Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về con tàu Noah (Nô-ê) đã chiến thắng cơn đại hồng thủy trong kinh thánh. Đối với những người theo đạo Thiên Chúa Giáo và những ai đã từng đọc kinh thánh thì hẳn đã biết ngọn ngành về truyền thuyết này.

Và bài viết này nhằm giải đáp một phần nghi vấn xung quanh việc liệu tàu Noah hay một thứ gì tương tự nó có tồn tại hay không. Hi vọng sẽ đem lại những thông tin bổ ích.

Huyền thoại

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?

Câu chuyện kể rằng vào một ngày khi phải chứng kiến những tội ác mà con người gây ra, Thượng đế đã cảm thấy hết sức thấy tức giận và hối hận vì mình đã tạo ra loài người. Ngài đã quyết định sẽ tạo nên một cơn đại hồng thuỷ để quét sạch hết thảy những mầm mống của tội ác. Lúc bấy giờ, ở trên mặt đất, có một người tên Noah có lòng dạ ngay thẳng nên thượng đế không nỡ giết hại và đã báo mộng cho ông biết ý định của mình. Người khuyên bảo Noah hãy đóng một chiếc thuyền thật lớn để có thể chứa được tất cả những người thân của gia đình mình cùng với tất cả mọi loài động vật, nhưng mỗi loài chỉ được mang theo 1 cặp.

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?
Sơ đồ thiết kế con thuyền của Noah.

Nghe theo lời Thượng Đế, Noah đã đóng một chiếc thuyền khổng lồ, dài 360m, rộng 23m, cao 13,6m - được chia làm 3 tầng rồi đưa tất cả các loại động vật lên đó với mỗi loài chỉ có 1 cặp. Ngay khi thuyền được đóng xong và tất cả các loài đã lên được thuyền thì cũng là lúc cơn đại hồng thuỷ ập đến. Quả nhiên, nguồn nước ở vực sâu nứt ra, tràn ngập khắp nơi, một cơn mưa lớn và dữ dội kéo dài suốt 40 ngày đêm. Thượng đế đã hoàn thành việc trừng phạt loài người, mọi tội ác cùng với sự sống bị tiêu diệt trừ những sinh vật trên tàu Noah.

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?Noah và chiếc thuyền cứu thế của mình.

Sau trận lụt kinh hoàng, nước rút dần khỏi mặt đất thì ông Noah thả một con chim bồ câu bay ra khỏi tàu xem tình hình bên ngoài. Lần thứ nhất, con bồ câu không tìm được chỗ đậu chân vì nước chưa rút, nên nó bay về lại tàu. Bảy ngày sau, con bồ câu lại được thả ra lần nữa, và lần này nó bay trở về, trên mỏ ngậm cành lá ô liu tươi. Ông Noah biết là nước đã giảm xuống, mặt đất đã hòa bình vì Thiên Chúa đã thôi cơn thịnh nộ. Ông tiếp tục thả con bồ câu ra, lần này thì nó bay đi không quay trở về nữa. Ngày nay, xuất phát từ truyền thuyết chiếc tàu Noah này, hình ảnh chim bồ câu ngậm cành lá là biểu tượng của hòa bình.

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?

Và thế là Noah đã đưa tất cả các sinh vật ra khỏi thuyền, trở lại mặt đất để tiếp tục sinh sống. Thượng đế đã lập một giao ước với Noah và răn đe loài người rằng: "Các người hãy sinh sôi nảy nở để trám đầy mặt đất, nhưng nhớ rằng hễ các người còn tàn ác, và máu người khác vẫn còn chảy thì máu của các người cũng sẽ phải chảy."

Những giả thuyết về trận lũ

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?

Đầu tiên, chúng ta chưa thể tự nhiên suy đoán rằng thuyền Noah có thật hay không. Vấn đề nên được bắt đầu qua lịch sử, liệu rằng trận đại hồng thủy lớn như vậy có thực sự xảy ra hay không. Trên lý thuyết, nhiều nhà khoa học cho rằng điều đó là không thế. Tuy nhiên, các nhà địa chất William BF Ryan và Walter C. Pitman tới từ Đại học Columbia lại đưa ra ý tưởng rằng trận lụt lớn là kết quả khi mực nước Biển Đen tăng nhanh sau quá trình băng hà, thời gian vào khoảng 5600 năm trước công nguyên.

Giả thuyết về “Lũ của Noah” được các nhà địa chất cho rằng xuất phát từ các đỉnh băng tan trên biển Địa Trung Hải, thông qua eo biển Bosporus tới Biển Đen với lưu lượng lớn. Kết quả là làm lũ lụt trên phạm vi khoảng 96.560km vuông trên trái đất. Trong năm 2007, các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng cho thấy một chỏm băng tan của Greenland làm tăng mực nước biển toàn cầu lên 1,4 mét trong khoảng thời gian những năm 8740 và 8160 trước công nguyên. Vụ việc này đã khiến nhiều người phải di tản để thoát khỏi khu vực lũ.

Nhưng phần lớn giới khoa học vẫn rất hoài nghi về lý thuyết này và cho rằng nó chưa đủ tầm cỡ cũng như khả năng tạo ra “tàu noah”.

Noah trong các tài liệu

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?

