Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1

Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 7/6 vừa công bố hình ảnh mới cho thấy địa điểm mà tàu thăm dò Thiên Vấn 1 của nước này đáp trên bề mặt sao Hỏa.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, bức ảnh được chụp vào ngày 2/6 thể hiện một phần của Utopia Planitia, một bồn địa rộng 3.300km ở bán cầu Bắc của sao Hỏa, nơi tàu thăm dò hạ cánh vào ngày 15/5.

Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1
Hình ảnh do Cơ quan Không gian Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cung cấp.

CNSA cho biết hai điểm sáng trên cùng bên phải của bức ảnh là bệ hạ cánh của Thiên Vấn 1 và xe tự hành thăm dò Zhurong. “Vùng tối xung quanh bệ hạ cánh có thể là kết quả sau khi bị ảnh hưởng từ ống động cơ trong quá trình hạ cánh. Nguyên nhân gây ra các sọc sáng đối xứng theo hướng bắc-nam của bệ hạ cánh có thể là do bụi mịn. Điểm sáng ở trung tâm của hình ảnh là chiếc dù được bung ra trong quá trình hạ cánh. Một điểm sáng khác ở phía dưới bên trái của hình ảnh là tấm chắn nhiệt của phần mũi hình nón”, CNSA giải thích.

Hình ảnh vệ tinh chụp nơi đáp trên sao Hỏa của tàu thăm dò Thiên Vấn 1
Bức ảnh thể hiện một phần của bồn địa Utopia Planitia trên sao Hỏa. (Ảnh: CNSA).

Nhiệm vụ của Thiên Vấn 1 khi thực hiện sứ mệnh trên sao Hỏa là nghiên cứu bầu khí quyển, bề mặt, đặc điểm địa chất và các tính năng của từ trường Hành tinh Đỏ. Tính đến ngày 7/6, Zhurong đã ở trên bề mặt sao Hỏa trong 24 ngày tính theo ngày sao Hỏa. Khả năng hoạt động pin của Zhurong có thể kéo dài đến 90 ngày.

Ngoài Zhurong, còn hai thiết bị khác của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang hoạt động trên bề mặt sao Hỏa là Curiosity và Perseverance.

Tàu đổ bộ sao Hỏa

Tàu đổ bộ sao Hỏa "tắm cát" để làm sạch bụi

Tàu đổ bộ NASA xúc cát và trút xuống gần tấm pin mặt trời trong lúc gió thổi mạnh, làm bay bớt một phần bụi bám trên pin.

Đăng ngày: 07/06/2021
Robot sao Hỏa phủ bụi

Robot sao Hỏa phủ bụi "đắp chiếu" sau 10 năm dừng hoạt động

Spirit, robot NASA hạ cánh xuống sao Hỏa năm 2004, xuất hiện trong ảnh chụp của tàu vũ trụ đang bay trên quỹ đạo hành tinh này.

Đăng ngày: 04/06/2021
Robot NASA chụp đám mây phát sáng trên sao Hỏa

Robot Curiosity gửi về hàng loạt ảnh chụp đen trắng và có màu ghi hình những đám mây sáng lấp lánh nằm ở độ cao lớn.

Đăng ngày: 31/05/2021
Tàu thăm dò của NASA tìm thấy muối hữu cơ trên sao Hỏa

Các nhà khoa học của NASA cho biết tàu thăm dò Curiosity của cơ quan này đã phát hiện ra bằng chứng về muối hữu cơ trên sao Hỏa, đây có thể là tàn tích của sự sống vi sinh vật cổ đại trên Hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa

Thiết bị thăm dò Chúc Dung đã rời bệ hạ cánh và di chuyển trên bề mặt sao Hỏa, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Đăng ngày: 25/05/2021
Tàu thăm dò của Trung Quốc gửi hình ảnh từ sao Hỏa

Sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa mang tên Thiên Vấn-1 (Tianwen), gồm một tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo, 1 tàu đổ bộ và 1 robot thăm dò, được triển khai từ trạm phóng tàu vũ trụ Văn Xương (Wenchang) từ 23/7/2020.

Đăng ngày: 20/05/2021
Tàu thăm dò của NASA phát hiện các tảng đá bí ẩn

Sau khi xem những bức ảnh chụp các tảng đá kỳ quặc mà tàu thăm dò Perseverance gửi về từ Sao Hỏa, các nhà khoa học NASA rất muốn biết về nguồn gốc của chúng.

Đăng ngày: 19/05/2021