Hoàng hôn màu xanh trên bề mặt sao Hỏa

Xe thám hiểm sao Hỏa của NASA chụp lại cảnh Mặt Trời lặn và tỏa ra ánh sáng xanh nhạt trên hành tinh đỏ.

Xe thám hiểm Curiosity do NASA chế tạo gửi về hình ảnh hoàng hôn trên sao Hỏa với ánh sáng xanh độc đáo, Newsweek hôm 29/11 đưa tin. Curiosity hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa ngày 6/8/2012 và đến nay vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu hành tinh này.

Hoàng hôn màu xanh trên bề mặt sao Hỏa
Hoàng hôn xanh khác lạ nhìn từ bề mặt sao Hỏa. (Ảnh: NASA).

"Tôi thích các tấm ảnh chụp hoàng hôn, thích ngắm nhìn cảnh vật chìm trong những vùng sáng tối, khi ánh sáng và các vệt màu tản ra trong khí quyển", Damia Bouic, chuyên gia xử lý hình ảnh từ các xe thám hiểm sao Hỏa, chia sẻ.

Ánh sáng xanh trong ảnh không phải do chỉnh sửa, Bouic cho biết. Dù được mệnh danh là "Hành tinh đỏ" nhưng hoàng hôn trên sao Hỏa sẽ có màu xanh, kể cả khi quan sát bằng mắt thường. Mặt Trời hoàn toàn không thay đổi. Tuy nhiên, cảnh Mặt Trời lặn trông khác lạ khi nhìn dưới khí quyển sao Hỏa.

"Màu sắc này hình thành do các hạt bụi siêu nhỏ có kích thước phù hợp để ánh sáng xanh xuyên qua khí quyển hiệu quả hơn. Khi ánh sáng xanh bị bụi làm tán xạ, nó sẽ ở gần hướng Mặt Trời hơn so với những ánh sáng màu khác. Vùng trời còn lại sẽ mang sắc vàng đến da cam vì ánh sáng vàng và đỏ tản ra khắp nơi trên cao thay vì bị hấp thụ hay tập trung gần Mặt Trời", Mark Lemmon, nhà khoa học khí quyển tại Đại học Texas A&M, giải thích.

Xe thám hiểm Curiosity ban đầu được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ khám phá bề mặt sao Hỏa trong hai năm. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã hai lần gia hạn nhiệm vụ này do chiếc xe vẫn chống chịu tốt với điều kiện môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa.

Tình huống tương tự từng xảy ra với Opportunity, một xe thám hiểm khác do NASA chế tạo. Opportunity là thiết bị thăm dò bền bỉ nhất trên sao Hỏa khi chỉ được thiết kế để hoạt động trong 90 ngày nhưng cuối cùng lại kéo dài đến 13 năm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đại dương trên sao Hỏa đã chui vào đá?

Đại dương trên sao Hỏa đã chui vào đá?

Cuộc đại di dân từ Trái Đất đến hành tinh đỏ sẽ chỉ là viễn cảnh xa vời nếu nước và không khí, hai thành tố quan trọng cho sự sống của con người, không xuất hiện trên sao Hỏa như vốn dĩ hiện tại.

Đăng ngày: 25/12/2017
Sao Hỏa từng là

Sao Hỏa từng là "hành tinh xanh" giống Trái đất

Các bằng chứng mới cho thấy đến một giai đoạn nào đó, lớp vỏ bazan hiện thời của sao Hỏa được hình thành bởi dung nham lan tràn khắp hành tinh.

Đăng ngày: 22/12/2017
NASA lý giải về những

NASA lý giải về những "trùng hợp" khó hiểu trên sao Hỏa

Trí tưởng tượng phong phú của con người có thể biến hình thù ngẫu nhiên của những tảng đá thành các khuôn mặt khác nhau, và từ đó liên hệ chúng với những người ngoài hành tinh bí ẩn.

Đăng ngày: 12/12/2017
Vật thể hình cầu nghi là đạn đại bác trên sao Hỏa

Vật thể hình cầu nghi là đạn đại bác trên sao Hỏa

Trong video, Scott C. Waring, biên tập viên của trang này, chỉ ra một quả cầu màu xám tròn nhẵn nằm lẫn giữa những tảng đá trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 07/12/2017
Elon Musk tuyên bố đưa xe điện Tesla Roadster lên sao Hỏa

Elon Musk tuyên bố đưa xe điện Tesla Roadster lên sao Hỏa

Theo vị CEO của tập đoàn công nghệ nổi tiếng SpaceX, mẫu xe điện Tesla Roadster sẽ được đưa lên sao Hỏa cùng với việc phát một ca khúc nổi tiếng của ca sỹ, nhà viết nhạc người Anh David Bowie.

Đăng ngày: 04/12/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News