Israel phát triển phương pháp thu hoạch dòng điện từ rong biển

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng loài rong biển Ulva, thường được gọi là rau diếp biển, làm nguồn quang hợp mới cho dòng điện, tạo ra các phân tử truyền electron đến một điện cực.

Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển phương pháp mới hiệu quả và thân thiện môi trường trong việc thu hoạch dòng điện trực tiếp từ rong biển.

Israel phát triển phương pháp thu hoạch dòng điện từ rong biển
Trong bóng tối, rong biển tạo ra dòng điện bằng một nửa dòng điện thu được trong ánh sáng. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Đây là phương pháp do các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Technion và Viện Nghiên cứu hải dương và địa chất học (IOLR) phối hợp phát triển.

Theo thông tin công bố ngày 28/12 trên tạp chí chuyên ngành cảm biến sinh học và điện tử sinh học, các nhà nghiên cứu đã sử dụng loài rong biển Ulva, thường được gọi là rau diếp biển, làm nguồn quang hợp mới cho dòng điện, tạo ra các phân tử truyền electron đến một điện cực.

Kỹ thuật này tạo ra dòng điện lớn hơn 1.000 lần so với dòng điện do vi khuẩn lam (cyanobacteria) tạo ra, ngang bằng với dòng điện thu được từ công nghệ hấp thu năng lượng Mặt Trời tiêu chuẩn.

Phương pháp mới không sử dụng thêm hóa chất và được coi là phương pháp thân thiện với môi trường vì rong biển không thải ra carbon vào ban ngày và thậm chí trong quá trình tăng trường, loài thực vật này có chức năng hấp thụ carbon từ khí quyển và giải phóng ôxy.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã chế tạo một thiết bị nguyên mẫu thu thập trực tiếp dòng điện từ rong biển Ulva đã tăng trưởng.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ để thu dòng điện và nhiên liệu hydro từ vi khuẩn lam, còn được gọi là tảo xanh lam.

Tuy nhiên, điểm trừ của phương pháp này là lượng dòng điện thu được từ vi khuẩn lam bị giảm trong bóng tối do không có quá trình quang hợp.

Tảo có thể tồn tại trong môi trường giống sao Hỏa

Nghiên cứu mới về tảo làm dấy lên hy vọng về tương lai mà nhân loại có thể biến sao Hỏa cằn cỗi thành hành tinh xanh như Trái Đất.

Đăng ngày: 31/12/2021
Các nhà khoa học phát hiện loại vi khuẩn phân hủy dầu thô

Các nhà khoa học tìm thấy một loại vi khuẩn có thể trực tiếp tiêu hóa dầu thô và tạo ra khí methane, giúp khai thác mỏ hiệu quả hơn.

Đăng ngày: 27/12/2021
Việt Nam tạo giống lúa japonica cám siêu dầu

GS.TS Phạm Văn Cường cùng cộng sự đã chọn tạo ra dòng lúa giống mới cho hàm lượng dầu trong cám lên tới 20%, có thể dùng để chế biến dầu ăn.

Đăng ngày: 24/12/2021
Bệnh chuối

Bệnh chuối "chảy máu" có nguy cơ lây lan khắp Đông Nam Á

Căn bệnh quái ác khiến các quả chuối tưởng chừng như đang “rỉ máu” khi bị cắt đã xuất hiện tại Malaysia và mang nguy cơ lây lan khắp Đông Nam Á.

Đăng ngày: 22/12/2021
Tìm thấy loại vi khuẩn đột biến giống tranh Van Gogh

Đàn vi khuẩn ăn thịt bám vào nhau theo vòng xoáy với màu vàng và xanh tương tự bức tranh “Đêm đầy sao” của danh họa người Hà Lan Vincent van Gogh.

Đăng ngày: 22/12/2021
Kỳ lạ nhân sâm tử thần: Muốn thử phải ký cam kết, người độc địa ăn vào không thể qua khỏi

Tương truyền loại nhân sâm này có liên quan đến Nữ Oa và có thể giúp phân biệt đâu là người tốt, đâu là người xấu.

Đăng ngày: 20/12/2021
Kinh hoàng phát hiện tổ ong 80.000 con ngay trong tường nhà

Gia đình ở Florida, Mỹ phát hoảng vì phát hiện tổ ong khổng lồ, chứa khoảng 80.000 con trong tường nhà tắm.

Đăng ngày: 20/12/2021