Hóa ra từ hơn 1000 năm trước, loài mèo đã tìm cách quyến rũ chúng ta

Báo cáo nghiên cứu mới đây về một bộ xương mèo cổ đại cho thấy con người đã bị loài động vật này "cám dỗ" từ hơn 1.000 năm trước.

Các phát hiện từ bộ xương tiết lộ những người thực hiện hành trình của mình trên Con đường tơ lụa nổi tiếng có thể đã chăm sóc cho những chú mèo trên suốt đường đi, coi chúng như là thú cưng tương tự như cách mà con người ngày nay đối xử với chúng.

Hóa ra từ hơn 1000 năm trước, loài mèo đã tìm cách quyến rũ chúng ta

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phân tích những đoạn xương của một con mèo nhỏ, loại mà bạn có thể tìm thấy trong các gia đình nuôi mèo trên khắp thế giới để tìm hiểu về cuộc sống của nó vào thời điểm hơn 1.000 năm trước. Bộ xương được mô tả là gần như nguyên vẹn, được phát hiện trong cuộc khai quật tại một thành phố hoang vắng có tên là Jankent (Dzhankent) tại Kazakhstan.

Khu vực này từng là một khu định cư thời trung cổ, nơi sinh sống của bộ lạc du mục người Turks có tên Oghuz. Việc phát hiện ra bộ xương mèo gần như hoàn chỉnh, đặc biệt trong tình trạng bảo quản tốt là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, gần như là cơ hội duy nhất để các nhà khoa học có thể nghiên cứu sâu hơn về vị trí của những con mèo trong đời sống thời trung cổ.

Chú mèo này dường như đã có một quãng đời khá vất vả với nhiều phần xương gãy sau đó được chữa lành. Tuy nhiên, điều này cho thấy nó đã nhận được nhiều sự quan tâm chăm sóc từ những người dân sống trong vùng vào thời điểm đó. Và rất có thể đó không phải là cá thể mèo duy nhất được quan tâm như vậy.

Con mèo này cũng có một chế độ ăn rất giàu protein mặc dù đã mất gần như toàn bộ răng vào thời điểm qua đời, dường như phần lớn thức ăn mà nó tiếp nhận vào lúc đó đã được con người nghiền nhỏ. Đồng thời, DNA từ bộ xương tiết lộ rằng đây là một con mèo được thuần hóa, không phải loại mèo thảo nguyên hoang dã. Sự chăm sóc trên cho thấy rằng bộ lạc trong vùng coi nó như một loài thú cưng, chứ không chỉ đơn giản là một thứ gì đó hữu ích.

Tiến sĩ Ashleigh Haruda và là trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Người Oghuz là những người chỉ nuôi động vật khi chúng cần thiết cho cuộc sống của họ. Ví dụ như chó, chúng có thể trông chừng đàn gia súc. Lúc đó, những con mèo dường như chẳng mang lại ích lợi gì cụ thể".

Cận cảnh những giống lan đột biến trị giá hàng chục tỉ đồng

Đã tìm ra nguồn gốc "hạt ma quỷ" từ vũ trụ rơi xuống Nam Cực

Bí ẩn hoàng đế Trung Hoa thích dùng mỹ nhân để... trị sốt, "chết khô" vì dâm loạn

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cư dân mạng thích thú với con cá

Cư dân mạng thích thú với con cá "sở hữu bờ môi căng mọng" y như con người

Thế giới động vật vốn rất rộng lớn, ẩn chứa hàng loạt giống loài kỳ quái và luôn có 1 sức hút khó cưỡng đối với con người. Đôi khi chính những sinh vật dị thường nhất lại khiến chúng ta tò mò và thích thú nhất.

Đăng ngày: 17/07/2020
Lợn đất châu Phi đổi thói quen săn mồi từ đêm sang ngày

Lợn đất châu Phi đổi thói quen săn mồi từ đêm sang ngày

Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ra thú ăn kiến Aardvark, còn gọi là lợn đất, đã thay đổi thói quen kiếm ăn của mình từ ban đêm sang ban ngày, vì có thể chúng không kiếm đủ thức ăn vào ban đêm do hạn hán khốc liệt ở châu Phi.

Đăng ngày: 17/07/2020
Phát hiện cá lai giữa hai loài

Phát hiện cá lai giữa hai loài "hóa thạch sống"

Con lai của cá tầm thìa Mỹ với cá tầm Nga có nhiều đặc điểm giống cá bố mẹ, gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

Đăng ngày: 17/07/2020
Trung Quốc: Đập thủy điện xả lũ, bội thu 25.000kg cá mè hoa

Trung Quốc: Đập thủy điện xả lũ, bội thu 25.000kg cá mè hoa

Trước đó, một số lượng lớn cá mè hoa đã thoát ra theo các cửa xả, gây nên tổn thất không hề nhỏ.

Đăng ngày: 16/07/2020
Sinh vật kỳ quặc như bước ra từ phim kinh dị khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa

Sinh vật kỳ quặc như bước ra từ phim kinh dị khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa

Con vật này trông giống như một con thằn lằn sống trên sao Hỏa, đi chơi rồi lơ ngơ rơi nhầm xuống trái đất vậy!

Đăng ngày: 15/07/2020
Cánh đồng ở Ấn Độ bỗng xuất hiện đàn ếch màu vàng chóe kỳ dị

Cánh đồng ở Ấn Độ bỗng xuất hiện đàn ếch màu vàng chóe kỳ dị "mọc" lên ồ ạt như nấm sau mưa

Màu da đặc biệt này khiến nhiều người lo sợ con ếch là loài có nọc độc nhưng theo giải thích thì con người mới chính là mối nguy cho loài này.

Đăng ngày: 15/07/2020
Con gà có trước hay quả trứng có trước? - giới khoa học đã tìm ra manh mối 9500 tuổi để trả lời câu hỏi này

Con gà có trước hay quả trứng có trước? - giới khoa học đã tìm ra manh mối 9500 tuổi để trả lời câu hỏi này

Chỉ là câu hỏi đánh đố về bọn gà mà khiến nhiều thế hệ khoa học gia vò đầu bứt tai. May mà cũng sắp giải quyết được rồi.

Đăng ngày: 15/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News