Hóa giải căng thẳng của cầu thủ trước cú đá penalty

Cầu thủ khi đá penalty cần loại bỏ tiếng cổ vũ cũng như niềm hy vọng của đồng đội ra khỏi đầu và tưởng tượng thủ môn đối phương không tồn tại.

Greg Wood, chuyên gia tâm lý thể thao tại Đại học Exeter, Anh, cho biết trong sút phạt penalty, sự chú ý của cầu thủ đến thủ môn sẽ làm gián đoạn ý định ban đầu và khiến bóng bay không trúng đích.

"Bằng những động tác tay chân, thủ thành đối phương có thể đánh lạc hướng cầu thủ thực hiện cú đá luân lưu, thậm chí gây thêm tâm lý căng thẳng cho đối phương", Wood nói.

Trong trận đấu ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 giữa Việt Nam và Jordan ngày 20/1, khi bước vào loạt sút 11 m, thủ môn Đặng Văn Lâm luôn tiến tới gần điểm đặt bóng mỗi khi cầu thủ Jordan chuẩn bị sút luân lưu.

Cách gây áp lực này nhanh chóng mang lại hiệu quả. Ở lượt sút thứ hai, Baha Faisal đưa bóng dội xà ngang. Thủ môn Việt Nam tiếp tục nhảy lên và hét to để tạo áp lực cho cầu thủ tiếp theo của Jordan. Ngay ở lượt sút sau đó, anh đón đúng hướng và đẩy thành công cú sút của Ahmed Samir.

Hóa giải căng thẳng của cầu thủ trước cú đá penalty
Thủ môn Đặng Văn Lâm đổ người đúng hướng phá cú đá của Ahmed Samir của đội tuyển Jordan. (Ảnh: Anh Khoa).

Theo Sports Sciences, Wood tập hợp 18 cầu thủ ở đội bóng trường đại học và trang bị cho họ thiết bị theo dõi cử động mắt. Kết quả, những cầu thủ tập trung vào thủ môn sút hỏng 40% số lần đá.

Nhà nghiên cứu tâm lý học thể thao Recep Gorgulu và giáo sư Tim Woodman đều khẳng định cách để một cầu thủ thực hiện thành công cú sút 11m từ việc anh ta "dùng chính não bộ của mình" để sút.

Trước khi thực hiện bất cứ một cú sút penalty, các cầu thủ phải làm được ba bước:

  • Thứ nhất, loại bỏ những tiếng la hét, cổ vũ từ cổ động viên cùng những hy vọng của đồng đội, huấn luyện viên ra khỏi đầu.
  • Sau đó, tưởng tượng thủ môn đối phương không tồn tại. Chỉ có mình, trái bóng và khung thành bỏ trống.
  • Cuối cùng, xác định hướng sút mà ban đầu mình đã đặt ra.

Để có thể thực hiện được ba bước này trong một khoảng thời gian ngắn, cầu thủ cần rèn luyện sự bình tĩnh, điềm đạm cùng óc tư duy tốt trong thời gian nhất định.

Những cầu thủ bản lĩnh, đã luyện cho mình "tinh thần thép" khi đối diện với áp lực cao, dùng não bộ để phân tích tình hình và nhắm đến mục tiêu cần đạt được thì xác suất thành công của cú đá penalty rất cao, theo Independent.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News