Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?

Gần đây, dân mạng nước ngoài đã xôn xao về một tài khoản bí ẩn xuất hiện trên mạng xã hội với những lời đe dọa chết người. Nhưng tại Việt Nam, cư dân mạng chỉ xem đây là trò đùa và thi nhau "chế" lại.

Trào lưu mới khiến dân mạng cảnh giác

 Cảnh sát bang Santa Catarina (Brazil) là một trong những đơn vị đầu tiên đưa ra lời cảnh báo với các bậc phụ huynh có con nhỏ về tài khoản mạng xã hội có tên Jonathan Galindo, về những hành vi của nhân vật này như “đe dọa trẻ vị thành niên bằng những nội dung gây sợ hãi và thậm chí khuyến khích những đứa trẻ tự tìm đến cái chết”. Cảnh sát đã kêu gọi cha mẹ nên giám sát việc sử dụng Internet của con cái mình, đặc biệt là những người mà chúng liên lạc, và tìm đến sự trợ giúp của cảnh sát hoặc chuyên gia tâm lý nếu cần thiết.

Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?
Hình ảnh đại diện đáng sợ được Jonathan Galindo sử dụng trên các tài khoản mạng xã hội của mình.

Theo chia sẻ của nhiều người dùng mạng xã hội tại Brazil và Mexico, họ bất ngờ nhận được lời mời kết bạn của hàng loạt tài khoản có tên Jonathan Galidon trên Facebook, Twitter, Instagram và cả TikTok, với hình ảnh đại diện là một người đàn ông được trang điểm gương mặt giống như một chú chó và một nụ cười đáng sợ.

Với những bị nhắm đến, họ sẽ liên tục bị tài khoản Jonathan Galindo làm phiền bằng những tin nhắn, cuộc gọi thoại hoặc cuộc gọi video qua mạng xã hội, sau đó Jonathan Galindo sẽ đưa ra những lời đe dọa nhằm vào nạn nhân, yêu cầu họ thực hiện “thử thách cá voi xanh” hoặc đe dọa “sẽ tìm đến tận nơi và ám sát cả gia đình”.

Thử thách cá voi xanh” là gì?

“Thử thách cá voi xanh” là một trào lưu trên Internet, được xuất hiện lần đầu tiên từ đầu năm 2016, khi Galina Mursaliyeva, một nhà báo nổi tiếng tại Nga, điều tra về hàng loạt vụ tự sát của một nhóm thành viên trên mạng xã hội Vkontakte, một trong những mạng xã hội lớn nhất tại Nga.

Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?
Những người tham gia vào “thử thách cá voi xanh” bị yêu cầu thực hiện những màn tự hành xác, bao gồm sử dụng dao để tạo nên hình vẽ cá voi trên tay hoặc chân của mình

Khi tham gia “thử thách cá voi xanh”, người chơi sẽ phải làm theo yêu cầu của những người quản lý đứng đằng sau trò chơi này với mức độ từ dễ đến khó theo thời gian, bao gồm cả những nhiệm vụ “điên rồ” như thức dậy vào 4h sáng hàng ngày, xem phim kinh dị càng nhiều càng tốt, thậm chí sử dụng dao lam để rạch và tạo hình cá voi trên tay hoặc chân của mình. Đỉnh điểm của “thử thách cá voi xanh” đó là người chơi sẽ phải tự kết liễu đời mình 50 ngày sau khi tham gia thử thách.

Đó là lý do khiến “thử thách cá voi xanh” còn được biết đến với tên gọi “trò chơi tự sát”.

Ban đầu trò chơi được lan truyền trên mạng xã hội Vkontakte tại Nga, tuy nhiên, trò chơi này sau đó đã được lan truyền một cách nhanh chóng và rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter, Facebook... và lan rộng sang nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Trên thế giới đã có nhiều trường hợp tự sát, chủ yếu là các bé gái trong lứa tuổi vị thành niên, sau khi tham gia “thử thách cá voi xanh”.

