. Carotenoid hấp thụ ánh sáng lục lam và xanh lam, bộc lộ ra màu vàng. Anthocyanin hấp thụ ánh sáng lục lam, xanh lục và xanh lam, bộc lộ ra màu đỏ.

Màu sắc lá của các loại cây cũng khác nhau, theo Cục Kiểm lâm Mỹ (USFS). Lá sồi thường chuyển đỏ, nâu hoặc nâu đỏ vào mùa thu. Trong khi đó, lá của cây dương lá rung và dương vàng đổi thành màu vàng. Lá các loại phong không giống nhau: phong đỏ chuyển màu đỏ tươi, phong đường chuyển màu đỏ cam, phong đen chuyển màu vàng. Lá của một số loại cây khác, ví dụ cây du, chỉ đổi sang nâu.

Kim cương rơi xuống Sahara sinh ra từ 2 hành tinh đâm sầm vào nhau

Các nhà khoa học Đức đã tìm thấy những viên kim cương ngoài hành tinh lớn nhất từ trước đến nay, nằm trong một thiên thạch rơi xuống sa mạc Sahara.

Đăng ngày: 01/10/2020
Thiên thạch vận chuyển

Thiên thạch vận chuyển "sự sống" từ Trái đất lên sao Kim?

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, các thiên thạch sượt qua bầu khí quyển của Trái đất có thể thu thập vi khuẩn trong quá trình này và đưa chúng tới sao Kim.

Đăng ngày: 29/09/2020
Những thứ kỳ diệu bậc nhất trong vũ trụ

Vũ trụ rộng lớn, nhưng vẫn có thể tóm gọn và giải thích phần nào thông qua một vài yếu tố phổ quát.

Đăng ngày: 29/09/2020
Ảnh ảo giác về các luồng xoáy trên sao Mộc

NASA công bố bức ảnh tổng hợp cho thấy hoạt động của các cơn bão, xoáy thuận và xoáy nghịch ở cực bắc của sao Mộc.

NASA sắp phóng toilet 23 triệu USD vào vũ trụ

Phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ thử nghiệm toilet mới tuần tới trước khi thiết bị được sử dụng cho nhiệm vụ tới Mặt Trăng và sao Hỏa.

Đào vàng phát hiện hố va chạm vẫn thạch 100 triệu năm tuổi

Những người đào vàng ở Úc mới đây đã tìm thấy một hố va chạm vẫn thạch khổng lồ có niên đại khoảng 100 triệu năm, vào thời mà khủng long ngự trị trên Trái đất.

Bức xạ trên Mặt trăng cao gấp 200 lần Trái đất

Các nhà thám hiểm Mặt Trăng trong tương lai sẽ tiếp xúc với lượng bức xạ mạnh gấp 2 - 3 lần so với phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 27/09/2020