Khả năng săn mồi của loài sinh vật biển cổ đại giống tôm

Với các phần phụ mọc ra từ đầu và miệng cứng, một sinh vật giống tôm cổ đại được cho là kẻ săn mồi đỉnh cao vào thời bấy giờ.

Sinh vật biển này nổi tiếng đáng sợ. Bởi, các nhà cổ sinh vật học cho rằng, loài vật này chịu trách nhiệm cho việc để lại sẹo và nghiền nát các bộ xương hóa thạch của bọ ba thùy. Bọ ba thùy là loài động vật không xương sống có vỏ cứng sơ khai sống rải rác dưới đáy biển trước khi tuyệt chủng hàng loạt.

Khả năng săn mồi của loài sinh vật biển cổ đại giống tôm
Anomalocaris canadensis là một trong những loài động vật biển lớn nhất sống cách đây 508 triệu năm.

Anomalocaris canadensis dài 2 foot (0,6 mét) là một trong những loài động vật biển lớn nhất sống cách đây 508 triệu năm. “Thợ săn dưới nước” này xuất hiện trên biển trong kỷ Cambri. Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử hành tinh khi có sự bùng nổ về tính đa dạng của sự sống và nhiều nhóm động vật lớn còn sống ngày nay xuất hiện.

Tác giả chính Russell Bicknell - một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại bộ phận cổ sinh vật học của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ - cho biết: “Điều đó không phù hợp. Bởi, bọ ba thùy có bộ xương ngoài rất chắc chắn. Về cơ bản, chúng được tạo ra từ đá. Trong khi đó, loài Anomalocaris canadensis hầu như mềm và nhão”.

Bicknell cùng các cộng tác viên của ông ở Đức, Trung Quốc, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh đã tạo ra một bản tái tạo ba chiều mới của sinh vật này. Họ sử dụng mô hình máy tính để hiểu rõ hơn về cơ chế sinh học của nó. Mô hình này dựa trên một hóa thạch được bảo quản tốt nhưng bị làm phẳng được tìm thấy ở Canada.

Nghiên cứu trước đó đã gợi ý rằng, phần miệng của Anomalocaris không thể xử lý thức ăn cứng. Vì vậy, ông Bicknell và các đồng nghiệp đã tập trung vào việc liệu các phần phụ dài và có gai của loài vật này có thể nhai bọ ba thùy hay không.

Các nhà khoa học đã sử dụng bọ cạp roi và nhện whip ngày nay làm đối tượng tương tự. Bởi, chúng có các phần phụ giống nhau, cho phép tóm lấy con mồi. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các phần phụ được phân đoạn của động vật ăn thịt có thể tóm lấy con mồi. Những bộ phận đó đồng thời có thể duỗi ra và uốn cong.

Tuy nhiên, phân tích của nhóm cho thấy, loài động vật biển này yếu ớt hơn so với giả định ban đầu và “không có khả năng” nghiền nát con mồi có vỏ cứng. Ông Bicknell nhận định, sinh vật biển này là con lai giữa tôm và mực nang. Theo nhóm nghiên cứu, nhiều khả năng sinh vật này thường lao nhanh theo con mồi mềm, thay vì truy lùng loài vật có vỏ cứng dưới đáy đại dương.

“Các quan niệm trước đây cho rằng, những loài động vật này ăn thịt, săn lùng bất cứ thứ gì chúng muốn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, động lực học của lưới thức ăn kỷ Cambri có thể phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ”, ông Bicknell cho biết.

Từ trường dị thường làm lộ ra mộ cổ đầy vàng, đá quý, ngà voi

Hầm mộ cổ đại 1.300-1.500 tuổi vừa được khai quật bên bờ biển Đông Nam đảo Cyprus có thể là nơi an nghỉ của các thành viên một hoàng tộc chưa từng biết, với hơn 500 bảo vật bên trong.

Đăng ngày: 16/07/2023
Phát hiện lô vũ khí cổ đại đặc biệt từ trận chiến La Mã

Hàng trăm vũ khí từ thời La Mã đã được khai quật trong một công viên thành phố ở phía đông nam nước Pháp.

Đăng ngày: 15/07/2023

Phát hiện "loài người ma" để lại "con lai" ở 3 quốc gia hiện đại

Một nghiên cứu mới đã tìm ra " loài người ma" xuất hiện một cách bí ẩn trong DNA của 4 cộng đồng Tây Phi: người Yoruba và Esan ở Nigeria, Gambia ở Tây Gambia và Mende ở Sierra Leoane.

Đăng ngày: 15/07/2023
Xuất hiện báu vật 25.000 năm “làm thay đổi dòng thời gian” nhân loại

Những báu vật mà các nhà khảo cổ Brazil tìm được là những mặt dây chuyền được chế tác bằng vật liệu " lạ", cung cấp dữ liệu đủ khiến nhiều tư liệu lịch sử khảo cổ phải được viết lại.

Chuyên gia tìm thấy chất lỏng lạ 3.000 năm tuổi trong mộ cổ

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy 2 chiếc ấm chứa chất lỏng lạ tại một khu lăng mộ cổ 3.000 năm tuổi ở Sơn Tây, Trung Quốc.

Đăng ngày: 13/07/2023
Tìm ra sát thủ khiến loài

Tìm ra sát thủ khiến loài "siêu nhân" não lớn hơn chúng ta biến mất

Người Neanderthals, họ hàng gần với Homo sapiens chúng ta, với thể chất và nhiều kỹ năng như " siêu nhân", đã biến mất bí ẩn khoảng 40.000 năm trước.

Phát hiện cổng vào thành phố cổ bỏ hoang hơn 2.000 năm trước

Các nhà khoa học tìm thấy cánh cổng xây từ những khối đá lớn dẫn vào thành phố cổ Ullastret, nơi từng có tới 6.000 cư dân.

Đăng ngày: 12/07/2023