Hóa thạch tiết lộ loài khủng long giống đà điểu nặng 800kg

Những hóa thạch mới phát hiện có niên đại khoảng 85 triệu năm, mang lại thông tin hiếm và giá trị về khủng long Ornithomimosauria.

Chinzorig Tsogtbaatar, chuyên gia tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina, cùng các đồng nghiệp phát hiện, những con khủng long giống đà điểu mang tên Ornithomimosauria đã phát triển đến kích thước khổng lồ ở miền đông Bắc Mỹ cổ đại. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí PLOS ONE hôm 19/10.

Hóa thạch tiết lộ loài khủng long giống đà điểu nặng 800kg
Minh họa khủng long Aepyornithomimus thuộc họ Ornithomimosauriaia. (Ảnh: Masato Hattori/Wikimedia Commons)

Cuối kỷ Phấn Trắng, Bắc Mỹ bị một con đường biển chia cắt thành hai vùng đất: Laramidia ở phía tây và Appalachia ở phía đông. Nhưng hóa thạch từ Appalachia rất hiếm nên giới khoa học chưa thể hiểu rõ các hệ sinh thái cổ đại tại đây. Trong nghiên cứu mới, Chinzorig cùng đồng nghiệp trình bày về những hóa thạch mới phát hiện của khủng long Ornithomimosauria từ Hệ tầng Eutaw ở Mississippi.

Khủng long Ornithomimosauria có hình dạng giống đà điểu với đầu nhỏ, cánh tay dài và chân khỏe. Các hóa thạch mới, bao gồm cả xương bàn chân, có niên đại khoảng 85 triệu năm, mang lại những thông tin hiếm về một giai đoạn tiến hóa còn nhiều bí ẩn của khủng long Bắc Mỹ.

Bằng cách so sánh tỷ lệ của những hóa thạch này với kiểu phát triển bên trong xương, nhóm chuyên gia xác định rằng hóa thạch có thể thuộc về hai loài Ornithomimosauria, một loài tương đối nhỏ và một loài rất lớn. Họ ước tính loài lớn hơn nặng hơn 800 kg và cá thể được nghiên cứu có khả năng vẫn đang ở độ tuổi phát triển. Như vậy, đây là một trong những loài Ornithomimosauria lớn nhất từng ghi nhận.

Những hóa thạch mới phát hiện giúp làm sáng tỏ sự tiến hóa của Ornithomimosauria. Phát triển kích thước cơ thể khổng lồ và nhiều loài sống cạnh nhau là xu hướng lặp lại nhiều lần của Ornithomimosauria trên khắp Bắc Mỹ và châu Á. Các nhà khoa học hy vọng, nghiên cứu sâu hơn trong tương lai sẽ làm rõ lý do đằng sau thành công của những chiến lược sinh tồn này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hóa thạch gia đình Neanderthal đầu tiên trong hang động Nga

Phát hiện hóa thạch gia đình Neanderthal đầu tiên trong hang động Nga

Các nhà khoa học đã tìm thấy mảnh xương hóa thạch của hai cha con người Neanderthal và những người họ hàng khác, cùng với các công cụ bằng đá trong hang động ở Nga.

Đăng ngày: 20/10/2022
Phát hiện ngôi mộ 1.600 năm của

Phát hiện ngôi mộ 1.600 năm của "ông già Noel"

Các nhà nghiên cứu khám phá bí ẩn về nơi chôn cất vị thánh được cho là nguyên mẫu của ông già Noel dưới tàn tích của một nhà thờ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 20/10/2022
Tìm thấy bùa hộ mệnh 1.000 năm hình búa Thor

Tìm thấy bùa hộ mệnh 1.000 năm hình búa Thor

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được thứ mà họ gọi là bùa hộ mệnh " có một không hai" tại khu vực Ysby ở hạt Halland, Thụy Điển.

Đăng ngày: 19/10/2022
Nghiên cứu mới: Người hiện đại và người Neanderthal đã từng

Nghiên cứu mới: Người hiện đại và người Neanderthal đã từng "vay mượn công nghệ" để cùng tồn tại

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng hai loài Homo sapiens và Neanderthal có thể đã bắt chước các công cụ và đồ trang sức bằng đá của nhau.

Đăng ngày: 19/10/2022
Iraq công bố

Iraq công bố "công viên khảo cổ" với tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp

13 bức phù điêu chạm khắc trên đá tuyệt đẹp đã được khéo léo lồng vào những bức tường của một kênh thủy lợi dài khoảng 10km tại Faida, miền Bắc Iraq.

Đăng ngày: 19/10/2022
Cua cổ đại từng gieo rắc

Cua cổ đại từng gieo rắc "nỗi ám ảnh" dưới đại dương 500 triệu năm trước

Những sinh vật này được ví von với chiếc bàn chải nhà vệ sinh, nằm rải rác dọc theo đáy biển khoảng 500 triệu năm trước, gần khu vực ngày nay là Tây Nam Trung Quốc.

Đăng ngày: 18/10/2022
Quét radar nhà thờ cổ, bóng ma 2.000 năm trỗi dậy từ lòng đất

Quét radar nhà thờ cổ, bóng ma 2.000 năm trỗi dậy từ lòng đất

Sử dụng radar xuyên đất để tìm kiếm một ngôi đền nhỏ được cho là ẩn dưới nhà thờ cổ ở Crotatia, các nhà khoa học đã phát hiện cả một công trình xa xưa và vĩ đại hơn nhiều từ thời La Mã.

Đăng ngày: 18/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News