Các nhà chức trách tại Nga cho biết “thử thách cá voi xanh” có thể là nguyên do gây nên 130 vụ tự sát tại Nga từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016.

Tại một số quốc gia khác như Bangladesh, Brazil, Bulgary, Trung Quốc, Ấn Độ hay tại Mỹ cũng đã có những vụ tự sát của các thanh thiếu niên được cho là liên quan đến “thử thách cá voi xanh” sau khi trào lưu này được lan rộng trên toàn cầu thông qua Internet.

Chính việc Jonathan Galindo yêu cầu những nạn nhân mà tên này nhắm đến thực hiện theo “thử thách cá voi xanh” khiến nhiều người tin rằng tên này là thủ phạm đứng sau thử thách nguy hiểm này.

Vậy Jonathan Galindo là ai?

Jonathan Galindo là cái tên xuất hiện lần đầu tiên trên Twitter, tuy nhiên, giờ đây tài khoản có tên gọi Jonathan Galindo đã xuất hiện đầy rẫy trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… nên không thể xác định được đâu là tài khoản đầu tiên của nhân vật này. Điểm chung của các tài khoản Jonathan Galindo đó là sử dụng hình ảnh người đàn ông trang điểm với gương mặt của một chú chó làm ảnh đại diện.

Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?
Hàng loạt tài khoản Jonathan Galindo được lập ra trên Facebook, với chung một hình ảnh đại diện.

Một số người đã “ăn theo” trào lưu của Jonathan Galindo để tạo những tài khoản giả mạo và đe dọa những người dùng khác trên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hình tượng về nhân vật Jonathan Galindo xuất hiện lần đầu tiên trên Internet vào năm 2011, được tạo ra bởi nhà làm phim người Mỹ có tên James Fazzaro. Gương mặt được hóa trang của James Fazzaro sau đó được sử dụng để tạo ra nhân vật Jonathan Galindo, tuy nhiên, James Fazzaro khẳng định mình không liên quan gì đến nhân vật này.

Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?
Những hình ảnh của James Fazzaro trong bộ trang phục hóa trang của mình.

Nhiều chuyên gia đánh giá, một trong những lý do khiến Jonathan Galindo trở nên nổi tiếng và gây hoang mang trên mạng xã hội đó là sự tiếp tay của những câu chuyện rùng rợn, những thông tin giả mạo liên quan đến nhân vật này được lan truyền trên Internet, đặc biệt là những đoạn video với nội dung đáng sợ về Jonathan Galindo được chia sẻ trên Youtube và TikTok.

Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?
Một đoạn video với nội dung rùng rợn, sử dụng hình ảnh của Jonathan Galindo, càng làm cho nhân vật này trở nên nổi tiếng trên Internet.

So với “thử thách cá voi xanh”, đến thời điểm hiện tại chưa có ghi nhận chính thức nào về các nạn nhân của Jonathan Galindo tự tìm đến cái chết hoặc tự hành hạ bản thân. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Jonathan Galindo là một thử thách vô hại trên mạng xã hội.

Lời khuyên được các chuyên gia công nghệ đưa ra đó là nếu nhận được lời mời kết bạn hoặc tin nhắn từ tài khoản mạng xã hội tự nhận là Jonathan Galindo, biện pháp đơn giản nhất để đối phó đó là lập tức chặn tài khoản này và phớt lờ nó như không có chuyện gì xảy ra.

Gây hoang mang trên thế giới, nhưng dân mạng Việt Nam chỉ xem là trò đùa

Với những lời cảnh báo về xuất thân bí ẩn và trò đùa chết chóc, Jonathan Galindo khiến dân mạng thế giới khiếp hãi và tránh xa. Tại Việt Nam, nhân vật này cũng đang được cộng đồng mạng quan tâm, nhưng theo một cách khác.

Cụ thể trong thời gian qua, rất nhiều tài khoản Facebook Việt Nam đã tìm kiếm và thậm chí vào hẳn trang cá nhân của kẻ này để bình luận, kết bạn làm quen, và đùa giỡn bằng ảnh chế.

