Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi

Các nhà nghiên cứu vừa tuyên bố tìm thấy hóa thạch của một loài côn trùng kì lạ được đặt tên là Morrisonnepa Jurassica ở Utah, Mỹ.

Hoá thạch độc đáo được các nhà nghiên cứu tìm thấy trong hệ tầng Morrison. Hệ tầng Morrison được biết đến là một vùng đất địa chất học đặc biệt chứa nhiều loại đá trầm tích từ thời Jura Muộn được tìm thấy ở miền tây nước Mỹ, nơi có nguồn hóa thạch khủng long nhiều nhất ở Bắc Mỹ.

Hóa thạch côn trùng kỳ lạ 151 triệu năm tuổi
Hóa thạch bên cạnh một con bọ nước khổng lồ.

Hóa thạch côn trùng mới được cho bao gồm vùng bụng và có thể gồm cả vùng đầu. Thực tế, hoá thạch của loài côn trùng này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2017 và dường như có liên quan đến một loài sinh vật nổi tiếng còn tồn tại hiện nay là bọ nước khổng lồ. Bọ nước khổng lồ thuộc họ Lethocerinae có thể phát triển chiều dài tới 15cm. Vũ khí của loài sinh vật này được chú ý đặc biệt bởi vết cắn chứa nọc độc.

Theo suy đoán của các nhà khoa học, loài côn trùng hóa thạch mới này dường như là một loài săn mồi tương đối lớn, chúng có họ hàng với loài bọ nước có thể tấn công ăn thịt không chỉ các động vật không xương sống khác như ốc sên, động vật giáp xác, động vật có xương sống như cá, lưỡng cư và rắn.

Hóa thạch được tìm thấy ở cùng khu vực dãy núi Rocky nổi tiếng là dãy núi khá rộng ở miền Tây Bắc Mỹ. Đây cũng là nơi từng phát hiện hóa thạch các loài khủng long như apatosaurus, allosaurusstegosaurus.

Các nhà nghiên cứu trước đó từng cho biết luôn mơ ước sẽ tìm thấy hóa thạch côn trùng thực sự ở Morrison. Cho đến vừa qua, mong muốn đã thành hiện thực khi họ phát hiện ra dưới kính hiển vi trộn lẫn với nhiều vật liệu hóa thạch thực vật không xác định.

Truyền kỳ về chiếc quan tài đá có giá trị không tưởng được tìm thấy trong ngôi mộ cổ độc nhất vô nhị

Chiếc quan tài bằng đá tuyệt đẹp được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ độc nhất vô nhị mà theo các chuyên gia có lẽ phải mất 10 năm để hoàn thiện cùng giá trị không tưởng về chi phí để xây dựng nó.

Đăng ngày: 24/05/2020
Khám phá khảo cổ mới cho thấy chó và mèo trước đây có chung một tổ tiên

Chó là một họ động vật có vú chuyên ăn thịt và ăn tạp được gọi chung là chó, sói hay cáo... còn mèo thì lại là một họ riêng trong 9 họ ăn thịt, nhưng khám phá khảo cổ học gần đây đã cho thấy 55 triệu năm trước, chó và mèo có chung một tổ tiên.

Bí ẩn sinh vật 2 triệu tuổi mang

Bí ẩn sinh vật 2 triệu tuổi mang "bàn tay của con người"

Một cá thể được ví như con lai của vượn nhân hình và con người thực thụ vừa được khai quật ở Nam Phi.

Đăng ngày: 23/05/2020
Tại sao xương vây của cá voi có năm ngón trông giống bàn tay con người?

Mặc dù mọi người thích nghĩ cá voi là cá, chúng cũng được gọi là cá voi, nhưng thực chất chúng không phải là cá, mà là động vật có vú.

Khai quật hóa thạch voi 300.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học phát hiện bộ xương hóa thạch gần như nguyên vẹn của một con voi tiền sử khổng lồ sống trong thế Canh Tân.

Đăng ngày: 23/05/2020
Cá sấu tiền sử dưới đại dương chỉ cần một cú đớp cũng có thể làm thủng bụng ngư long

Cá sấu khổng lồ thống trị đại dương thời cổ đại Dakosaurus lần đầu tiên được phát hiện ở Đức. Nó có thân hình giống với loài bò sát và sở hữu những kỹ năng săn mồi khủng khiếp, có thể sánh ngang với cá voi sát thủ ngày nay và kẻ hủy diệt nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Đăng ngày: 22/05/2020
Phát hiện kỳ bí về 219 ngôi mộ trên vách núi

Đây được coi là cuộc khai quật lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, với 219 ngôi mộ trên vách đá từ cuối triều đại Đông Hán đến Lục triều.

Đăng ngày: 22/05/2020