Nếu tìm hiểu xa hơn kinh thánh, nhân vật Noah thực chất đã xuất hiện trong những tư liệu từ nền văn minh Lưỡng Hà. Thời đại này là lúc họ phác thảo ra câu chuyện tương tự như trong kinh thánh, tuy nhiên Noah ở đây được gọi là Ziusudra. Sau thời đại đó đến những người Babylon, họ ghi lại một câu chuyện tương tự trong lịch sử. Noah ở đây có tên là Utnapishtim đã được cảnh báo về một trận bão lớn và xây dựng một chiếc thuyền lớn, chia làm sáu phần. Đại khái là nhân vật này xuất hiện trong nhiều tư liệu của các vùng miền khác nhau với những cái tên khác nhau.

Các nhà khoa học cho rằng có lẽ các câu chuyện đều được xây dựng dựa trên thực tế và nó xảy ra ở khu vực các con sông Tigris, Euphrates. Thực tế thì học có cơ sở khi tìm ra bằng chứng về trận lụt lớn ở vùng này có niên đại khoảng năm 2900 trước công nguyên. Trận lụt này đã làm xóa sổ một thành phố. Sau nhiều giả thuyết và nghiên cứu được đưa ra thì các nhà khoa học cho rằng Noah có thể là một thương gia rất giàu có. Ông ta có khả năng chuẩn bị một chiếc thuyền to để chống chọi với lũ. Qua nhiều thế hệ truyền miệng, cuối cùng Noah trở thành một huyền thoại với nhiều chi tiết thêm thắt trong Đạo Kitô – Do Thái, Đạo Hồi. Có lẽ vì mục đích tín ngưỡng mà ông đã được miêu tả với đặc trưng của mỗi tôn giáo.

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?
Ngọn núi Ararad.

Trong kinh thánh, Noah được miêu tả như một người công giáo mẫu mực, con chiên ngoan của chúa, là điểm sáng trong một thế giới đầy tội lỗi. Và sự sống sót của ông là do tính cách ngay thẳng và lựa chọn của chúa. Trong kinh Qur’an, Noah được gọi là Nuh, ông là một trong năm nhà tiên tri của hồi giáo. Cuốn sách của Surah nói của Noah nói như là một vị tiên tri của Chúa báo trước cho hàng xóm của mình về sự nguy hiểm sẽ xảy ra nếu họ không sống tốt hơn. Ngoài những điểm khác biệt này thì câu chuyện về Noah trong mọi tài liệu đều khá tương đồng. Đỉnh Ararat và Judi là 2 đỉnh núi được nhắc đến trong hai tôn giáo. Cho đến nay vẫn nhiều người tin rằng chiếc tàu còn tồn tại trên một trong hai đỉnh núi đó.

Thuyền của Noah – có hay không?

Theo nhiều nhà khoa học thì việc xây dựng một con thuyền bằng gỗ khổng lồ như miêu tả trong thời kì đó là không thể. Gỗ cũng không phải là loại vật liệu đảm bảo để đưa hàng ngàn nhân mạng qua một trận lũ lớn như miêu tả. Trong vòng 20 năm qua, có rất nhiều tin tức thất thiệt xung quanh việc tìm kiếm tàu của Noah. Năm 1993, CBS phát song một bộ phim tài liệu công bố những phát hiện ngoạn mục được cho là từ con tàu. Nhưng không ít lâu sau đã có nhiều cáo buộc cho thấy mọi thông tin trong tài liệu này để là giả mạo.

Huyền thoại con tàu Noah có thật hay không?
Bức ảnh được cho là con thuyền Noah được chụp trên đỉnh núi Avarad.

Đỉnh Ararat ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một tâm điểm cho các nhà khảo cổ. Nhưng phải mới đến khi nhà nhiếp ảnh gia Ron Wyatt công bố bức ảnh một mỏm núi hoá thạch giống hình chiếc thuyền Noah vào ngày 5/9/1960 trên tạp chí LIFE thì nó mới được mọi người thực sự chú ý đến. Đây có thể coi là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về con thuyền Noah. Năm 1977, chính Ron Wyatt cùng một đoàn thám hiểm lên đỉnh Ararad và khẳng định nơi chụp bức ảnh đó chính là con thuyền Noah.

Tuy nhiên có rất nhiều nhà khoa học cho rằng nó chỉ tồn tại trong những truyền thuyết mà thôi.

Nếu vào giai đoạn xảy ra trận đại hồng thuỷ đó, thuyền Noah bị mắc lại trên đỉnh núi Ararad thì có rất nhiều khả năng nó đã bị sự vận động của băng hà đẩy xuống vùng thấp hơn từ rất lâu rồi. Như thế, chắc chắn nó đã vỡ nát tan tành, những mảng gỗ của con thuyền to lớn đó chắc sẽ vương vãi trên một vùng rất rộng lớn của núi Ararat, thế mà cho đến nay chả có ai nhặt được những mảnh vỡ lớn nào ngoại trừ mấy người đã nhắc ở trên nhặt được những mẩu gỗ vụn ở độ cao tận gần 5km. Theo khoa học thì gỗ cũng chỉ có thể tồn tại qua vài thế kỉ.

Việc tồn tại hay không tồn tại của thuyền Noah đến bây giờ vẫn nằm trong vòng tranh cãi. Tuy nhiên về mặt khoa học lý luận chúng ta chưa có bất cứ bằng chứng nào khả thi cho thấy rằng nó có tồn tại. Nhiều giả thuyết được xây dựng, nhiều cuộc tìm kiếm được phát động nhưng có lẽ rằng để chứng minh được rằng tàu Noah có thật sẽ là một thách thức khá bất khả thi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News