Hóa thạch hiếm của quái vật đầu thú tiền sử

Các nhà khoa học tìm thấy hộp sọ 255 triệu năm của một loài săn mồi trông như con lai giữa bò sát và động vật có vú.

Hóa thạch khai quật tại hệ tầng Naobaogou ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, được xác định thuộc về một loài mới trong chi Euchambersia. Nó được đặt tên là Euchambersia liuyudongi, theo tác giả chính của nghiên cứu Jun Liu, người đầu tiên phát hiện ra mẫu vật. Theo nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Biology Letters hôm 13/7.

Hóa thạch hiếm của quái vật đầu thú tiền sử
Hộp sọ Euchambersia liuyudongi trưng bày tại Viện Xương sống Cổ đại hôm 8/7. (Ảnh: CNS)

Đây mới là hóa thạch Euchambersia thứ ba được phát hiện trên thế giới và là trường hợp đầu tiên tại Trung Quốc. Cả hai mẫu vật hộp sọ trước đó đều được tìm thấy ở Nam Phi, thuộc về một loài họ hàng có tên là Euchambersia mirabilis.

Hai loài Euchambersia đều sống vào cuối kỷ Permi cách đây khoảng 256 đến 252 triệu năm. Chúng được mệnh danh là "quái vật đầu thú" vì có khuôn mặt giống động vật có vú, nhưng cơ thể lại trông như một con thằn lằn khổng lồ.

Hóa thạch hiếm của quái vật đầu thú tiền sử
Mô phỏng Euchambersia ăn thịt con mồi Dicynodont. (Ảnh: Wikipedia)

Phân tích cho thấy hộp sọ của Euchambersia liuyudongi có niên đại cách đây khoảng 255 triệu năm. Nó dài 7 cm, nhỏ hơn so với hai mẫu vật ở Nam Phi (dài 8 cm và 11,6 cm). Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không rõ cá thể này đã trưởng thành hay chưa.

Hóa thạch của Euchambersia liuyudongi hiện được bảo quản tại Viện Xương sống Cổ đại thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Nó có tình trạng rất tốt, bao gồm cả hàm trên và hàm dưới với những chiếc răng gần như nguyên vẹn.

Hàm răng mạnh mẽ tiết lộ Euchambersia là động vật ăn thịt. Một số nghiên cứu còn cho rằng răng nanh của chúng còn có thể phun nọc độc nhưng giả thuyết này vẫn còn gây tranh cãi.

Sự thật về

Sự thật về "người mẹ lai giữa 2 loài" của nhiều người châu Á

Các nhà khoa học đã giải trình tự DNA thành công mảnh hài cốt của một cá thể mang đặc điểm giống như lai giữa 2 loài người khác nhau được khai quật từ hang Hươu Đỏ (Vân Nam - Trung Quốc).

Đăng ngày: 16/07/2022
Thành cổ nghìn năm nằm sâu dưới đáy hồ nước sạch nhất Trung Quốc

Năm 2009, người ta phát hiện ở hồ Thiên Đảo có một số di chỉ văn hóa và mộ cổ, trải dài từ các thời kỳ xa xưa như Đồ đá, Xuân Thu Chiến Quốc...

Phát hiện bồn tắm nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại Jerusalem

Các nhà khảo cổ Israel vừa phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại khu phố Do Thái của thành phố cổ Jerusalem.

Phát hiện đồ trang trí bằng xương người 8.000 năm tuổi từ người tiền sử

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra bằng chứng đầu tiên về việc sử dụng xương người trong sản xuất mặt dây chuyền từ những cộng đồng người săn bắn hái lượm ở Đông Bắc Âu.

Đăng ngày: 15/07/2022
Phát hiện kho tiền xu cổ đại có vết thử vàng để kiểm tra độ tinh khiết

11 đồng xu vàng La Mã được tìm thấy trên một cánh đồng ở Norfolk, mỗi xu đều có một vết lõm nhỏ để kiểm tra độ tinh khiết.

Đăng ngày: 15/07/2022
Gặp điều kỳ quặc này, bạn có thể là

Gặp điều kỳ quặc này, bạn có thể là "con lai" của loài người khác

Các nhà khoa học đã phát hiện thêm một khác biệt giữa những người Homo sapiens thuần chủng và những người có liên quan đến cuộc hôn phối dị chủng với một loài người khác tận 60.000 năm trước.

Đăng ngày: 15/07/2022
Các nhà khảo cổ tìm thấy hóa thạch loài cò khổng lồ cổ đại cao hơn người

Các nhà khảo cổ phát hiện cò Flores cao 1,5 mét trên hòn đảo cùng tên chuyên ăn xác động vật và đây có thể là lý do chúng bị tuyệt chủng.

Đăng ngày: 14/07/2022