Trên Facebook, cũng có rất nhiều người đã đổi avatar thành hình "mặt chó" giống như Jonathan Galindo, và tung những câu đùa bí ẩn. Một số người thì tạo tài khoản mới, giả làm Jonathan Galindo nhằm thu hút lượng tương tác để phục vụ cho mục đích cá nhân.

Cũng có những tài khoản "có tâm", khi liên tục tìm kiếm tài khoản này trên các mạng xã hội khác, như Twitter, Instagram, để kêu gọi mọi người không tham gia vào các thử thách nguy hiểm, có thể dẫn đến cái chết.

Jonathan Galindo - Nhân vật bí ẩn đang gây hoang mang mạng xã hội là ai?
Dân mạng sôi nổi tham gia trào lưu này bằng cách đổi avatar, đổi tên, hoặc nhảy vào bình luận sôi nổi tại những bài viết của tài khoản Jonathan Galindo.

Dù là tài khoản thật hay tài khoản ảo, trong thời gian qua cái tên Jonathan Galindo đã liên tục nhận được những bình luận và sự quan tâm của dân mạng. Nhưng đa số chỉ là lời trêu chọc, thách thức kẻ này dám bước chân vào Việt Nam.

Sau khi liên tục bị cộng đồng mạng Việt Nam công kích, ngày 5/7, tài khoản được cho là Jonathan Galindo "chính chủ" đăng 2 bài viết với nội dung "Los Vietnamitas, por favor, esperen" (Người Việt Nam hãy đợi đấy) "También tengo miedo de la juventud vietnamita" (Tôi cũng sợ người trẻ Việt Nam).

Mỗi bài viết này tiếp tục thu hút hàng nghìn lượt bình luận, chủ yếu đến từ người Việt.

Có vẻ như Jonathan Galindo dù gây hoang mang ở đâu, nhưng cộng đồng mạng nước ta vẫn xem đây là trò đùa. Tuy nhiên với lý do an toàn, bạn cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi tham gia vào những trào lưu vô bổ như thế này.

Các bậc phụ huynh nên làm gì để bảo vệ con em trên môi trường mạng?

Thử thách cá voi xanh hay Jonathan Galindo không phải là những trào lưu nguy hiểm được lan truyền trên mạng xã hội và nhắm đến đối tượng là trẻ em hoặc trẻ vị thành niên. Điều này cho thấy trẻ em và trẻ vị thành niên luôn là đối tượng mà những tên tội phạm nhắm đến vì đây là lứa tuổi chứa có sự nhận thức về an toàn trên Internet và mạng xã hội.

Do đó, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần phải giám sát và biết được con em mình đã truy cập những gì trên Internet. Quan trọng hơn là phải để trẻ em biết được không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai không quen biết hoặc làm theo đề nghị của bất kỳ ai.

Dưới đây là một vài lời khuyên được các chuyên gia đưa ra để phụ huynh giúp trẻ an toàn hơn trong môi trường trực tuyến:

  • Phụ huynh phải luôn giám sát và đảm bảo nắm được trẻ truy cập gì và liên lạc với những ai trên Internet.
  • Hãy luôn giáo dục cho trẻ được biết về tầm quan trọng của thông tin cá nhân và không bao giờ trao những thông tin như địa chỉ nhà, thông tin trường học… cho bất kỳ ai không quen biết trên mạng xã hội.
  • Hãy cho trẻ biết không ai có quyền yêu cầu chúng phải làm những điều mà chúng không muốn. Các bậc phụ huynh cần yêu cầu trẻ thông báo ngay cho mình nếu bị đe dọa hoặc bắt nạt trên Internet.
  • Cài đặt và sử dụng các ứng dụng giám sát trẻ em trên smartphone và máy tính để giữ an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu sau đây, cha mẹ cần phải đề cao cảnh giác và có thể nhờ đến sự trợ giúp và tư vấn của chuyên gia tâm lý nếu cần:

  • Dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và Internet nhưng lại trở nên giữ bí mật với cha mẹ, đặc biệt về hành động và các mối quan hệ của trẻ trên mạng xã hội và Internet.
  • Bất ngờ tắt màn hình máy tính hoặc che giấu smartphone khi thấy cha mẹ bất ngờ xuất hiện.
  • Trở nên xa lánh, mất kiểm soát hoặc thường xuyên tức giận sau khi sử dụng Internet hoặc mạng xã hội.
  • Có nhiều số điện thoại lạ xuất hiện trong danh bạ trên smartphone.

Sự thật về kinh đô ngọc bích: Nơi tử thần rình rập

Lần đầu tiên ghi lại cảnh não bộ thu dọn "rác thải" trong hệ thần kinh

Vì sao cá có thể xuất hiện ở những vùng nước bị cô lập hoàn toàn?

Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải mã bí ẩn đằng sau hiện tượng cầu vồng trăng vô cùng hiếm trên thế giới

Giải mã bí ẩn đằng sau hiện tượng cầu vồng trăng vô cùng hiếm trên thế giới

Hiện tượng vô cùng hiếm gặp này cũng rất khó để quan sát bằng mắt thường.

Đăng ngày: 09/07/2020
Nghiên cứu mới bác bỏ cách đổi tuổi chó sang tuổi người bằng cách nhân cho 7

Nghiên cứu mới bác bỏ cách đổi tuổi chó sang tuổi người bằng cách nhân cho 7

Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện loài chó phát triển nhanh trong giai đoạn đầu và quá trình này sẽ chậm lại khi chúng đến tuổi trưởng thành.

Đăng ngày: 08/07/2020
Lần đầu tiên trong lịch sử, đập thủy điện TQ mở toàn bộ cửa xả, khiến cá bay đầy trời

Lần đầu tiên trong lịch sử, đập thủy điện TQ mở toàn bộ cửa xả, khiến cá bay đầy trời

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 61 năm kể từ khi xây dựng, đập thủy điện Tân An Giang mở toàn bộ 9 cổng xả.

Đăng ngày: 08/07/2020
10 lý do khiến F-35 vẫn là chiến đấu cơ tàng hình thống trị thế giới

10 lý do khiến F-35 vẫn là chiến đấu cơ tàng hình thống trị thế giới

Mặc dù vẫn còn nhiều điểm yếu, F-35 hiện vẫn là máy bay chiến đấu hiệu quả nhất về chi phí trong khối NATO.

Đăng ngày: 08/07/2020
Sự thật choáng váng về tiếng ồn bí ẩn khiến dân làng Trung Quốc bỏ chạy tán loạn

Sự thật choáng váng về tiếng ồn bí ẩn khiến dân làng Trung Quốc bỏ chạy tán loạn

Hàng nghìn người dân làng ở Quý Châu, Trung Quốc đã bỏ nhà cửa tháo chạy vì nghe thấy âm thanh bí ẩn khiến họ hoảng loạn, ngỡ động đất, theo Express.

Đăng ngày: 08/07/2020
Có lẽ chẳng ai biết: Làm thế nào để cân 1 chiếc máy bay?

Có lẽ chẳng ai biết: Làm thế nào để cân 1 chiếc máy bay?

Có thể đây là câu hỏi vô nghĩa với nhiều người nhưng nó lại thực sự quan trọng. Làm thế nào để biết chính xác cân nặng của 1 chiếc máy bay?

Đăng ngày: 07/07/2020
4 tàu sân bay hùng mạnh nhất mọi thời đại

4 tàu sân bay hùng mạnh nhất mọi thời đại

Từng tham gia 18 trong số 20 trận đánh lớn tại mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II, USS Enterprise của Hải quân Mỹ là một trong số hàng không mẫu hạm uy lực nhất thế giới.

Đăng ngày: 07/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News