Hơn 100.000 miệng núi lửa Mặt trăng mới được xác định

Mới đây bằng cách sử dụng kết hợp các quan sát từ tàu vũ trụ Thường Nga của Trung Quốc và trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đã phát hiện ra 109.956 miệng núi lửa chưa được biết đến.

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Chen Yang thuộc Đại học Cát Lâm, Trung Quốc dẫn đầu cho biết: "Kiến thức toàn diện hơn này có thể giúp chúng ta hiểu cách Hệ Mặt trời".

Hơn 100.000 miệng núi lửa Mặt trăng mới được xác định
Có tới 109.956 miệng núi lửa chưa được biết đến trên Mặt trăng.

Lý do chưa xác định được những miệng núi lửa này trước đây là vì nhiều miệng núi lửa thiếu những đường nét rõ ràng. Các miệng núi lửa bị suy thoái một phần do các tác động tiếp theo hoặc hoạt động núi lửa có thể khó phát hiện.

Các tàu vũ trụ Thường Nga 1 và Thường Nga 2 cung cấp kỷ lục về hình ảnh của Mặt Trăng ở độ phân giải không gian tương ứng là 120 mét và 7 mét. Các vùng cực đã bị bỏ quên và hình ảnh có độ phân giải cao hơn chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều hơn.

Tuổi của các miệng núi lửa lớn hơn có thể được ước tính dựa trên các yếu tố có thể quan sát được như số lượng các tác động nhỏ hơn đã xảy ra bên trong chúng. Các tác giả đã phân tích các hố rộng hơn 8 km thành bốn độ tuổi khác nhau.

Trong lịch sử, miệng núi lửa Mặt Trăng được đặt theo tên của các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà thiên văn học và phi hành gia.

Truyền thống này được Giovanni Riccioli bắt đầu vào thế kỷ XVII và hiện đã được chính thức hóa bởi Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU). Tuy nhiên, không có khả năng IAU sẽ tìm kiếm 100.000 người để vinh danh - hầu hết các miệng núi lửa được đặt tên hiện nay đều lấy tên của họ từ một miệng núi lửa lớn hơn gần đó và một chữ cái bổ sung.

Hệ Mặt trời từng có tiểu hành tinh rộng 1.800km

Phân tích thành phần cấu tạo của mảnh thiên thạch rơi xuống Sudan cho thấy, nó có thể vỡ ra từ tiểu hành tinh cổ có đường kính 640-1.800km.

Đăng ngày: 24/12/2020
Ba tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng đang đến gần Trái đất

Ba tiểu hành tinh được xếp vào loại " nguy hiểm tiềm tàng" đang đến gần Trái đất, Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất của NASA cho biết.

Đăng ngày: 24/12/2020
Phát hiện thiên hà kì lạ hình thành

Phát hiện thiên hà kì lạ hình thành "siêu nhanh" trong vũ trụ

Các thiên hà được cho là hình thành rất chậm, phải mất hàng tỷ năm để có được khối lượng khổng lồ.

Đăng ngày: 23/12/2020
Phát hiện 2 hành tinh gấp ngàn lần Trái đất,

Phát hiện 2 hành tinh gấp ngàn lần Trái đất, "sinh ra từ hư không"

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm ra 2 vật thể tuy giống như hành tinh nhưng đang được sinh ra từ một vùng không gian bất định, không có bất kỳ mặt trời nào.

Đăng ngày: 22/12/2020
Dải Ngân hà có thể chứa đầy những nền văn minh đã biến mất

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết cho rằng hầu hết các nền văn minh ngoài hành tinh từng rải rác trong thiên hà của chúng ta có lẽ đã tự diệt vong.

Đăng ngày: 22/12/2020
Sao chổi mới phát hiện lộ diện trong nhật thực toàn phần

Các nhà nghiên cứu chụp ảnh một sao chổi mới bay qua rìa ngoài Mặt Trời vào đúng dịp nhật thực toàn phần hôm 14/12/2020.

Đăng ngày: 22/12/2020
Phát hiện sóng bí ẩn có thể từ ngôi sao gần Mặt trời nhất

Các nhà nghiên cứu thiên văn đang điều tra búp sóng vô tuyến bí ẩn có thể đến từ hướng của Proxima Centauri, ngôi sao gần Mặt trời nhất.