Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất

Sự sống ngoài hành tinh nơi hố bí ẩn rộng 45km này có thể hình thành cùng lúc hoặc chỉ sau Trái đất một chút.

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố chi tiết kế hoạch thăm dò sao Hỏa mới với mục tiêu là vùng đồng bằng cổ xưa nằm lọt thỏm trong cái hố khổng lồ mang tên Jezero Crater.

Đó là một khu vực hình tròn có đường kính 45km mà các bằng chứng cho thấy từng sở hữu một cảnh quan tuyệt đẹp với hồ nước sâu và các điều kiện tuyệt vời cho sự sống.

Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất
Jezero Crater nhìn từ xa. Hố này có đường kính tới 45km - (ảnh: NASA).

Ông Thomas Zurbuchen, Phó giám đốc điều hành của NASA, cho biết Jezero Crater cũng là điểm hạ cánh dự định của thiết bị thăm dò trị giá 2,5 tỉ USD mang tên Mars 2020 (một dạng xe robot giống như thiết bị trước đó của NASA nhưng tối tân hơn).

(Ảnh: NASA).

Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất
Một góc của Jezero Crater còn dấu tích của con sông cổ đại - (ảnh: NASA).

"Jezero Crater phong phú về mặt địa chất, địa hình đạt 3,6 tỉ năm tuổi, có khả năng trả lời các câu hỏi quan trọng trong tiến hóa hành tinh và sinh vật học vũ trụ. Lấy mẫu từ khu vực này sẽ có thể làm thay đổi cách chúng ta nghĩ về sao Hỏa và khả năng chứa đựng sự sống" – ông Zurbuchen nói.

Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất
Bản đồ khu vực nơi NASA tin rằng có những hồ nước cổ đại - (ảnh: NASA).

Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất
Địa hình Jezero Crater - (ảnh: NASA).

Các nhà khoa học tin rằng sự sống có thể đã phát triển dưới dạng vi khuẩn tại Jezero Crater vào khoảng 3,5-3,9 tỉ năm trước, tức có thể tương đương hoặc chỉ sau một chút so với thời điểm trái đất bắt đầu có sự sống.

Các dấu hiệu carbon cổ xưa nhất cho thấy trái đất có thể phát sinh sự sống từ khoản 4,1 tỉ năm nhưng vi sinh vật lâu đời nhất được tìm thấy chỉ khoảng 3,4 tỉ năm tuổi.

Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất
Chiến binh săn sự sống ngoài trái đất sắp được NASA đưa lên sao Hỏa - (ảnh: NASA).

Hố khổng lồ nơi NASA săn sự sống ngoài Trái đất
Jezero Crater là điểm hạ cánh dự định của thiết bị thăm dò trị giá 2,5 tỉ USD mang tên Mars 2020. (Ảnh: NASA).

Trước khi sao Hỏa trở nên khô cằn, Jezero từng là một vùng đồng bằng rộng lớn với các con sông chảy vào và sở hữu một hồ nước sâu đến 500 mét.

Trước đó ít ngày, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Roscosmos (Nga) cũng công bố một kế hoạch phối hợp mang tên ExoMars 2020, hướng đến một miền đất huyền thoại khác của sao Hỏa là Oxia Planum, nơi các dữ liệu của họ cho thấy có thể tồn tại sự sống ngoài trái đất hoặc ít nhất đã từng.

Hai nhóm nghiên cứu đều dự định phóng chiến binh thăm dò của mình lên vũ trụ vào năm 2020 và hạ cánh vào đầu năm 2021.

Vì sao Liên Xô từ bỏ dự án tàu vũ trụ Buran siêu việt hơn cả của Mỹ?

Cách đây 30 năm, ngày 15/11/1988, Liên Xô cho ra mắt con tàu vũ trụ tái sử dụng đầu tiên mang tên Buran.

Học theo Nga, NASA định bán vé du lịch lên ISS

NASA đang tính chuyện bán vé du lịch cho người dân có tiền lên trạm vũ trụ ISS, trước khi tiến tới việc xây dựng một trạm vũ trụ thương mại hóa vào năm 2025.

Đăng ngày: 21/11/2018
Gửi sâu lên vũ trụ để nghiên cứu thuốc trường sinh bất lão

Một kiện hàng chứa hàng chục ngàn con sâu vừa được các nhà khoa học Anh gửi lên vũ trụ nhằm nghiên cứu điều chế thần dược giúp đẩy lùi lão hóa.

Đăng ngày: 21/11/2018
Mô phỏng thực tế ảo siêu hố đen ở trung tâm dải Ngân hà

Mô phỏng cung cấp cái nhìn chân thực nhất từ trước tới nay về hố đen siêu khối lượng ở trung tâm thiên hà Milky Way.

Đăng ngày: 20/11/2018
Thủy tinh là vật liệu ngoài hành tinh!

Kính cửa sổ hay ly nước thủy tinh của bạn đều có nguồn gốc từ những ngọn núi chết, thuộc về một siêu tân tinh cổ đại.

Đăng ngày: 20/11/2018
Khoảnh khắc thiên thạch đâm xuống Trái đất nhìn từ vũ trụ

Phi hành gia Paolo Nespoli bắt gặp cảnh tượng độc đáo từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong lúc di chuyển phía trên Đại Tây Dương hôm 5/11, Outer Places đưa tin.

Đăng ngày: 19/11/2018
Một sao Mộc Jupiter tuyệt đẹp dưới góc nhìn của tàu Juno

Juno là một trong những dự án nghiên cứu về các hành tinh trong hệ Mặt trời mà NASA vẫn đang tiến hành song song với nhau.

Đăng ngày: 19/11/2018