Tàu đổ bộ sao Hỏa "tắm cát" để làm sạch bụi

Tàu đổ bộ NASA xúc cát và trút xuống gần tấm pin mặt trời trong lúc gió thổi mạnh, làm bay bớt một phần bụi bám trên pin.

Bụi luôn là thách thức lớn với phương tiện hoạt động trên sao Hỏa. Đầu năm nay, các tấm pin mặt trời của tàu đổ bộ InSight (NASA) bị bụi che phủ và không thể vận hành hiệu quả. Sau một thời gian duy trì chế độ tiết kiệm năng lượng, tàu đổ bộ này đã thử "tắm cát", Cnet hôm 3/6 đưa tin.

Nhóm vận hành InSight nảy ra ý tưởng độc đáo này để dọn sạch bụi khỏi pin mặt trời. "Cánh tay robot của InSight đổ cát xuống gần một tấm pin mặt trời khi gió thổi, giúp cuốn bớt đi một chút bụi bám trên đó. Kết quả là mức năng lượng của tàu đổ bộ tăng thêm 30 Wh mỗi ngày sao Hỏa (một ngày sao Hỏa gồm khoảng 24 giờ 40 phút)", NASA cho biết.

Biện pháp này hiệu quả vì những hạt cát lớn hơn kéo hạt bụi nhỏ bay khỏi bề mặt pin mặt trời. Việc tắm cát được sắp xếp vào thời điểm gió mạnh trong ngày. "Gió hướng tây bắc thổi với tốc độ tối đa 6 m mỗi giây và dòng cát chảy xuống lập tức giúp tăng năng lượng cho tàu đổ bộ", NASA giải thích. Nhóm vận hành cũng chia sẻ video tàu đổ bộ xúc cát trên mạng xã hội Twitter hôm 3/6.

Phần năng lượng tăng thêm không lớn nhưng vẫn rất quan trọng, giúp InSight có thêm vài tuần thu thập dữ liệu trước khi phải tắt các thiết bị khoa học. Sao Hỏa đang đến gần điểm xa Mặt Trời nhất, nghĩa là InSight đang nhận được ít ánh nắng hơn. Việc tắt các thiết bị khoa học nằm trong kế hoạch từ trước nhằm giúp nó vượt qua thời kỳ ít ánh sáng Mặt Trời. Biện pháp này cho phép InSight tập trung năng lượng vào thiết bị sưởi và các bộ phận cốt yếu khác. Nhờ đó, nó sẽ "sống sót" để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoa học của mình. Thời điểm kết thúc nhiệm vụ là tháng 12/2022.

Tàu đổ bộ sao Hỏa tắm cát để làm sạch bụi
Sau một thời gian duy trì chế độ tiết kiệm năng lượng, tàu đổ bộ này đã thử "tắm cát".

Các chuyên gia từng hy vọng một cơn lốc bụi sẽ xuất hiện trên sao Hỏa, hành tinh vốn nổi tiếng nhiều gió, và thổi sạch các tấm pin của InSight. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Do đổ cát thành công, InSight sẽ thử lặp lại thao tác này trong ngày 5/6 để xem có thể dọn nhiều bụi hơn không.

Sao Hỏa sẽ di chuyển tới gần Mặt Trời hơn vào tháng 8 nên khi đó, InSight có thể thu thập đủ năng lượng để xúc tiến nhiệm vụ khoa học của mình, tiếp tục nghiên cứu động đất và các hoạt động diễn ra bên trong hành tinh đỏ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Robot sao Hỏa phủ bụi

Robot sao Hỏa phủ bụi "đắp chiếu" sau 10 năm dừng hoạt động

Spirit, robot NASA hạ cánh xuống sao Hỏa năm 2004, xuất hiện trong ảnh chụp của tàu vũ trụ đang bay trên quỹ đạo hành tinh này.

Đăng ngày: 04/06/2021
Robot NASA chụp đám mây phát sáng trên sao Hỏa

Robot NASA chụp đám mây phát sáng trên sao Hỏa

Robot Curiosity gửi về hàng loạt ảnh chụp đen trắng và có màu ghi hình những đám mây sáng lấp lánh nằm ở độ cao lớn.

Đăng ngày: 31/05/2021
Tàu thăm dò của NASA tìm thấy muối hữu cơ trên sao Hỏa

Tàu thăm dò của NASA tìm thấy muối hữu cơ trên sao Hỏa

Các nhà khoa học của NASA cho biết tàu thăm dò Curiosity của cơ quan này đã phát hiện ra bằng chứng về muối hữu cơ trên sao Hỏa, đây có thể là tàn tích của sự sống vi sinh vật cổ đại trên Hành tinh Đỏ.

Đăng ngày: 27/05/2021
Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa

Robot Trung Quốc lăn bánh trên bề mặt sao Hỏa

Thiết bị thăm dò Chúc Dung đã rời bệ hạ cánh và di chuyển trên bề mặt sao Hỏa, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Đăng ngày: 25/05/2021
Tàu thăm dò của Trung Quốc gửi hình ảnh từ sao Hỏa

Tàu thăm dò của Trung Quốc gửi hình ảnh từ sao Hỏa

Sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa mang tên Thiên Vấn-1 (Tianwen), gồm một tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo, 1 tàu đổ bộ và 1 robot thăm dò, được triển khai từ trạm phóng tàu vũ trụ Văn Xương (Wenchang) từ 23/7/2020.

Đăng ngày: 20/05/2021
Tàu thăm dò của NASA phát hiện các tảng đá bí ẩn

Tàu thăm dò của NASA phát hiện các tảng đá bí ẩn

Sau khi xem những bức ảnh chụp các tảng đá kỳ quặc mà tàu thăm dò Perseverance gửi về từ Sao Hỏa, các nhà khoa học NASA rất muốn biết về nguồn gốc của chúng.

Đăng ngày: 19/05/2021
Cánh diều khổng lồ khai thác phong năng trên sao Hỏa

Cánh diều khổng lồ khai thác phong năng trên sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đề xuất sử dụng cánh diều 50 m2 để tận dụng những cơn gió mạnh cung cấp điện cho người định cư ở sao Hỏa trong tương lai.

Đăng ngày: 17/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News